« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu công nghệ chế tạo bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy


Tóm tắt Xem thử

- nghiên cứu công nghệ chế tạo bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy.
- Nhiệm vụ và yêu cầu dây dẫn điện.
- Cấu tạo các bộ phận chính của hệ thống bộ dây dẫn điện.
- Dây dẫn điện.
- Ví dụ về một số bộ dây dẫn điện của của một số hãng xe gắn máy lớn.
- Bộ dây dẫn điện của hãng xe Piaggio.
- Bộ dây dẫn điện của hãng xe Yamaha.
- Bộ dây dẫn điện của hãng xe Honda.
- Tiêu chuẩn chế tạo bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy.
- Tiêu chuẩn chất liệu dây dẫn điện cho xe gắn máy.
- Những lưu ý kỹ thuật trong chế tạo bộ dây dẫn điện trong xe.
- 58 3.8 Xây dựng công nghệ chế tạo bộ dây dẫn điện.
- Bảng triển khai thiết kế bộ dây dẫn điện 5p1-h2590-01.
- Bộ dây dẫn hoàn thiện 5P1 - H2590 - 01.
- 82 6 BẢNG BIỂU Bảng 1.1: bảng tiêu chuẩn phụ tải dây dẫn điện bọc nhựa dùng lâu dài.
- 43 Bảng 1b: Phụ lục A - Kết cấu và các thông số cơ bản của dây dẫn.
- 72 8 HÌNH VẼ Hình 4.1 a: Bộ dây dẫn điện Vespa LX của hãng Piaggio.
- 37 Hình 4.1 b: Bộ dây dẫn điện Fly của hãng Piaggio.
- 38 Hình 4.2 a: Bộ dây dẫn điện Novo của hãng Yamaha.
- 39 Hình 4.2 b: Bộ dây dẫn điện Exciter của hãng Yamaha.
- 40 Hình 4.3 a: Bộ dây dẫn điện Click của hãng Honda.
- 41 Hình 4.3 b: Bộ dây dẫn điện PCX của hãng Honda.
- 78 Hình 3.8.9: Bộ dây dẫn điện 5P1 - H2590 - 01.
- Một trong những cụm chi tiết có thể dễ ràng nội địa hóa, đó là bộ dây dẫn điện cho xe.
- Việc tìm hiểu công nghệ sản xuất bộ dây dẫn điện và áp dụng vào sản xuất trong nước là một điều hoàn toàn có thể làm được và có tính thực tế cao.
- Mục đích của đề tài Tìm hiểu và nghiên cứu công nghệ chế tạo các bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy sản xuất trong nước đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đặt ra của các hãng xe gắn máy ở Việt Nam.
- Tiết kiệm dây dẫn.
- Cấu tạo các bộ phận chính của hệ thống bộ dây dẫn điện Thứ tự Tên bộ phận Ghi chú 01 Dây dẫn điện Phần vỏ nhựa và ruột bằng đồng 02 Housing (đầu kết nối) Vật liệu nhựa 03 Terminal (bộ phận đầu cuối) Vật liệu đồng 04 Joint terminal (bộ phận kết nối điểm rẽ nhánh) Vật liệu đồng 13 05 Cầu chì Vỏ nhựa, dây chảy, chốt cắm đồng 06 Wire seal (bộ phận ngăn chống thấm nước) Vật liệu nhựa tổng hợp 07 Nút bịt Vật liệu nhựa tổng hợp 08 Corver (bộ phận ngăn nước) Vật liệu nhựa tổng hợp 09 Ống co nhiệt Vật liệu nhựa tổng hợp 10 Corrugater pvc tube (ống nhựa ruột gà sóng ống) Vật liệu nhựa tổng hợp 11 PVC tube (ống nhựa polyvinyl clorua) Vật liệu nhựa tổng hợp 12 Băng dính cách điện Vật liệu nhựa tổng hợp 1.
- Dây dẫn điện .
- Vỏ dây dẫn điện.
- Chiều dầy vỏ cách điện mm) (tùy theo loại kích thước dây dẫn.
- Gồm có những loại dây được sử dụng trong chế tạo bộ dây dẫn điện: 0.5.
- Chiều dầy đường kính ruột dẫn mm) (tùy theo loại kích thước dây dẫn.
- Bảng 1.1: bảng tiêu chuẩn phụ tải dây dẫn điện bọc nhựa dùng lâu dài [7] Đường kính (mm) Tiết diện (mm2) Dòng điện cho phép của dây đồng (A) Dòng điện cho phép của dây nhôm (A) Dây chảy cầu chì là dây đồng (A Tiêu chuẩn áp dụng cỡ dây (Bảng 1.1) dẫn điện cho chế tạo là rất cần thiết, vì đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng trên xe.
- Có hai loại đầu kết nối (đầu đực và đầu cái) đã được quy định để làm cầu nối dây điện với dây điện và nối dây điện với các bộ phận của hệ thống dây dẫn.
- Bộ phận đầu cuối của dây dẫn điện này được cài vào housing để kết nối các bộ phận dẫn điện lại với nhau.
- Bộ phận kết nối trực tiếp tại điểm rẽ nhánh sẽ liên kết trực tiếp tại những nơi nhiều dây dẫn điện gặp nhau.
- Wire seal được làm từ nhựa tổng hợp mềm và chế tạo có lỗ xuyên dây dẫn điện qua phù hợp từng kích thước cỡ dây dẫn.
- Công ty Cổ phần Việt An sản xuất ống nhựa PVC sử dụng cho bộ dây dẫn điện ô tô, xe máy.
- Được cuốn để bảo vệ cách điện giữa dây dẫn với các thiết bị khác, nhằm tăng cường bảo vệ bộ dây dẫn điện được an toàn và bền về cơ học cũng như tuổi thọ của bộ dây.
- Yêu cầu chung a) Yêu cầu chức năng mô tả xem hệ thống bộ dây dẫn điện phải làm gì, làm như thế nào, nghĩa là hệ thống bộ dây điện phải có khả năng thực hiện những công việc gì, trình tự tiến hành từng công đoạn trong chế tạo ra sao.
- Độ bền cách điện của bộ dây dẫn điện [4.
- Độ an toàn về điện trong sử dụng [4] a) Yêu cầu chung - Nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tài sản liên quan, chống các mối nguy hiểm và hư hỏng có thể phát sinh ra trong khi sử dụng hệ thống bộ dây dẫn điện.
- Hệ thống dây dẫn điện làm việc ổn định trong suốt quá trình hoạt động của xe, không phát nhiệt khi hệ thống ổn định làm việc.
- Các lực cơ học khác có thể tác động lên các dây dẫn.
- e) Khả năng tiếp cận của bộ dây dẫn điện + Các thiết bị điện phải được bố trí phù hợp với các điều sau đây trong mức độ cần thiết.
- Hệ thống bộ dây dẫn lắp đặt phù hợp với khoảng không gian cho phép.
- Tính lựa chọn thiết bị chế tạo bộ dây dẫn điện trong xe gắn máy [1, 2] a) Yêu cầu chung - Các thiết bị điện đưa vào sử dụng trong các hệ thống thiết bị bộ dây dẫn điện phải phù hợp với tiêu chuẩn sản phẩm quốc gia.
- Các bộ phận dây dẫn điện phải thích hợp với trị số điện áp khi nguồn điện cung cấp trong chế độ làm việc bình thường và các quá điện áp có thể xảy ra.
- Các bộ phận dây dẫn điện phải lưu ý đến trị số của dòng điện đi qua dây dẫn trong chế độ làm việc bình thường và quá dòng điện cho phép, thời gian làm việc ổn định lâu dài.
- c) Các điều kiện lắp đặt - Các bộ phận dây dẫn điện phải được lắp đặt sao cho có thể chịu đựng được các lực tác động và các điều kiện môi trường xung quanh, đặc thù của nơi lắp đặt thiết bị.
- Ví dụ về một số bộ dây dẫn điện của của một số hãng xe gắn máy lớn 4.1.
- Bộ dây dẫn điện được chế tạo rất chắc chắn, độ tin cậy sử dụng an toàn cao và các bộ phận bảo vệ bằng nhựa tổng hợp vì phù hợp với môi trường khắc nghiệt ở Châu Âu.
- Bộ dây dẫn điện này được chế tạo từ Trung Quốc, vì môi trường khắc nghiệt ở đây thấp hơn so với ở châu âu cho nên chế tạo bộ dây dẫn điện đơn giản hơn.
- Hình 4.1 b: Bộ dây dẫn điện Fly của hãng Piaggio 39 4.2.
- Bộ dây dẫn điện này đã được sản xuất tại Công ty Asti Việt Nam.
- Bộ dây dẫn này dễ chế tạo với môi trường mới ở Việt Nam.
- Bộ dây dẫn điện này đang sản xuất taị Công ty Asti Việt Nam.
- Bộ dây dẫn điện được chế tạo một cách đơn giản hơn rất nhiều loại bộ dây dẫn điện khác.
- Hình 4.2 b: Bộ dây dẫn điện Exciter của hãng Yamaha 4.3.
- 41 - Bộ dây dẫn điện này đang sản xuất taị Công ty Asti Việt Nam.
- Bộ dây dẫn điện được chế tạo một cách bài bản, với sự phân chia từng phần một giúp nhà chế tạo thực hiện các thao tác làm ra sản phẩm với số lượng nhanh hơn.
- Bộ dây dẫn Pcx được sản xuất tại Nhật Bản, với quy trình công nghệ tương đối phức tạp gần như bộ dây dẫn điện cho hãng xe Piaggio.
- 42 Hình 4.3 b: Bộ dây dẫn điện PCX của hãng Honda * Kết luận Qua các tài liệu tham khảo và thực tiễn, tác giả đã trình bày một cách tóm tắt về nhiệm vụ, yêu cầu, cấu tạo và các bộ phận chính của bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy.
- Tác giả cũng đã sưu tầm một số mẫu bộ dây dẫn điện của một vài loại xe sản xuất trong nước và nhập khẩu, do đó phân tích được những đặc điểm nổi bật trong hình vẽ và chế tạo của các bộ dây dẫn này.
- Tiêu chuẩn chế tạo bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy 1.
- Tiêu chuẩn chất liệu dây dẫn điện cho xe gắn máy a) TCVN .
- b) Tiêu chuẩn mã mầu dây dẫn của một số hãng xe lớn + Hãng Honda [1.
- Tuốt vỏ dây dẫn điện (Strip) phải đảm bảo yêu cầu không trầy xước phần conductor và vỏ nhựa PVC.
- Những lưu ý kỹ thuật trong chế tạo bộ dây dẫn điện trong xe gắn máy 1.
- Chọn tiết diện dây dẫn điện [10.
- Từ việc chọn đúng tiết diện dây dẫn sẽ đảm bảo tới chất lượng bộ dây dẫn.
- Dây dẫn điện [1.
- Cắt dây dẫn điện.
- Khi cắt dây dẫn điện thì đảm bảo dây được cắt phải mịn đều phần đầu cắt, thiết bị cắt không làm trầy xước ảnh hưởng tới vỏ dây.
- Tuốt dây dẫn điện.
- Dập dây dẫn điện.
- Điểm dập nối dây dẫn cần được cuốn băng dính cách điện, việc cuốn dây phải đảm bảo chắc chắn, không hở phần dẫn điện ra ngoài.
- Ống co nhiệt được luồn vào dây dẫn điện trước khi dập, khi co nhiệt đảm bảo nhựa trong ống chảy đều lan kín phần dập.
- 52 + Cài đầu dập dây dẫn vào housing.
- Khi cài phải đảm bảo thứ tự dây tránh trồng chéo dây dẫn điến nhầm dây.
- Lồng dây dẫn qua ống nhựa hay ống ruột gà.
- Trong quá trình lắp dáp dây dẫn điện cần chú ý tới những vị trí cần luồn ống liền trước khi cài housing và những vị trí ống trẻ trong thao tác cuốn băng dính cách điện.
- Băng dích cách điện được cuốn trong các công đoạn thao tác cuốn dây dẫn điện của công nhân, mỗi công đoạn cuốn băng dích cách điện đòi hỏi thao tác cuốn thật khéo tay.
- Kết luận Qua các tài liệu tham khảo và thực tiễn, tác giả đã trình bày một cách tóm tắt về tiêu chuẩn dây dẫn điện, tiêu chuẩn dập bộ phận đầu cuối, tiêu chuẩn băng dính cách điện của bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy.
- Luận văn cũng đã đi sâu vào phân tích các yêu cầu kỹ thuật cơ bản và những đặc điểm quan trọng về tiêu chuẩn của dây dẫn điện, dập đầu terminal, chất liệu băng dính cách điện.
- Tác giả cũng đã phân tích được những đặc điểm công nghệ cách chế tạo, ghá lắp các bộ phận của các bộ dây dẫn này.
- 59 3.8 Xây dựng công nghệ chế tạo bộ dây dẫn điện [1] Hình 3.8: sơ đồ quy trình công nghệ dập dây điện - Sơ đồ hình 3.8 được diễn dải như sau: Thứ tự Công đoạn Diễn dải 01 Nhận đơn hàng Đơn hàng được nhận về khu sản xuất.
- Để đảm bảo an toàn bộ dây dẫn điện thì ống PVC đạt tiêu chuẩn về độ dầy ống PVC là 0.5mm - Ví dụ cắt ống tiêu chuẩn 5x6, có nghĩa là đường kính ống là 5mm còn độ dầy ống là 0.5mm.
- Bảng triển khai thiết kế bộ dây dẫn điện 5p1-h .
- Bảng thể hiện tổng thể bộ dây dẫn điện và quy định hướng, chiều của từng dây đơn cũng như điểm kết nối dây dẫn lại với nhau.
- Trước khi tiến hành cuốn băng dính cần sắp xếp bộ dây dẫn điện theo đúng hướng và chiều quy định để đảm bảo không bỏ sót dây.
- Bộ dây dẫn hoàn thiện 5P1 - H .
- Bộ dây dẫn điện hoàn thiện, đã được kiểm tra và xuất xưởng.
- Hình 3.8.9: Bộ dây dẫn điện 5P1 - H .
- Kết luận Qua các tài liệu tham khảo và thực tiễn, tác giả đã trình bày một quy trình triển khai sản phẩm gồm có yêu cầu vật liệu, lên kế hoạch triển khai, sản xuất thử, phê duyệt sản phẩm thử của bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy.
- Qua các tài liệu tham khảo và thực tiễn, tác giả đã trình bày một cách tóm tắt về nhiệm vụ, yêu cầu, cấu tạo và các bộ phận chính của bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy.
- Qua các tài liệu tham khảo và thực tiễn, tác giả đã trình bày một cách tóm tắt về tiêu chuẩn dây dẫn điện, tiêu chuẩn dập bộ phận đầu cuối, tiêu chuẩn băng dính cách điện của bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy.
- Qua quá trình nghiên cứu công nghệ chế tạo bộ dây dẫn điện cho xe gắn máy, với những công đoạn chế tạo của từng bộ phận dây dẫn có các tiêu chuẩn áp dụng.
- Những điểm cần lưu ý trong kỹ thuật chế tạo bộ dây dẫn điện đòi hỏi nhà chế tạo cần quan tâm đến tính chọn vật liệu đúng tiêu chuẩn và áp dụng tiêu chuẩn phù hợp cho từng công đoạn chế tạo bộ dây

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt