« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu công nghệ luyện Sten Niken từ quặng niken Bản Phúc.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu công nghệ luyện Sten Niken từ quặng niken Bản Phúc Tác giả luận văn: Nguyễn Trung Kiên Khóa: 2012B Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Sơn Lâm Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Mặc dù nguồn quặng Bản Phúc – Sơn la đã được đánh giá có giá trị công nghiệp nhưng việc áp dụng công nghệ cacbonyl hoá lại không khả thi, cho nên cần phải nghiên cứu tìm ra được hướng đi mới thích hợp với điều kiện của nước ta để phát triển ngành công nghiệp chế biến nguồn quặng này.
- Hiện nay ở nước ta chưa có bất cứ công trình nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này vì tính phức tạp của quá trình công nghệ như đã nêu ở trên.
- Với mục đích hoàn thiện công nghệ điều chế Niken Từ quặng phục vụ cho các dự án lớn của phòng công nghệ kim loại nói riêng và của quốc gia nói chung cá nhân học viên xin đăng ký đề tài luận văn cao học “Nghiên cứu công nghệ luyện Sten Niken từ quặng Niken Bản Phúc”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Xây dựng quy trình công nghệ và các thông số kỹ thuật cơ bản về quá trình nấu luyện Sten Niken trong lò điện hồ quang.
- Sten Niken được nấu luyện ra có hàm lượng Niken cao từ 20-25% tiến tới nghiên cứu công nghệ luyện Sten Niken chất lượng cao có hàm lượng từ 35-45%.
- Như đã nêu, quặng niken nguyên khai của Mỏ Bản Phúc có 2 loại hình thái chính là quặng đặc xít gồm các sulfua đa kim kết chặt với nhau và quặng xâm tán trong đá (đá vôi lẫn thạch anh, huỳnh thạch, quăczit…có chứa sulfua đa kim xâm tán.
- Theo đánh giá của Công ty Mỏ niken Bản Phúc, hiện tại chỉ có quặng đặc xít chứa hàm lượng niken từ 2 – 5% là có giá trị kinh tế và do đó nó thu hút sự quan tâm của đề tài.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Phân tích thành phần hóa học các nguyên vật liệu dùng cho nghiên cứu.
- Nghiên cứu công nghệ nghiền tuyển quặng niken Bản phúc đặc xít.
- Nghiên cứu thiêu tinh quặng đặc xít niken bản Phúc - Tiến hành nấu luyện quặng đặc xít niken bản phúc sau thiêu trong lò điện hồ quang và lò tamman.
- Phân tích thành phần các nguyên liệu nấu luyện.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Sử dụng quặng đặc xít đa kim sulfua Niken Bản Phúc làm nguyên liệu nấu luyện.
- Nghiên cứu quá trình nung thiêu đuổi bớt lưu huỳnh phục vụ cho quá trình nấu luyện.
- Tiến hành nấu luyện trong phòng thí nghiệm.
- Tiến hành nấu luyện trong lò điện hồ quang công suất 15KVA và 150 KVA tại Phòng Công nghệ Kim loại – Viện Khoa học Vật liệu.
- Nhằm nâng cao hơn nữa hàm lượng Niken trong Sten.
- Phân tích đánh giá thành phần Sten Niken nấu luyện ra.
- e) Kết luận Đề tài “Nghiên cứu công nghệ luyện Sten Niken từ quặng Niken Bản Phúc” đã được học viên thực hiện đầy đủ các nội dung công việc và đạt các mục tiêu đã đề ra.
- Cụ thể như sau : 2- Nghiên cứu thiêu oxy hoá tinh quặng đặc xít nhằm đuổi bớt lưu huỳnh, bảo đảm hàm lượng lưu huỳnh trong tinh quặng sau thiêu nằm trong khoảng từ 3 – 8%.
- Phục vụ cho quá trình nấu luyện tinh quặng Niken ra thành Sten Niken.
- 3- Nghiên cứu quá trình nấu luyện tinh quặng sau thiêu thành Sten.
- Đã chọn lựa được chế độ xỉ thích hợp để chế tạo phối liệu cho nấu luyện ra sten.
- 4- Đã tiến hành nghiên cứu nấu luyện thực nghiệm trong các loại lò khác nhau, từ đó chọn ra được quy trình công nghệ nấu luyện tinh quặng ra Sten.
- 5- Nghiên cứu được sơ bộ quá trình tinh luyện Sten Niken trong lò hồ quang cho thấy chất lượng sten đạt chỉ tiêu kĩ thuật như mong muốn, cụ thể đã nâng được hàm lượng niken ban đầu từ 23-25% lên 37-38%

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt