« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng tệp dữ liệu trắc quang cho một số loại đèn chiếu sáng đường và ứng dụng trong thiết kế chiếu sáng đường giao thông.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng tệp dữ liệu trắc quang cho một số loại đèn chiếu sáng đường và ứng dụng trong thiết kế chiếu sáng đường giao thông Tác giả luận văn: Nguyễn Quang Hưng Khóa: 2014A Người hướng dẫn: TS.
- Tuy nhiên, trong lĩnh vực chiếu sáng hầu hết các doanh nghiệp trong nước muốn xuất khẩu sản phẩm thiết bị chiếu sang đều phải thuê hoặc ủy thác cho các đối tác nước ngoài để có đủ tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu.
- Điều này đã làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, mặc dù chất lượng sản phẩm của ta không thua kém các nước.
- Sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, cuối năm 2012, Phòng thí nghiệm Vật lý và kỹ thuật ánh sang thuộc viện Vật lý kỹ thuật, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã thành công trong việc xây dựng hệ thống dữ liệu trắc quang cho bộ đèn theo tiêu chuẩn của hiệp hội chiếu sang quốc tế CIE: PHOTOMETRIC DATA.
- Kết quả này tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chiếu sáng trong nước có giấy thông thành để hội nhập quốc tế.
- Hệ thống dữ liệu trắc quang là tập hợp toàn bộ các thông tin chung như nhà sản xuất, tên gọi, chủng loại, công xuất, cấp bảo vệ (IP), kích thước, các đặc tính chiếu sáng… của bộ đèn.
- Trong hệ thống dữ liệu trắc quang nói trên thì quan trọng nhất là số liệu cường độ sáng theo góc (hay là biểu đồ phân bố cường độ sáng trong không gian của bộ đèn).
- Đo cường độ sáng và phân bố cường độ sáng của bộ đèn được thực hiện qua một thiết bị gọi là góc kế quang học (Goniophotometer) và phải được tiến hành trong phòng tối có kích thước đủ lớn.
- Hiện nay tại nhà máy sản xuất bóng đèn Rạng Đông, công ty Điện Quang và phòng Thí nghiệm Vật lý và kĩ thuật ánh sáng có sử dụng thiết bị này để tiến hành đo đạc thực nghiệm và đánh giá khả năng chiếu sáng trong không gian của các bộ đèn.
- Tuy nhiên phép đo này là một khối lượng công việc không hề nhỏ để có cái nhìn chi tiết và tổng quan trong khả năng chiếu sáng của một bộ đèn, cũng như để thực hiện chính xác những thiết kế tính toán chiếu sáng trong việc lắp đặt các sản phẩm chiếu sáng trong các công trình xây dựng.
- Phép đo góc kế quang học là công đoạn quan trọng nhất để xây dựng lên một tệp dữ liệu trắc quang.
- Phép đo này giúp chúng ta có được rất nhiều thông tin của bộ đèn như là quaqng thông trong từng vùng, tổng quang thông, góc mở, phân bố cường độ sáng của bộ đèn trong toàn bộ trường sáng của nó… Tôi thực sự đã bị lôi cuốn khi tiếp cận với vấn đề này.
- Khi được làm việc trong một phòng thí nghiệm đầy đủ thiết bị hiện đại và người thày uyên thâm về lĩnh vực trắc quang, tôi đã lựa chọn đề tài của luận án cao học là: “Xây dựng tệp dữ liệu trắc quang cho một số loại đèn chiếu sáng đường và ứng dụng trong thiết kế chiếu sáng đường giao thông”.
- Mục đích của luận văn hướng tới việc hoàn chỉnh các bước cụ thể để xây dựng tệp dữ liệu trắc quang cho một bộ đèn bất kỳ và để bắt kịp xu thế của thời đại cần phải xây dựng được tệp dữ liệu trắc quang trong ứng dụng thiết kế chiếu sáng trên máy tính.
- c) Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới Luận văn chia làm ba chương chính Chương 1: Tổng quan về dữ liệu trắc quang hay là file số liệu (.IES).
- Trong phần này tác giả giúp người đọc hiểu rõ hơn về tệp dữ liệu trắc quang, những thành phần cấu tạo nên một tệp dữ liệu trắc quang Chương 2: Thu nhận kết quả thực nghiệm để xây dựng một tệp dữ liệu trắc quang bằng việc đo đạc và tính toán thực nghiệm kết hợp với việc sử dụng các lý thuyết tính toán ở chương 1 để tạo nên 1 tệp dữ liệu trắc quang Chương 3: Sử dụng file IES đã xây dựng thể thiết kế chiếu sáng đường giao thông Kết luận và kiến nghị về hướng phát triển của luận văn Toàn bộ kết quả của luận văn đều được thực hiện tại phòng thí nghiệm vật lý và kỹ thuật ánh sáng, viện vật lý kỹ thuật, trường đại học bách khoa Hà Nội.
- Để thực hiện luận văn cần có những lý thuyết cơ bản về chiếu sáng và hình học không gian, sử dụng các phần mềm thiết kế chiếu sáng và các phần mềm liên quan.
- Bên cạnh đó ta cần thực hiện đo đạc lấy số liệu của bộ đèn như là.
- Các thông số về điện áp , hệ số công suất, công suất, dòng điện - Các thông số về quang học như tổng quang thông và phân bố cường độ sáng - Các thông số khác như cấp bảo vệ (IP), Hệ số hoàn màu, nhiệt độ màu, kích thước bộ đèn… Ngoài ra, chúng ta còn phải nhập số liệu vào file trắc quang IES để sử dụng trong các phần mềm thiết kế chiếu sáng.
- Thực hiện thiết kế chiếu sáng đường qua phầm mềm Relux e) Kết luận Trong luận văn này, tôi đã thực hiện được các công việc sau: 1.
- Đã đọc và tìm hiểu được cấu trúc của một tệp dữ liệu trắc quangm hiểu được cách xây dựng tệp dự liệu trắc quang cũng như các ứng dụng quan trọng của nó trong thiết kế chiếu sáng, thiết kế chiếu sáng trên máy tính 2.
- Sử dụng các thiết bị trong phòng thí nghiệm Vật lý và kỹ thuật ánh sáng, Viện Vật lý kỹ thuật để đo đạc, thu thập các số liệu thí nghiệm để xây dựng được tệp dữ liệu trắc quang theo định dạng của file (.IES) cho bộ đèn Rainbow do Công ty Hapulico, Việt Nam sản xuất 3.
- Ứng dụng các tệp dữ liệu đã xây dựng để thiết kế chiếu sáng bằng máy tính cho một công trình chiếu sáng là Hầm Đèo Cả, một công trình chuẩn bị được triển khai hệ thống chiếu sáng vào đầu năm 2016 Kiến nghị.
- Theo các nhân tôi được biết, hiện nay hầu như tất cả các sản phẩm chiếu sáng kể cả hàng nội địa và nhập ngoại tại Việt Nam đều chưa được xây dựng tệp dữ liệu trắc quang theo định dạng (.IES) của CIE.
- Điều này khẳng định rằng, việc cung ứng sử dụng các sản phẩm chiếu sáng ở Việt Nam mới ở trình độ thấp, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Việc các sản phẩm chiếu sáng ở Việt Nam chưa có file (.IES) đính kèm đã không góp phần nâng cao trình độ thiết kế chiếu sáng, ở đây là thiết kế chiếu sáng trên máy tính.
- Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng mà trước hết là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng nên sớm có quy định bắt buộc các sản phẩm chiếu sáng lưu thông trên thị trường đều phải có file (.IES) đính kèm.
- Về mặt cá nhân, tôi muốn được tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này mà trước hết là tham gia xây dựng tệp dữ liệu trắc quang cho tất cả các sản phẩm chiếu sáng tại Việt Nam, nếu được yêu cầu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt