« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu các thông số công nghệ khi chế tạo trục khuỷu xe máy trên dây chuyền sản xuất tự động.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu các thông số công nghệ khi chế tạo trục khuỷu xe máy trên dây chuyền sản xuất tự động.
- Trong các chi tiết đó có chi tiết bán trục khuỷu động cơ xe máy, chi tiết này được sản xuất trên một dây chuyền hiện đại, bao gồm việc chế tạo phôi bằng phương pháp rèn và dập nóng, gia công tinh trên máy tiện CNC.
- Việc xây dựng, tính toán công nghệ cho dây chuyền này là hết sức cần thiết, nó giúp tôi tiếp cận công nghệ mới, có thêm nhiều kinh nghiệm trong thực tế, cũng như củng cố thêm các kiến thức mà tôi đã có, làm nền tảng cho việc tính toán công nghệ chế tạo các sản phẩm có sử dụng phương pháp rèn và dập nóng.
- b) Nội dung chính Tổng quan công nghệ dập khối ở trạng thái nóng và các vấn đề trong phương pháp rèn và dập nóng, các yếu tố ảnh hưởng đến đặc tính kim loại, các thông số công nghệ cơ bản trong rèn và dập nóng, đồng thời nói về thực trạng của công nghệ rèn và dập nóng ở trong nước.
- Công nghệ dập khối ở trạng thái nóng là một công nghệ rất quan trọng trong ngành cơ khí chế tạo và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như chế tạo ôtô, xe máy, máy công cụ, sản phẩm phục vụ đời sống...Nó cho phép ta tạo phôi các chi tiết với lượng dư gia công rất ít, tiết kiệm kim loại, năng lượng đồng thời cải thiện thớ và cấu trúc kim loại từ đó nâng cao được độ bền của chi tiết so với phôi đúc.
- Dập khối là một công nghệ thường sử dụng cho sản xuất hàng loạt.
- 2 Rèn và dập nóng là một phương pháp gia công trong công nghệ dập khối.
- Thông thường các chi tiết được chế tạo bằng phương pháp rèn và dập nóng được sử dụng vào những vị trí chịu va đập mạnh, chịu mỏi, chịu ứng suất cao.
- Chất lượng sản phẩm được chế tạo bằng phương pháp rèn và dập nóng phụ thuộc vào nhiều thông số công nghệ trong quá trình gia công như: Lực công nghệ, khoảng nhiệt độ rèn, góc lượn, góc nghiêng thành lòng khuôn,… Từ những kiến thức đã tìm hiểu về công nghệ dập khối ở trạng thái nóng, tác giả đã tìm hiểu và lựa chọn phương án công nghệ dập trong khuôn hở là phương án công nghệ hợp lý để chế tạo bán trục khuỷu xe máy đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng của sản phẩm.
- Từ đó đi thiết lập bản vẽ vật dập, tính toán phôi ban đầu, tính toán công nghệ cho từng quy trình gia công, lựa chọn thiết bị phù hợp, tính toán và thiết kế khuôn dập.
- Sau khi đã tính toán công nghệ, tác giả đã tiến hành mô phỏng số quy trình dập tinh bán trục khuỷu xe máy bằng phần mềm Deform.
- Cuối cùng, tác giả tìm hiểu về công nghệ CNC, nghiên cứu cụ thể tính năng, hệ điều khiển của máy tiện CNC HI-ECO 10, nhận thấy máy tiện CNC HI-ECO 10 có đủ khả năng công nghệ để gia công tinh bán trục khuỷu xe máy, đảm bảo đạt được độ chính xác yêu cầu.
- Từ đó tác giả đã viết chương trình gia công tinh bán trục khuỷu xe máy trên máy tiện HI-ECO 10.
- c) Kết luận Với việc nghiên cứu công nghệ chế tạo bán trục khuỷu xe máy, tác giả đã có nền tảng kiến thức để có thể tính toán công nghệ đối với các chi tiết có phôi được chế tạo bằng phương pháp rèn và dập nóng.
- Việc ứng dụng mô phỏng số cho phép kiểm tra các kết quả tính toán, giảm thiểu thời gian thiết kế, các chi phí cho chế thử và dập thử.
- Thông qua mô phỏng số, người kỹ sư nhanh chóng tối ưu các thông số công nghệ sao cho tránh được các khuyết tật, đồng thời tạo ra công nghệ hợp lý nhất, vừa tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt