« Home « Kết quả tìm kiếm

Mô phỏng rơ le bảo vệ kỹ thuật số dựa trên nền Matlab/Simulink.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Mô phỏng rơ le bảo vệ kỹ thuật số dựa trên nền Matlab/Simulink Tác giả luận văn: Lê Sỹ Dũng Khóa: 2012B Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Đức Huy Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Để đảm bảo cho sự làm việc liên tục của các phần tử trong hệ thống điện, các rơ le bảo vệ được sử dụng với chức năng phát hiện và cô lập phần tử bị sự cố.
- Mặc dù là một nguyên lý bảo vệ có độ tin cậy cao, vẫn cần có những công cụ mô phỏng phân tích để đánh giá chính xác khả năng làm việc của bảo vệ, cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến sự làm việc của rơ le bảo vệ: bao gồm sự thay đổi vị trí các điểm sự cố trên đường dây, sai số của thiết bị đo lường.
- Chính vì vậy, cần có một công cụ mô phỏng chính xác sự làm việc của rơ le kỹ thuật số bảo vệ quá dòng có hướng nhằm đánh giá sai số rơ le trong các trường hợp ngắn mạch khác nhau trên đường dây.
- Vì vậy tác giả chọn luận văn thạc sĩ với đề tài: “Mô phỏng rơ le bảo vệ kỹ thuật số dựa trên nền Matlab/Simulink”.
- Tìm hiểu giải thuật bảo vệ quá dòng có hướng trong hệ thống điện.
- Viết chương trình mô phỏng giải thuật bảo vệ quá dòng có hướng dựa trên phần mềm Matlab/Simulink.
- Kiểm tra giả thuật dựa trên số liệu đã mô phỏng.
- Nghiên cứu các trường hợp xảy ra sự cố trên đường dây trong quá trình vận hành, để tìm biện pháp khác phục .
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Luận văn đã xây dựng được mô hình bảo vệ quá dòng có hướng cho hệ thống điện, và các giải thuật logic bảo vệ quá dòng có hướng, và mô phỏng được các giải thuật dựa vào phần mềm Matlab/Simulink.
- Các mô phỏng được tín hành nhằm đánh giá sự làm việc của bảo vệ trong các trường hợp sự cố khác nhau.
- Đặc biệt các trường hợp sự cố ở gần vị trí đặt rơ le đã được mô phỏng kiểm chứng nhằm đánh giá khả năng làm việc của chức năng bảo có hướng.
- Các kết quả của rơ le bảo vệ quá dòng có hướng khi mô phỏng đều có kết quả chính xác, tin cậy với thời gian tác động nhanh.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Xây dựng mô hình rơ le bảo vệ kỹ thuật số dựa trên nền Matlab/Simulink bao gồm các khối sau.
- Mô phỏng giải thuật bảo vệ quá dòng có hướng ở các trường hợp ngắn mạch xảy ra trong hệ thống điện.
- Mô phỏng giải thuật bảo vệ quá dòng có hướng thứ tự không.
- Mô phỏng giải thuật bảo vệ quá dòng có hướng dự phòng.
- Tạo kịch bản sự cố các điểm ngắn mạch trên đường dây, ở các vị trí ngắn mạch gần với máy cắt 0km và 30km, với điện trở sự cố R = 0,001Ω và R = 5Ω.
- Các sự cố cùng hướng và ngược hướng với rơ le, để kiểm tra sự làm việc của rơ le bảo vệ quá dòng có hướng.
- Các kết quả mô phỏng cho thấy giải thuật bảo vệ quá dòng có hướng làm việc tin cậy và thời gian tác động tương đối nhanh.
- Đồng thời mô hình mô phỏng có thể được phát triển thêm thành mô hình, mô phỏng rơ le bảo vệ quá dòng có hướng tự đóng lại, hoặc mô phỏng giải thuật định hướng định hướng dựa trên dòng điên, điện áp thứ tự nghịch và các sự cố đứt dây tải 3 pha mất cân bằng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt