« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu công nghệ luyện Sten đồng từ quặng sunfua đồng.


Tóm tắt Xem thử

- Đề tài: Nghiên cứu công nghệ luyện Sten đồng từ quặng sunfua đồng 2.
- 8% Cu) cần phải tạo ra sản phẩm trung gian là Sten đồng.
- Do đó việc nấu luyện sten đồng từ quặng sulfua đồng cho nhà máy luyện đồng Sao Tua là cần thiết để sản xuất ra đồng kim loại.Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.: a,Mục đích nghiên cứu.
- Với tinh quặng sulfua đồng, chất trợ dung và than tiến hành nấu luyện Sten đồng để được sản phẩm có hàm lượng đồng gấp đôi so với hàm lượng ở tinh quặng ban đầu.
- b, Đối tượng nghiên cứu: Sử dụng quặng đồng sunfua Sao Tua (Mộc Châu - Sơn La) để nghiên cứu nấu luyện Sten đồng.
- Nguồn nguyên liệu phục vụ cho quá trình nghiên cứu có trữ lượng khá lớn, là nguyên liệu chính của nhà máy luyện đồng Sao Tua rất ổn định.
- c, Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu công nghệ nấu luyện sten đồng trong lò điện hồ quang 150KVA.
- Nguyên liệu để tiến hành nấu luyện Sten đồng sử dụng là quặng đồng sunfua Sao Tua, chất trợ dung, than.
- Quặng đồng sunfua có thành phần tinh quặng là: 23,15%O2.
- Nguyên liệu được nghiền nhỏ cho vê viên thành cục, đem phơi khô để tiện nấu luyện không bị bay hơi.
- Qua tính toán theo thành phần của nguyên vật liệu, chế độ xỉ có thành phần phối liệu các mẻ nấu luyện: 10kg tinh quặng + 1,24 kg CaO + 0,23 kg Quăczit + 1%CaF2 để cho ra chế độ xỉ thích ứng với thành phần xỉ đã chọn.
- Từ 10kg tinh quặng ta thu được ~ 11,6 kg phối liệu nấu luyện.
- Quá trình nấu luyện: tiến hành cho xỉ mồi vào lò điện hồ quang và đóng điện, cấp dòng hồ quang ~ 1200A nấu chảy lớp xỉ đó.
- Việc nấu luyện phối liệu trên liên tục trong thời gian 1 – 1,2h/ mẻ nấu.
- Nhiệt độ nấu luyện duy trì > 1200oC bảo đảm sten và xỉ được nóng chảy.
- Khi sten chảy loãng hoàn toàn tiến hành ra liệu, nghiêng lò và đổ liệu vào khuôn đã chuẩn bị sẵn, lớp xỉ và lớp Sten đồng phân tách rất rõ ràng.
- Đã nấu luyện nhiều mẻ nhưng trong đồ án là ba mẻ thí nghiệm có thành phân Sten đồng và xỉ đạt yêu cầu.
- 6.Phương pháp nghiên cứu.
- Quá trình nấu luyện Sten được thực hiện ở nhiệt độ cao với phản ứng tạo xỉ sau: CaO + SiO2 = 2 CaO.SiO2 và Fe2O3 + CaO = Fe2O3.CaO Xỉ (2CaO.SiO2 + Fe2O3.CaO) chảy loãng và nhẹ nổi lên trên, phía dưới là sản phẩm sten tạo ra từ sự co cụm các sunfua đa kim nóng chảy còn sót lại có công thức CumSn + FepSq.
- Sản phẩm bị phân lớp khi để nguội, dễ dàng tách xỉ và sten đồng.
- Xỉ nấu luyện còn chứa một lượng Cu sót lại, các nguyên tố nặng như As, Sb.
- Kết luận: Đề tài “Nghiên cứu công nghệ luyện Sten đồng từ quặng sunfua đồng” đã thực hiện đầy đủ các nội dung công việc, đạt các mục tiêu đề ra.
- Cụ thể là: Đã nghiên cứu và chọn lựa được các nguyên vật liệu phù hợp cho nấu luyện Sten đồng từ tinh quặng sunfua trong lò điện hồ quang công suất 150 KVA tại phòng Công nghệ kim loại.
- Với lò điện hồ quang công suất 150 KVA nấu luyện được Sten đồng từ tinh quặng sunfua có dung lượng mỗi mẻ nấu khoảng 10 – 15 kg kim loại lỏng.
- Đã nghiên cứu và đưa ra được chế độ xỉ ba nguyên Al2O3 - Fe2O3 - SiO2 , cũng như các điều kiện nấu luyện phù hợp với lò điện hồ quang.
- Quá trình nấu luyện Sten từ quặng sunfua trong lò hồ quang cho chất lượng Sten đạt chỉ tiêu kĩ thuật, có hàm lượng đồng tăng từ 18% lên trên hơn 40% với hàm lượng đồng trong xỉ ở khoảng cho phép.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt