« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu mô phỏng một số hiện tượng chất lượng điện năng và các giải pháp


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu mô phỏng một số hiện tượng chất lượng điện năng và các giải pháp.
- Tác giả luận văn: Phí Văn Hùng Khóa: 2011B Người hướng dẫn: TS.
- Bạch Quốc Khánh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Các hiện tượng chất lượng điện năng trong hệ thống điện rất đa dạng.
- Một trong các vấn đề về chất lượng điện năng đã được nhiều quan tâm quan tâm là hiện tượng dao động điện áp hay nhấp nháy điện áp.
- Hiện nay chưa có nhiều đề tài nghiên cứu về hiện tượng nhấp nháy điện áp tại Việt Nam.
- Một số nghiên cứu cố gắng mô phỏng hiện tượng nhấp nháy điện áp gây ra bởi lò hồ quang điện nhưng chủ yếu là ở mức mô phỏng lò hồ quang một pha hay mô phỏng một hiện tượng chất lượng điện năng nào đó do lò hồ quang gây ra.
- Luận văn này đưa ra một phương pháp mới để mô phỏng lò hồ quang ba pha và các ảnh hưởng của nó đến chất lượng điện năng, đặc biệt là hiện tượng dao động điện áp, nhấp nháy điện áp.
- b) Mục đích nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn.
- Mục đích - Nghiên cứu về chất lượng điện năng trong lưới phân phối (hiện tượng dao động điện áp hay nhấp nháy điện áp.
- Nghiên cứu ảnh hưởng của lò hồ quang điện đến chất lượng điện năng.
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các phương pháp mô phỏng lò hồ quang điện từ đó đưa ra phương pháp mô phỏng mang tính thực tiễn cao.
- Nêu ra các biện pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng điện năng.
- Phạm vi nghiên cứu: Lưới điện phân phối c) Tóm tắt nội dung chính: Luận văn đề cập đến một số hiện tượng chất lượng điện năng trong lưới điện công nghiệp, đặc biệt là hiện tượng dao động điện áp hay nhấp nháy điện áp.
- Phân tích 2 một số phương pháp mô phỏng lò hồ quang và đưa ra một phương pháp mới để mô phỏng lò hồ quang ba pha với ý nghĩa thực tiễn cao.
- Từ đó luận văn phân tích một số biện pháp để khắc phục ảnh hưởng của lò hồ quang đến lưới điện.
- Nội dung chính của luận văn bao gồm các phần sau: Chương 1.
- Nghiên cứu tổng quan về chất lượng điện năng, nêu ra sự cần thiết của việc nghiên cứu chất lượng điện năng và các vấn đề về chất lượng điện năng đang được quan tâm giai đoạn hiện nay.
- Trình bày về hiện tượng dao động điện áp, nhấp nháy điện áp.
- Nêu ra các nguyên nhân, các phụ tải thường gây ra hiện tượng dao động, nhấp nháy điện áp và các chỉ tiêu đánh giá.
- Phân tích các ảnh hưởng của lò hồ quang đến lưới điện.
- Phân tích ưu nhược điểm của một số phương pháp mô phỏng lò hồ quang Chương 4.
- Luận văn nêu ra một phương pháp mới để mô phỏng lò hồ quang ba pha, mô phỏng hiện tượng dao động, nhấp nháy điện áp do lò hồ quang gây ra Chương 5.
- Phân tích một số biện pháp khắc phục hiện tượng nhấp nháy điện áp.
- Mô phỏng biện pháp khắc phục bằng cách nâng cao công suất ngắn mạch của hệ thống.
- Từ đó đưa ra kết luận và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu tổng quan về chất lượng điện năng, về hiện tượng dao động điện áp hay nhấp nháy điện áp.
- Nghiên cứu mô phỏng hiện tượng dao động điện áp hay nhấp nháy điện áp do lò hồ quang điện gây ra trong lưới phân phối.
- e) Kết luận: Luận văn đã nêu ra một số hiện tượng chất lượng điện năng đang được ngành điện nói riêng và ngành công nghiệp nói chung đang quan tâm trong đó đặc biệt là hiện tượng dao động điện áp hay nhấp nháy điện áp.
- Một loại hình phụ tải đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong ngành công nghiệp năng lượng có ảnh hưởng xấu đến chất lượng điện năng là lò hồ quang.
- Để nghiên cứu ảnh hưởng của nó đến lưới điện, luận văn đã nêu ra một số phương pháp mô phỏng lò hồ quang và đưa ra một phương pháp mới để mô phỏng ảnh hưởng của lò hồ quang ba pha đến 3 lưới điện, đặc biệt là hiện tượng dao động, nhấp nháy điện áp.
- Mô phỏng là một phương pháp được ứng dụng rộng rãi từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo đến vận hành các hệ thống đưa lại hiệu quả tốt trong việc nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất và trở thành một công cụ mạnh với sự trợ giúp của máy tính.
- Các công ty điện lực hay các đơn vị thiết kế có thể sử dụng phương pháp mô phỏng nay để áp dụng vào thực tế trong việc thiết kế dự báo phụ tải điện có lò hồ quang hoạt động.
- Luận văn đã mô phỏng thành công hiện tượng nhấp nháy điện áp do lò hồ quang ba pha gây ra cho lưới điện bằng công cụ Matlab/Simulink và đưa ra một số biện pháp khắc phục hiện tượng này.
- Để đề tài có thể phát triển trở thành một công cụ hiệu quả trong việc tính toán thiết kế các thiết bị để khắc phục hiện tượng nhấp nháy điện áp, trong thời gian tới tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu mô phỏng các hiện tượng chất lượng điện năng sau khi lắp đặt các thiết bị khắc phục như SVC hay STATCOM

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt