« Home « Kết quả tìm kiếm

Tổng quan về ghi chỉ số công tơ điện tử qua mạng viễn thông GSM.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: TỔNG QUAN VỀ GHI CHỈ SỐ CÔNG TƠ ĐIỆN TỬ QUA MẠNG VIỄN THÔNG GSM Tác giả luận văn: Nguyễn Thanh Tùng.
- Lý do chọn đề tài Hiện nay, ở Tổng công ty Điện lực Miền Bắc việc đo đếm điện năng sử dụng điện vẫn chủ yếu dùng loại thiết bị là công tơ cơ.
- Công tơ cơ hoạt động độc lập không thể tương tác được với các thiết bị khác.
- Việc thay thế bằng một hệ thống mới, nhằm nâng cao độ chính xác và hiệu quả kinh tế cũng không thể thực hiện trong thời gian ngắn.
- Như vậy, cần có giải pháp hỗ trợ và cải thiện khâu thu thập chỉ số tiêu thụ điện năng từ các công tơ cơ sang các cong tơ điện tử.
- Mục đích nghiên cứu Công nghệ ghi tự động chỉ số công tơ mới cần phải phục vụ tốt công tác quản lý sản xuất kinh doanh điện năng, nâng cao năng suất lao động giảm chi phí trong điều kiện khó khăn về vốn hiện nay của ngành điện (phải tập trung ưu tiên đầu tư cho nguồn và lưới).
- Giải pháp công nghệ mới sẽ từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng sử dụng điện, giảm thiếu sai sót do con người tác động trong quá trình ghi chỉ số.
- Phương pháp ghi chỉ số công tơ với công nghệ tiên tiến hiện đại phải đáp ứng được những tiêu chí sau: o Tận dụng được cơ sở vật chất kỹ thuật sẵn có của ngành điện.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu + Tìm hiểu về công tơ điện tử, chuẩn giao tiếp, giải mã, tìm hiểu mạng di động + Tìm hiểu về phương thức truyền tin qua mạng di động.
- Hệ thống yêu cầu thực hiện nhiều công việc: xây dựng hạ tầng mạng, xây dựng cơ sở dữ liệu, xây dựng phân hệ thu thập dữ liệu, xây dựng chương trình theo dõi, giám sát, và báo cáo qua giao diện Web.
- thiết kế mạch tích hợp cho công tơ điện tử với modem GPRS và viết chương trình firmware cho Modem.
- Trong đề tài này, tôi chỉ tập trung vào nghiên cứu các phương pháp ghi chỉ số công tơ qua mạng GSM, thiết kế mạch tích hợp modem GPRS, viết chương trình firmware cho Modem và xây dựng server (dựa trên giao thức TCP) để đọc và thu thập dữ liệu.
- Cấu trúc của luận văn Luận văn được tổ chức thành các chương như sau: Chương 1: Tổng quan về ghi chỉ số công tơ, mạng GSM và công nghệ GPRS.
- Khái quát công tác ghi chỉ số công tơ và nêu lên thực trạng cần phải đổi mới công nghệ.
- Những hiểu biết này sẽ được sử dụng làm tiền đề cho giải pháp đọc chỉ số công tơ qua mạng GSM Chương 2: Giải pháp đọc chỉ số công tơ rừ xa.
- Trình bày chi tiết về giải pháp đọc chỉ số công tơ từ xa.
- Những hiểu biết về hệ thống đọc chỉ số công tơ từ xa và các đặc điểm phần cứng, phần mềm là tiền đề cho việc nghiên cứu giải pháp đọc chỉ số công tơ từ xa thông qua thiết kế modem truyền dữ liệu GPRS Chương 3: Giải pháp xây dựng phần cứng hệ thống.
- Thực hiện thiết kế modem GPRS phục vụ cho công tác ghi chỉ số công tơ tự động từ xa.
- Modem này được thiết kế dưới dạng một mô đun có thể lắp thêm vào công tơ điện tử, thực hiện truyền thông với công tơ qua giao tiếp RS232/485.
- Modem này cho phép truyền dữ liệu đọc chỉ số công tơ một cách tự động qua mạng GSM.
- Việc thiết kế modem được thực hiện bao gồm cả thiết kế phần cứng.
- Phần cứng của hệ thống cũng đã được thử nghiệm thực tế tại một số công tơ điện tử trên một số điểm thuộc hệ thống của công ty điện lực Miền Bắc.
- Chương 4: Thiết kế phần mềm và thử nghiệm hệ thống.
- Sau khi thiết kế và chế tạo Modem GPRS đã được thử nghiệm tại điểm tại Công ty Công nghệ thông tin Điện lực Miền Bắc.
- Với thử nghiệm kết nối thành công và phương án hệ thống giao tiếp với người sử dụng được chọn là giao tiếp qua Internet.
- Cách thực hiện này cho phép ta có thể truy cập và cập nhật các thông tin chỉ số công tơ điện tử bất kỳ nơi nào có kết nối Internet để giám sát công tơ khi người truy cập được cấp quyền.
- Tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo trong Bộ môn: Hệ thống thông tin thuộc Viện Công nghệ thông tin và truyền thông Đại học Bách Khoa hà Nội và các bạn bè, đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt