« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tổng hợp xúc tác cho quá trình tổng hợp nhiên liệu lỏng từ khí tổng hợp ở áp suất thấp


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu tổng hợp xúc tác cho quá trình tổng hợp nhiên liệu lỏng từ khí tổng hợp ở áp suất thấp Tác giả luận văn:Trần Thanh Phương Khóa: 2011B Người hướng dẫn: TS.
- Đào Quốc Tùy Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Công nghệ tổng hợp nhiên liệu diesel lỏng từ quá trình Fischer-Tropsch trên thế giới hiện nay hầu hết được vận hành ở áp suất cao để tăng năng suất của sản phẩm.
- Như chúng ta đã biết, xúc tác Co tạo ra sản phẩm là diesel, xúc tác Fe tạo sản phẩm xăng.
- Sự kết hợp giữa xúc tác Co với các kim loại và một số oxit kim loại khó khử và chất mang phù hợp sẽ hứa hẹn cho hiệu suất phản ứng tổng hợp nhiên liệu diesel cao ở áp suất thấp.
- b) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Nội dung chính  Tổng quan về quá trình tổng hợp Fischer-Tropsch: Lịch sử hình thành và phát triển.
- Cơ chế phản ứng và động học.
- Quá trình tổng hợp Fischer – Tropsch.
- Sản phẩm.
- Xúc tác.
- Các phương pháp tổng hợp xúc.
- Thiết bị phản ứng Fischer-Tropsch.
- Thực nghiệm: Tổng hợp xúc tác.
- Phương pháp nghiên cứu đánh giá đặc trưng hóa lý của xúc tác.
- Thiết lập hệ thống phản ứng Fischer-Tropsch đánh giá hoạt tính và độ chọn lọc của xúc tác.
- Kết quả và bàn luận: Kết quả tổng hợp chất mang γ-Al2O3.
- Đặc trưng hóa lý của chất mang và xúc tác CatFT01.
- Đánh giá hoạt tính của xúc tác .
- c) Đóng góp mới Với mẫu xúc tác 25% Co, 3% Mg/ γ- Al2O3 trên hệ phản ứng Fischer – Tropsch ở điều kiện nhiệt độ 190°C và áp suất thấp độ chuyển hóa sản phẩm đạt 30% và độ chọn lọc của xúc tác khá tốt thể hiện ở hàm lượng hidrocacbon no mạch thẳng dài nằm trong khoảng C12 đến C19 (phân đoạn diesel), chiếm tỷ lệ khoảng 20.
- Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thống kê, phân loại, thu thập tài liệu.
- Phương pháp hóa lý phân tích đánh giá tính chất các mẫu xúc tác.
- Phương pháp thử nghiệm trong phòng thí nghiệm d) Kết luận Như vậy đề tài “Nghiên cứu tổng hợp xúc tác cho quá trình tổng hợp nhiên liệu lỏng từ khí tổng hợp ở áp suất thấp” đã đạt được những kết quả sau.
- Tổng quan lịch sử phát triển của quá trình Fischer – Tropsch, nắm được tầm quan trọng và tiềm năng của quá trình này trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
- Đã tổng hợp được chất mang γ- Al2O3 đi từ Boehmit có tính chất tương đương với mẫu γ- Al2O3 chuẩn - Đã nghiên cứu tổng hợp được xúc tác với thành phần 25%Co, 3%MgO trên cơ sở chất mang γ- Al2O3 có độ khử cao, phân tán tốt trên chất mang γ- Al2O3 - Đã phân tích đánh giá các đặc trưng hóa lý của xúc tác và chất mang qua các kết quả BET, SEM, XRD và IR - Đã lắp đặt thành công hệ thống phản ứng Fischer – Tropsch nhiệt độ thấp, áp suất thấp và đưa vào sử dụng.
- Đã thực hiện được quá trình thử hoạt tính mẫu xúc tác 25% Co, 3% Mg/ γ- Al2O3 trên hệ phản ứng Fischer – Tropsch ở điều kiện nhiệt độ 190°C và áp suất thấp.
- Kết quả cho thấy độ chuyển hóa sản phẩm đạt 30% và độ chọn lọc của xúc tác khá tốt thể hiện ở hàm lượng hidrocacbon no mạch thẳng dài nằm trong khoảng C12 đến C19 (phân đoạn diesel), chiếm tỷ lệ khoảng 20%.
- Nghiên cứu xúc tác cho quá trình tổng hợp nhiên liệu lỏng từ khí tổng hợp ở áp suất thấp là vấn đề còn mới.
- Với nội dung này một số hướng cần tiếp tục nghiên cứu mở rộng hơn như.
- Ảnh hưởng của các điều kiện phản ứng (nhiệt độ, áp suất, lưu lượng dòng nguyên liệu) đến hiệu suất và độ chọn lọc của quá trình.
- Tinh chế sản phẩm để có thể sử dụng với mục đích thương mại Trong phạm vi cho phép, đề tài đã góp phần nghiên cứu một hướng đi mới trong lĩnh vực tổng hợp xúc tác cho quá trình Fischer-Tropsch .
- Những kết quả trên cần được nghiên cứu mở rộng trước khi áp dụng được trong thực tiễn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt