« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lý sơ đồ nguyên lý lưới điện trung áp trong Tổng công ty điện lực Miền Bắc .


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN MINH THẮNG QUẢN LÝ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ LƢỚI ĐIỆN TRUNG ÁP TRONG TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN BẮC Chuyên ngành: Công nghệ Thông tin LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGƢỜI HƢỚNG DẪN TS.
- Mục tiêu xây dựng phần mềm Quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện trung áp.
- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: SQL Server.
- Thiết kế cơ sở dữ liệu.
- Hà Nội, Ngày 09 Tháng 09 Năm 2014 Tác giả luận văn Nguyễn Minh Thắng LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 3 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng luận văn thạc sĩ kỹ thuật đề tài: “Quản lý sơ đồ nguyên lý lưới điện trung áp trong Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc” là công trình nghiên cứu, xây dựng của riêng tôi dƣới sự hƣớng dẫn của TS.
- Hiện nay, có một số giải pháp chính quản lý sơ đồ một sơi, sơ đồ nguyên lý hệ thống điện nhƣ sau.
- Quản lý bán thủ công, thông qua các phần mềm: AutoCad, Excel.
- GIS: Với giao diện trực quan, việc quản lý các hệ thống lƣới (lƣới điện, viễn thông, giao thông.
- Xây dựng phần mềm quản lý sơ đồ một sợi lƣới điện: Bên cạnh đó, nhiều Công ty có nhu cầu cao về một loại hình quản lý trực quan trên sơ đồ.
- Điển hình là công tác quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện.
- Xuất phát từ những lý do nêu trên, tôi xác định sẽ xây dựng một phần mềm quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện trung áp.
- Phần mềm “Quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện trung áp” phải đáp ứng đƣợc những tiêu chí cơ bản sau đây.
- Quản lý đƣợc các phần tử trên lƣới điện.
- Quản lý đƣợc trạng thái đóng/cắt lƣới điện.
- GIS trong quản lý lƣới điện: ƣu và nhƣợc điểm.
- Phân tích yêu cầu thực tế quản lý.
- Hệ điều hành LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 6 - Web server - Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server - Công cụ lập trình C# và Silverlight Chƣơng 4: Xây dựng dứng dụng - Kiến trúc hệ thống - Thiết kế giao diện - Thiết kế cơ sở dữ liệu.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 7 CHƢƠNG I- TỔNG QUAN 1.1.
- quản lý.
- Phân loại lƣới điện theo: LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 10 + Tính chất dòng điện.
- Vận hành lƣới điện.
- Công tác vận hành lƣới điện.
- Việc quản lý sơ đồ nguyên lý.
- Quản lý các phần tử trên lƣới - Quản lý mối liên hệ các phần tử trên lƣới.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 15 1.2.
- Công nghệ GIS: ƣu và nhƣợc điểm Những năm qua, công tác quản lý dữ liệu không gian trên cấu trúc lƣới điện của ngành điện vẫn còn nhiều tiềm năng chƣa khai thác.
- Việc ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý, GIS - Geographical Information System, mô hình hoá không gian lƣới điện nhằm cung cấp một nền tảng chung để truy cập đến dữ liệu kinh doanh, quản lý tài sản, cập nhật thông tin mạng lƣới, thông tin khách hàng.
- cập nhật các lớp dữ liệu không gian hạ tầng lƣới điện.
- cung cấp các dịch vụ dữ liệu không gian, bản đồ cho các hệ thống khác.
- Tập hợp các dữ liệu dạng raster (dạng mô hình DEM hoặc ảnh).
- Dữ liệu đo đạc.
- Dữ liệu dạng địa chỉ.
- Cơ sở dữ liệu không gian còn bao gồm các ràng buộc các đối tƣợng đồ hoạ ngay trong cơ sở dữ liệu, đƣợc gọi là topology.
- Ngoài ra, việc phát triển chức năng GIS, cập nhật bản đồ vào các hệ thống còn cung cấp thêm nhiều ứng dụng bổ sung nhƣ quản lý tài sản, thiết bị trên mạng lƣới.
- quản lý sự cố.
- quản lý hành lang an toàn lƣới điện.
- Ứng dụng cho phép quản lý toàn diện thông tin, tình trạng vận hành, lịch sử duy tu, bảo dƣỡng thiết bị, quản lý lịch sử vận hành thiết bị, thí nghiệm, kiểm tra kỹ thuật định kỳ thiết bị.
- Các sản phẩm của những Công ty trên rất tốt, cơ bản đã đáp ứng đƣợc hết các yêu cầu quản lý thực tế đặt ra.
- Ngoài ra, cũng khó có thể phát triển thêm các module tích hợp nhằm nâng cao tính năng của hệ thống đáp ứng yêu cầu quản lý vận hành trong thực tế.
- Vì vậy cũng đã có nhiều Công ty Việt Nam phát triển các phần mềm quản lý lƣới điện trên bản đồ.
- Vì thế khả năng khai thác vẫn thấp Vì những yêu cầu thực tế này, các nhà quản lý, vận hành lƣới điện rất cần thiết một sản phẩm phần mềm quản lý đƣợc sơ đồ một sợi mà chƣa cần đến một hệ thống quản lý lớn nhƣ các phần mềm GIS.
- Mục tiêu xây dựng phần mềm Quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện trung áp Xác định đƣợc thực tế nêu trên, tôi nhận thức rằng cần thiết tạo ra một sản phẩm có thể phần nào giải quyết đƣợc những yêu cầu trong quản lý, vận hành lƣới điện trung áp tại các quận, huyện.
- Phần mềm Quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện trung áp nhằm đạt đƣợc những mục tiêu cơ bản nhƣ sau.
- Quản lý đƣợc những phần tử cơ bản trên lƣới: đƣờng dây, trạm biến áp, thiết bị đóng cắt.
- Quản lý đƣợc sơ đồ một sợi lƣới điện trung áp.
- Quản lý đƣợc hiện trạng đóng, cắt điện trên lƣới - Thể hiện trực quan trên sơ đồ - Ứng dụng chạy đƣợc trên nền tảng web.
- Nội dung này sẽ đƣợc làm rõ hơn khi xem xét yêu cầu thực tế quản lý vận hành.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 18 1.4.
- Tổng kết chƣơng Chƣơng 1 đã khái quát công tác quản lý sơ đồ lƣới điện trên bản đồ, cũng nhƣ yêu cầu về công tác quản lý sơ đồ lƣới điện một sợi.
- Xác định yêu cầu của phần mềm Phần mềm Quản lý lƣới điện trung áp phải đáp ứng đƣợc những yêu cầu sau đây.
- Quản lý thông tin của các thiết bị trên lƣới: thông tin đƣờng dây, thông tin máy cắt.
- Quản lý đƣợc trạng thái đóng cắt (để xác định khu vực cắt điện.
- Phân quyền đối tƣợng: cán bộ vận hành, cán bộ quản lý.
- Những hiểu biết là tiền đề cho việc nghiên cứu, thiết kế, xây dựng phần mềm quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện trung áp trong Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.
- Hệ điều hành: Windows Trên thế giới hiện nay đang tồn tại nhiều hệ điều hành dùng cho các máy tính, công cụ phát triển, quản lý.
- Windows Server đƣợc thiết kế nhằm giảm thiểu thời gian triển khai, quản lý với các giải pháp: LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 24 - Chuẩn hoá các công cụ quản trị cơ bản.
- Vì vậy, khi xây dựng ứng dụng “Quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện trung áp”, tôi lựa chọn hệ điều hành Windows.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 27 Khi nhận đƣợc một yêu cầu từ phía client, nó sẽ xử lý những yêu cầu đó và trả về một vài dữ liệu dƣới dạng một form chứa các trang đƣợc định dạng dƣới dạng văn bản hoặc hình ảnh.
- Trình duyệt web trả lại dữ liệu này với khả năng tốt nhất có thể và trình đến ngƣời sử dụng.
- Hỗ trợ ngôn ngữ tích hợp truy vấn (LINQ): Điều này cho phép bạn truy cập dữ liệu bằng cách sử dụng cú pháp trực quan tự nhiên và mạnh mẽ, đƣợc gõ bởi các đối tƣợng có trong các ngôn ngữ .NET Framework.
- Tuy nhiên có thể nhóm lại các thành phần chính của Silverlight theo bảng dƣới đây: Thành phần Diễn giải LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 33 Nền tảng trình bày cơ sở Các thành phần và dịch vụ hƣớng tới giao diện ngƣời dùng và tƣơng tác ngƣời dùng, bao gồm các control cho dữ liệu cho ngƣời dùng nhập, thiết bị đa phƣơng tiện, quản lý phân quyền số, trình bày dữ liệu, đồ họa vector, chữ, hình ảnh động cũng bao gồm XAML để đặc tả bố trí giao diện .NET Framework cho Silverlight Là một gói nhort trong .NET Framework, bao gồm các thành phần và các thƣ viện, kể cả việc tƣơng tác dữ liệu, khả năng mở rộng các control, mạng, garbage collection, CLR.
- Core Presentation Components: Tính năng Mô tả Dữ liệu vào (Input) Xử lý dữ liệu đầu vào từ các thiết bị phần cứng nhƣ bàn phím, chuột, bảng vẽ hoặc các thiết bị đầu vào khác Trình bày giao diện ngƣời dùng (UI Rendering) Trình bày vector và các đồ họa ảnh bitmap, ảnh động và văn bản Thiết bị nghe, nhìn (Media) Các tính năng phát và quản lý một vài thể loại file âm thanh, hình ảnh nhƣ .WMP và .MP3 Controls Hỗ trợ mở rộng cho các control để có khả năng tùy chỉnh về kiểu dáng và khuôn mẫu Xếp đặt Layout Cho phép khả năng xếp đặt vị trí động các thành phần giao diện ngƣời dùng Trình bày dữ Cho phép việc kết nối dữ liệu của các đối tƣợng và các thành LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 34 liệu (Data Binding) phần giao diện ngƣời dùng DRM Khả năng quản lý phân quyền số XAML Cung cấp phân tách cho XAML Các lập trình viên có thể tƣơng tác với thành phần nền tảng trình bày cơ sở trên đây bằng cách sử dụng XAML để đặc tả.
- Ngoài ra các lập trình viên cũng có thể sử dụng cơ chế quản lý code bên trong để thao tác với lớp trình bày.
- Tuy nhiên, các hệ quản trị cơ sở dữ liệu trên thị trƣờng đều có điểm chung là sử dụng ngôn ngữ truy vấn theo cấu trúc Structured Query Language (SQL).
- Quản lý dữ liệu dƣ thừa.
- Đảm bảo tính nhất quán của dữ liệu.
- Chia sẻ dữ liệu đƣợc nhiều hơn.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 36 • Đảm bảo tính toàn vẹn cho dữ liệu.
- Ngƣời dùng phải di chuyển qua hàng núi dữ liệu để tìm đƣợc thông tin thích đáng.
- các ổ đĩa FLASH cho phép lƣu trữ lƣợng dữ liệu lớn trên các thiết bị mới.
- Mặc dù vậy, vẫn tồn tại rất nhiều khó khăn và thách thức còn đó trong việc quản lý sự bùng nổ dữ liệu này.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 37 Nền tảng dữ liệu Microsoft là một giải pháp xuyên suốt cần cho các thách thức đã tồn tại và hơn thế nữa, bằng việc đƣa ra những cách tân trong bốn lĩnh vực chính nhằm hỗ trợ cho dữ liệu: Nền tảng cho các nhiệm vụ then chốt, phát triển động, dữ liệu quan hệ mở rộng, thông tin trong toàn bộ doanh nghiệp.
- SQL Server giới thiệu 4 lĩnh vực chính trong toàn cảnh nền tảng dữ liệu của Microsoft.
- Nền tảng cho các nhiệm vụ then chốt - SQL Server cho phép các tổ chức có thể chạy hầu hết các ứng dụng phức tạp của họ trên một nền tảng an toàn, tin cậy và có khả năng mở rộng, bên cạnh đó còn giảm đƣợc sự phức tạp trong việc quản lý cơ sở hạ tầng dữ liệu.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 38  Dữ liệu quan hệ mở rộng - SQL Server cho phép các chuyên gia phát triển khai thác triệt để và quản lý bất kỳ kiểu dữ liệu nào từ các kiểu dữ liệu truyền thống đến dữ liệu không gian địa lý mới.
- Sử dụng hệ điều hành thông dụng: Windows - Sử dụng Web server: IIS - Sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL SERVER - Sử dụng công cụ lập trình: C# và Silverlight LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 39 CHƢƠNG IV- XÂY DỰNG ỨNG DỤNG 4.1.
- Kiến trúc hệ thống Hình 6 Chƣơng trình “Quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện trung áp” sẽ đƣợc phát triển theo mô hình web động.
- Khu vực thể hiện và thực hiện quản lý sơ đồ nguyên lý lƣới điện (khu vực 2: Hình chữ nhật có diện tích lớn nhất phía trên, bên phải màn hình.
- Cập nhật Danh mục đơn vị quản lý - Thay đổi trạng thái máy cắt - Các báo cáo, thống kê của chƣơng trình  Khu vực 2: Khu vực chính để thể hiện, quản lý các đối tƣợng trên lƣới.
- Cập nhật trên sơ đồ - Gọi module cập nhật thông tin quản lý - Thêm các đối tƣợng quản lý phía sau trên lƣới.
- chƣơng trình sẽ gọi tới module cập nhật mới đối tƣợng tƣơng ứng: LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 45 Hình 9 4.3.
- Thiết kế cơ sở dữ liệu Đối tƣợng quản lý trong phần mềm thể hiện trong luận văn này gồm 4 đối tƣợng chính nhƣ sau.
- Thông tin quản lý  DS_DuongDay: Lƣu trữ thông tin các đƣờng dây trên lƣới.
- Tên trƣờng Kiểu Tính chất Ghi chú Ma_Duong_Day nvarchar(50) Không cho phép null – Primary Key Mã đƣờng dây LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 46 Ten_Duong_Day nvarchar(200) Tên đƣờng dây Thong_So nvarchar(200) Thông số kỹ thuật Ma_Dvi_Qly nvarchar(50) Mã đơn vị quản lý Ngay_Su_Dung date Ngày đƣa vào sử dụng  DS_TBA: Lƣu trữ thông tin các trạm biến áp trên lƣới.
- Tên trƣờng Kiểu Tính chất Ghi chú Ma_TBA nvarchar(50) Không cho phép null – Primary Key Mã trạm biến áp Ten_TBA nvarchar(200) Tên trạm biến áp Dia_Chi nvarchar(200) Địa chỉ Cong_Suat nvarchar(50) Công suất – thông số kỹ thuật của trạm biến áp Ma_Dvi_Qly Mã đơn vị quản lý Ngay_Su_Dung date Ngày đƣa vào sử dụng  DS_MC: Lƣu trữ thông tin các máy cắt trên lƣới.
- Tên trƣờng Kiểu Tính chất Ghi chú Ma_MC nvarchar(50) Không cho phép null – Primary Key Mã máy cắt Ten_MC nvarchar(200) Tên máy cắt Dia_Chi nvarchar(200) Địa chỉ Ma_Dvi_Qly Mã đơn vị quản lý Ngay_Su_Dung date Ngày đƣa vào sử dụng LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 47  DS_COT: Lƣu trữ thông tin các điện trên lƣới.
- Tên trƣờng Kiểu Tính chất Ghi chú Ma_Cot nvarchar(50) Không cho phép null – Primary Key Mã cột Ten_COT nvarchar(200) Tên cột  DS_Dvi_Qly: Danh sách các đơn vị quản lý thiết bị trên lƣới.
- Vì vậy cần thiết có bảng lƣu trữ dữ liệu của chúng.
- Trong hệ thống này sử dụng 1 bảng BanDo, có cấu trúc dữ liệu nhƣ sau: Tên trƣờng Kiểu Tính chất Ghi chú Id Int Không cho phép null – Primary Key, là khóa tự sinh của hệ thống, mỗi khi có thêm 1 bản ghi mới, giá trị này sẽ Identifier LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 48 tự động tăng thêm 1 Ma_Doi_Tuong nvarchar(50) Mã đối tƣợng (đi kèm với kiểu đối tƣợng để xác định kiểu dáng, vị trí của đối tƣợng này trên sơ đồ.
- Đối với các đối tƣợng khác (trạm biến áp, máy cắt, cột), các LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 49 giá trị này sẽ bằng NULL Y1 Int 4.3.3.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 51 Hình 10 4.4.
- Tạo lập đối tƣợng: Sơ đồ tổng quan: Start Có dữ liệu đối tƣợng CSDL Tải dữ liệu từ CSDL Yes No Nhập trực tiếp để khởi tạo đối tƣợng Hiển thị đối tƣợng lên sơ đồ LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 52 Ví dụ khởi tạo đƣờng dây.
- Quản lý dữ liệu các đối tƣợng: 4.4.2.1.
- Quản lý thuộc tính của đối tƣợng: Xảy ra khi tạo mới 1 đối tƣợng hoặc khi muốn thay đổi thông tin của đối tƣợng.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 57 else { listNode[shapeIndex]._Shape = currTba.
- Quản lý dữ liệu đối tƣợng trên sơ đồ: Tải thông tin từ cơ sở dữ liệu : chính là việc thiết lập các đối tƣợng trên sơ đồ (5.2.) LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 58 Ghi thông tin bản đồ (ghi các thông tin của đối tƣợng và thông tin tọa độ của đối tƣợng đó vào cơ sở dữ liệu.
- Quản lý liên kết giữa các đối tƣợng.
- Quản lý liên kết giữa các đối tƣợng trong cơ sở dữ liệu thông qua bảng So_Do_Ket_Day Id Mã Cha Mã con LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG NULL NULL NULL Nhìn vào bảng trên ta thấy : node 201 có 3 con là .
- Hình ảnh của đối tƣợng hiện tại public Shape _Shape LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 60 { get { return _shape.
- Nhƣ vậy ta đã có một mảng các cấu trúc lƣu giữ thông tin liên kết các đối tƣợng để có thể trực tiếp xử lý trong chƣơng trình mà không cần gọi từ cơ sở dữ liệu nữa LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGUYỄN MINH THẮNG 61 - Mỗi khi khởi tạo thêm 1 đối tƣợng mới, các giá trị tƣơng ứng sẽ đƣợc gán vào thành phần tƣơng ứng trong mảng này : listNode[shapeIndex]._Shape = currLine

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt