« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu các phương pháp điều chỉnh điện áp trong lưới phân phối điện, áp dụng cải thiện chất lượng điện áp trong lưới phân phối điện Vĩnh Phúc


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu các phương pháp điều chỉnh điện áp trong lưới phân phối điện, áp dụng cải thiện chất lượng điện áp trong lưới phân phối điện Vĩnh Phúc Tác giả luận văn: Phạm Tiến Cầu Khoá: 2012A Người hướng dẫn: PGS, TS Nguyễn Lân Tráng Lý do chọn đề tài: Điện năng có vai trò rất quan trọng trong công cuộc công nghiệp hoá và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
- Trong những năm gần đây tốc độ tăng trưởng phụ tải điện trong cả Nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng ngày càng lớn lên, quan trọng hơn lên.
- Để phục vụ nhu cầu cung cấp điện theo sự tăng trưởng của phụ tải, lưới điện phân phối tỉnh Vĩnh Phúc phát triển mở rộng không ngừng, cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng điên của địa phương.
- Với lưới điện phân phối việc đáp ứng những yêu cầu về chất lượng điện áp thường gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt ở các đường dây sử dụng các cấp điện áp là 6, 10, 22 KV lấy qua các trạm trung gian 35/6 kV và 35/10 kV không có hệ thống điều áp dưới tải.
- Lưới điện thuộc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cũng nằm trong tình trạng này.
- Dù rằng trong một vài năm trở lại đây đã được đầu tư nâng cấp nhưng vẫn còn tồn tại một số khu vự chất lượng điện áp chưa đạt yêu cầu.
- Bản thân đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc, mong muốn đóng góp một phần những tìm tòi, nghiên cứu của mình vào việc nâng cao chất lượng điện áp trong lưới phân phối điện tỉnh Vĩnh Phúc.
- Mục đích nghiên cứu: Cơ sở lý thuyết về chất lượng điện áp, các phương pháp đánh giá, biện pháp nâng cao CLĐA trong lưới phân phối điện.
- Phân tích hiện trạng chất lượng điện áp trong lưới phân phối Vĩnh Phúc, tính toán áp dụng và đề xuất giải pháp cải thiện chất lượng điện áp trong lưới phân phối tỉnh Vĩnh Phúc.
- Đối tượng nghiên cứu: Lưới điện phân phối tại Công ty điện lực Vĩnh Phúc và ứng dụng phần mềm PSS/ADETP, mô phỏng lưới điện phân phối để nghiên cứu, tính toán.
- 2 Các lý thuyết về chất lượng điện áp, các phương pháp đánh giá, biện pháp nâng cao CLĐA trong lưới phân phối điện.
- Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu các tài liệu, sách báo, giáo trình…, viết về tính toán điều chỉnh chất lượng điện áp trong lưới phân phối điện, các tiêu chuẩn qui định về lưới điện phân phối Phương pháp tính toán ứng dụng: Áp dụng những lý thuyết đã nghiên cứu, các số liệu thống kê, báo cáo về lưới phân phối điện tỉnh Vĩnh Phúc, sử dụng phần mềm PSS/ADETP để thao tác tính toán cải thiện chất lượng điện áp trong lưới phân phối tỉnh Vĩnh Phúc.
- Bố cục luận văn: Luận văn thực hiện bố cục nội dung như sau: Lời mở đầu Chương 1: Tổng quan về chất lượng điện áp và các chỉ tiêu đánh giá Chương 2: Các phương pháp đánh giá chất lượng điện áp Chương 3: Các biện pháp nâng cao chất lượng điện áp Chương 4: Phân tích hiện trạng lưới điện phân phối tỉnh Vĩnh Phúc, tính toán giải pháp cải thiện chất lượng điện áp.
- Kết luận Chung Chất lượng điện áp là một vấn đề rất quan trọng trong lưới phân phối điện.
- Bởi việc nâng cao chất lượng điện áp trong lưới phân phối là một trong những giải pháp tốt nhất để giảm tổn thất điện năng và nâng cao hiệu quả đời sống kinh tế.
- Chất lượng điện áp không tốt là nguyên nhân làm giảm hiệu suất làm việc của các thiết bị điện cũng như ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.
- Ở nước ta chất lượng điện hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức, một số tiêu chuẩn đã lỗi thời nhưng chưa được điều chỉnh hợp lý.
- Mạng lưới điện nhất là lưới điện phân phối nơi cung cấp trực tiếp cho phụ tải thì chúng ta mới chỉ quan tâm đến số lượng.
- Chất lượng điện áp ở nhiều nơi rất thấp, hiệu quả vận hành không cao, thậm chí một số nơi không dùng được trong các giờ cao điểm do điện áp sụt xuống quá thấp.
- Đề tài: “Nghiên cứu các phương pháp điều chỉnh điện áp trong lưới phân phối điện, áp dụng cải thiện chất lượng điện áp trong lưới phân phối điện Vĩnh Phúc” nhằm mục đích tính toán, lựa chọn các giải pháp điều chỉnh điện áp trên lưới phân phối, nâng cao điện áp vận hành, cải thiện chất lượng điện áp tại các hộ tiêu thị điện.
- Việc nghiên cứu các phương pháp điều chỉnh, nâng cao chất lượng điện áp 3 trong lưới phân phối vừa có lợi ích về mặt kỹ thuật vừa có lợi ích về mặt kinh tế vì nó cho phép cải thiện được chế độ làm việc của các thiết bị điện đồng thời cho phép tiết kiệm điện năng, một nhiệm vụ mang tính toàn cầu.
- Tuy nhiên nghiên cứu chất lượng điện áp trong lưới phân phối là một vấn đề rất phức tạp, đặc biệt là khảo sát các chỉ tiêu về sóng hài, hay phân tích về sự không đối xứng lưới điện.
- Chương trình PSS/ADEPT giúp chúng ta khảo sát điện áp trong mạng điện được hiệu quả và dễ dàng hơn.
- Các nghiên cứu và tính toán để nâng cao chất lượng điện áp đã được đưa ra như các phương pháp điều chỉnh điện áp và bù công suất phản kháng.
- Đối với lưới điện khảo sát lưới điện tỉnh Vĩnh Phúc.
- Kết quả tính toán cho thấy chất lượng điện áp của lộ thực trạng vận hành hiện nay được cải thiện đáng kể sau khi áp dụng những biện pháp nâng cao chất lượng điện áp.
- Dữ liệu đưa vào tính toán là sát với thực tế, do đó kết quả tính toán là phương án tham khảo và bổ sung cho những dự án quy hoạch phát triển lưới điện Tỉnh Vĩnh Phúc, là tài liệu phục vụ công tác quản lý cho các Công ty Điện lực trong việc lập kế hoạch sản xuất, định hướng, lựa chọn ưu tiên trong công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt