« Home « Kết quả tìm kiếm

Tối ưu hoá bộ điều khiển lò tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Tối ưu hoá bộ điều khiển lò tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ Tác giả luận văn: Đỗ Văn Hồng Khóa: 2012B Người hướng dẫn: PGS.TSKH.
- Nguyễn Văn Mạnh Từ khóa (Keyword): Lò tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Dẫn xuất chuẩn nhiệt độ là một việc làm vô cùng quan trọng trong công tác đảm bảo đo lường.
- Ở Việt Nam hiện nay, các cặp nhiệt điện chuẩn chỉ được dẫn xuất cao nhất đến điểm chuẩn nhiệt độ bạc (961,78 oC) mà chưa được dẫn xuất chuẩn đến điểm chuẩn nhiệt độ đồng (1084,62 oC), trong dải đo chính đến 1100 oC và phải sử dụng phương trình ngoại suy để tính toán quan hệ nhiệt độ - sức nhiệt điện động (t oC – mV), gây ra sai số lớn hoặc phải gửi đi nước ngoài gây tốn kém cả về mặt kinh tế và thời gian.
- Trong đề tài khoa học cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống thiết bị tái tạo, dẫn xuất điểm chuẩn nhiệt độ đồng” do Viện Đo lường Việt Nam chủ trì, cùng với việc thiết kế cấu trúc lò, bảo ôn lò thì bộ điều khiển cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.
- Bộ điều khiển phải đảm bảo độ chính xác điều khiển và duy trì trạng thái ổn định của lò trong khoảng thời gian dài.
- Với mục tiêu là tối ưu hoá cho bộ điều khiển lò tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ đồng, tác giả chọn đề tài “Tối ưu hóa bộ điều khiển lò tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ”.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: lò tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ đồng, dùng để tái tạo trạng thái nóng chảy và đông đặc của đồng, đảm bảo công tác sao truyền, dẫn xuất chuẩn cho cặp nhiệt điện với nhiệt độ lớn hơn 1000 oC.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Đề tài sẽ xác định lại các thông số của bộ điều khiển lò tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ theo 3 phương pháp: phương pháp tự tính toán của bộ điều khiển của nhà sản xuât (chế độ Auto-tune của bộ điều khiển).
- phương pháp Ziegler – Nicholes 2 và phương pháp tối ưu hóa bộ điều khiển theo chỉ số dao động mềm do PGS TSKH Nguyễn Văn Mạnh đề xuất.
- Dựa vào những kết quả đó để lựa chọn được thông số tối ưu cho bộ điều khiển.
- Đảm bảo cho công tác tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ đồng và dẫn xuất chuẩn.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp thực nghiệm e) Kết luận: Luận văn đã hoàn thành các mục tiêu đề ra - Sử dụng 3 phương pháp xác định lại thông số của bộ điều khiển lò tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ.
- Phương pháp tự tính toán của bộ điều khiển của nhà sản xuât (chế độ Auto-tune của bộ điều khiển): Với phương pháp này quá trình quá độ đã tiến tới giá trị đặt thời gian tuy có ngắn hơn so với thông số của nhà sản xuất nhưng vẫn còn lớn và độ ổn định vẫn còn kém.
- Phương pháp Ziegler – Nicholes 2.
- phương pháp tối ưu hóa bộ điều khiển theo chỉ số dao động mềm: Gía trị đầu ra nhanh tiến tới giá trị đặt mà vẫn đảm bảo độ ổn định yêu cầu.
- Đã lựa chọn được các thông số tối ưu cho bộ điều khiển lò tái tạo điểm chuẩn nhiệt độ đồng, với minh chứng là những kết quả đã được trình bày ở trên, do vậy đề tài có tính khả thi cao, đảm bảo được công tác sao truyền và dẫn xuất chuẩn nhiệt độ đối với cặp nhiệt điện chuẩn.
- Các thông số tối ưu của bộ điều khiển PID có giá trị sau: PB = 1/kp .
- Phương pháp này có thể áp dụng cho những lò điện công nghiệp khác cũng như những lò chuẩn nhiệt độ, dùng để dẫn xuất xuống các thiết bị đo trong công nghiệp, đảm bảo tính nhất quán trong đơn vị đo nhiệt độ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt