« Home « Kết quả tìm kiếm

Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9


Tóm tắt Xem thử

- Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải - Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9 1.Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được Thanh Hải viết tháng 11 năm 1980, chỉ ít ngày trước khi tác giả ra đi vĩnh viễn .
- Đọc bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, ai cũng có thể nhận ra tâm nguyện chân thành của tác giả gửi gắm trong đó.
- Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ” là một sáng tạo độc đáo của Thanh Hải, góp vào sự phong phú của những hình tượng thi ca về mùa xuân của thơ ca dân tộc..
- Bài thơ bắt đầu bằng những xúc cảm trực tiếp, hồn nhiên, say sưa, trước vẻ đẹp và sức sống của mùa xuân thiên nhiên (sáu dòng thơ đầu).
- Từ đó, mở rộng ra thành hình ảnh mùa xuân của đất nước vừa cụ thể với người cầm súng, người ra đồng vừa khái quát: “Đất nước như vì sao – Cứ đi lên phía trước” (từ dòng 7 đến dòng 16).
- Từ cảm xúc, mạch thơ chuyển sang biểu hiện suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơ được làm một nhành hoa, một tiếng chim, góp mùa xuân nhỏ của đời mình vào mùa xuân lớn của đất nước, của cuộc đời (từ dòng 17 đến dòng 24).
- Sự sáng tạo đặc sắc nhất của Thanh Hải ở đoạn thơ này, cũng như trong cả bài thơ, là hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ”.
- mùa xuân nho nhỏ.
- Riêng Mùa xuân.
- Thành công về nghệ thuật của bài thơ còn ở cấu từ độc đáo thể hiện ở sự phát triển theo mạch liên tưởng hợp lí mà bất ngờ của ba hình ảnh mùa xuân: mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân đất nước và mùa xuân nhỏ của đời người.
- Mùa xuân nho nhỏ là lời tâm nguyện chân thành, tha thiết, nhỏ nhẹ mà sâu lắng của một nhà thơ xứ Huế gửi đến cho cuộc đời, cho tất cả chúng ta.