« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lý nhu cầu điện năng và ứng dụng cụ thể cho một cơ sở.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Quản lý nhu cầu điện năng và ứng dụng cụ thể cho một cơ sở Tác giả luận văn: Đỗ Văn Đức Khóa: 2012B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Đặng Quốc Thống Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân khoảng 7% của nước ta, đòi hỏi nhu cầu điện năng phải tăng gấp 4 lần trong 10 năm.
- Trong khi các nguồn năng lượng sơ cấp như dầu, than thì khối lượng có hạn, nên cần thiết phải tiết kiệm.
- Dùng điện tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần tiết kiệm được năng lượng sơ cấp đó.
- Nhiều nghiên cứu, đề tài, báo cáo cho thấy rằng quản lý nhu cầu và tiết kiệm năng lượng có thể cắt giảm được hàng trăm MW công suất đỉnh và tiết kiệm được hàng nghìn GWh điện năng mỗi năm, chi phí để tiết kiệm 1 kWh điện sẽ thấp hơn chi phí để cung cấp thêm 1 kWh điện bằng việc xây dựng một nhà máy mới.
- Sau khi được học tập, tìm hiểu và tham khảo các chương trình DSM mang tính vĩ mô, chúng tôi muốn áp dụng cụ thể vào một cơ sở - là một khu đô thị để đánh giá hiệu quả sử dụng điện hiện nay từ đó đề xuất các biện pháp thực hiện DSM/EE có tính khả thi cao, nhằm góp phần vào mục tiêu tiết kiệm chi phí.
- Đề tài không đi sâu vào phân tích hoặc tính toán lưới điện hạ áp mà trọng tâm là khảo sát, phân tích tìm ra các phụ tải có thể áp dụng DSM và đánh giá hiệu quả của nó.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Quản lý nhu cầu điện năng đã được nghiên cứu và áp dụng ở các cấp với mức độ khác nhau.
- Với sự giúp đỡ của quốc tế, sự quan 2 tâm của chính phủ Việt nam, quản lý nhu cầu điện gồm 2 đến 3 giai đoạn đã được tổ chức thực hiện.
- Để áp dụng DSM vào thực tế, chúng tôi đi xây dựng chương trình và các giải pháp quản lý điện năng cho Khu chung cư lô 9 Láng Thượng.
- Từ những khảo sát thực tế tại Khu chung cư lô 9 Láng Thượng, bằng công cụ tính toán là bản tính Excel, chúng tôi tính toán ra công suất tổng và điện năng tiêu thụ tổng của các phụ tải toàn Khu chung cư lô 9 Láng Thượng.
- Trên cơ sở đó chúng tôi tìm ra nhóm phụ tải quan trọng để có biện pháp giảm công suất đỉnh.
- Đưa ra các giải pháp để quản lý nhu cầu sử dụng và tiết kiệm điện năng áp dụng cho Khu chung cư lô 9 Láng Thượng.
- Tính toán chi phí đầu tư để thực hiện các giải pháp mang tính kỹ thuật.
- Tính toán lượng điện năng, công suất, số tiền tiết kiệm được khi thực hiện các giải pháp đó.
- Phân tính kinh tế - Tài chính của dự án tiết kiệm năng lượng của khu chung cư.
- Dùng phương pháp trực tiếp thống kê các phụ tải tiêu thụ điện, dùng công tơ đo đếm để biết công suất tại từng thời điểm trong ngày, trong mùa, kết hợp với hồ sơ hoàn công, tiền điện thanh toán hàng tháng sau đó tổng hợp tính toán vẽ biểu đồ phụ tải.
- Tính toán, lập biểu tính toán trên Excel để tính các chi phí, đầu tư cho các giải pháp, tiền điện, công suất và điện năng tiết kiệm được cho các giải pháp áp dụng DSM.
- Lập bảng Excel để tính toán kinh tế tài chính của dự án.
- Tính ra NPV, IRR, Tp của một dự án cụ thể.
- Qua phân tích và chứng minh, chỉ ra cho mọi người thấy rằng thực hiện DSM/EE đem lại những hiệu quả thực sự, từ đó nâng cao ý thức tiết kiệm điện đối với mọi người.
- 3 + Đã tìm được giờ xảy ra công suất đỉnh của mùa hè và mùa đông, giờ có công suất đỉnh không trùng với hệ thống và tìm ra nhóm phụ tải quan trọng để có biện pháp giảm công suất đỉnh.
- Đề ra các giải pháp khả thi để quản lý nhu cầu điện và tiết kiệm điện năng.
- Kết quả cụ thể: Nhiều giải pháp không thể tính bằng những con số cụ thể, tạm tính những giải pháp cho kết quả cụ thể như sau.
- Thay thế các đèn bằng các đèn thế hệ mới Trường hợp thay tất cả đèn tuýp cũ bằng đèn tuýp LED: Giảm được hơn 254.042 kWh mỗi năm, tỷ lệ giảm 10,4% so với tổng điện năng tiêu thụ toàn khu chung cư, tương đương với số tiền tiết kiệm được là 381,1 triệu đồng.
- Thay động cơ bơm nước cũ bằng động cơ EEMs Tuy trường hợp này công suất tiêu thụ của động cơ bơm nước giảm 0.44 kW là không lớn nhưng cũng góp phần vào giảm tải đỉnh và cũng tiết kiệm được 722.700 đ mỗi năm.
- Lắp hệ thống nước nóng dùng năng lượng mặt trời Giải pháp này giảm điện năng tiêu thụ hàng năm tương đối lớn: 286 nghìn kWh, chiếm tỉ lệ 11,7% điện năng tiêu thụ toàn khu chung cư.
- Phân tích tài chính kinh tế của dự án tiết kiệm năng lượng.
- Phân tích kinh tế tài chính của dự án đơn giản là cơ sở để áp dụng cho các dự án có quy mô đầu tư lớn hơn và để chọn được phương án tối ưu thực hiện dự án.
- Đưa ra giải pháp DSM cơ bản đó là các biện pháp tiết kiệm năng lượng tức thì, giảm công suất phụ tải, có khả thi để tính toán tài chính, kinh tế của dự án.
- Đưa ra ví dụ về tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình, dự án có vốn đầu tư ít, thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng của hộ gia đình là có hiệu quả về mặt kinh tế (tuy nhiên cũng không nhiều), nhưng góp phần giảm tải đỉnh của hệ thống.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt