« Home « Kết quả tìm kiếm

Zero knowledge và ứng dụng trong an toàn dữ liệu.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ ZERO KNOWLEDGE VÀ ỨNG DỤNG TRONG AN TOÀN DỮ LIỆU Chuyên ngành: TOÁN TIN Mã đề tài: TOAN-VINH01 TÁC GIẢ: Bùi Xuân Bình KHOÁ: 2012A NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Vũ Thành Nam Hà Nội – 2014 2 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Zero knowledge và ứng dụng trong an toàn dữ liệu.
- Vũ Thành Nam – Viện Toán ứng dụng và Tin học.
- Hiện nay, vấn đề an toàn, an ninh thông tin trên mạng đang được quan tâm rất nhiều của các nhà khoa học và giới chuyên gia công nghệ thông tin.
- Nó được ứng dụng rộng rãi trong mọi hoạt động giao dịch điện tử như Chính phủ điện tử, thanh toán điện tử, bỏ phiếu điện tử.
- Đó là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ thông tin và truyền thông.
- Với mong muốn được tìm hiểu, nghiên cứu và ứng dụng mật mã vào lĩnh vực an toàn dữ liệu, bản thân đã chọn đề tài: “Zero knowledge và ứng dụng trong an toàn dữ liệu”.
- Tuy kiến thức còn rất khiêm tốn nhưng với niềm khát khao cùng sự hướng dẫn, giúp đỡ của thầy giáo, bạn bè, bản thân đã cố gắng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của quý thầy cô và tìm hiểu, nghiên cứu để từng bước xây dựng đề tài này.
- Qua đó, hiểu được vấn đề an toàn dữ liệu, góp phần ứng dụng vào trong hoạt động giao dịch điện tử hàng ngày.
- 2) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- a) Mục đích nghiên cứu của Luận văn: Đề tài tập trung nghiên cứu vào cơ sở mật mã, bảo mật thông tin, chứng minh không tiết lộ thông tin (zero knowledge), tìm hiểu các giao thức an toàn dữ liệu ứng dụng zero knowledge trong hoạt động giao dịch điện tử trên môi trường mạng.
- b) Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: 3 Các giao thức, phương pháp chứng minh không để lộ thông tin, một số hệ mã khóa, tính bảo mật thông tin làm nền tảng khởi đầu cho một số ứng dụng giao dịch điện tử.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài này bao gồm.
- Tìm hiểu các khái niệm giao thức an toàn dữ liệu, cơ sở mật mã trong an toàn thông tin bằng việc sử dụng mã khóa bí mật.
- Nghiên cứu các tính chất, ứng dụng của giao thức an toàn dữ liệu.
- Tìm hiểu các sơ đồ chứng minh không để lộ thông tin (zero knowledge) và ứng dụng.
- Nghiên cứu, đánh giá cơ sở mật mã, phương pháp chứng minh không để lộ thông tin, các giao thức trao đổi an toàn dữ liệu, tính bảo mật thông tin.
- Xây dựng cơ sở lý thuyết, định hướng cho việc nghiên cứu, phát triển các ứng dụng cụ thể trong lĩnh vực bảo mật thông tin và an toàn dữ liệu.
- Xây dựng ứng dụng bầu cử điện tử bằng việc bỏ phiếu từ xa.
- Ứng dụng trong thanh toán điện tử và các lĩnh vực khác trong giao dịch điện tử.
- Luận văn gồm có 3 Chương: Chương 1, tìm hiểu các khái niệm và tính chất về chứng minh không để lộ thông tin.
- Chương 2, trình bày cơ sở mật mã liên quan đến vấn đề không để lộ thông tin, ứng dụng trong an toàn dữ liệu.
- Chương 3, các giao thức xác thực không lộ và minh họa một số ứng dụng thực tiễn của zero knowledge.
- 4) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu một số khái niệm, tính chất về lý thuyết đại số, lý thuyết số học, từ ngôn ngữ, mã khóa và chữ ký số.
- Tổng hợp kiến thức cơ sở bảo mật làm nền tảng để từng bước nghiên cứu phát triển, xây dựng các ứng dụng sau này.
- 4 - Tìm hiểu, phân tích và thu thập thông tin trên các bài báo, tài liệu, văn bản pháp lý quy định giao dịch điện tử, nghiên cứu kế thừa các kết quả đã được công bố.
- đưa ra những khái niệm quan trọng trong lý thuyết tính toán mà điển hình là khái niệm chứng minh tương tác - được đưa ra bởi Goldwasser, Micali và Rackof vào đầu những năm 80.
- Các chứng minh không để lộ tri thức đặc biệt quan trọng trong mật mã, là thành phần cơ bản trong việc xây dựng các sơ đồ mã hóa, chữ ký điện tử.
- Chứng minh không để lộ tri thức cũng là thành phần không thể thiếu trong một sơ đồ bầu cử điện tử, cho phép mỗi cử tri kiểm tra được lá phiếu của mình đã được tính đến mà việc kiểm phiếu lại không cần phải công bố nội dung từng lá phiếu, đảm bảo quyền lựa chọn bí mật của cử tri.
- Qua thời gian thực hiện đề tài, tác giả đã - Tìm hiểu, nắm bắt được các khái niệm cơ bản trong chứng minh không để lộ thông tin (zero knowledge proof), chứng minh tương tác (interactive proof.
- Nghiên cứu, tìm hiểu một số ứng dụng của chứng minh không tiết lộ thông tin trong vấn đề an ninh an toàn.
- Xác thực § Tiền điện tử § Ứng dụng trong sơ đồ bỏ phiếu điện tử nhằm đảm bảo tính nặc danh của người bỏ phiếu.
- Cài đặt thử nghiệm ứng dụng “chứng minh không tiết lộ thông tin” trong bỏ phiếu từ xa.
- Tôi nghĩ rằng còn nhiều vấn đề có thể được tiếp tục triển khai như ứng dụng sơ đồ xác thực không lộ thông tin hay bầu cử điện tử.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt