« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng phương pháp ngoại suy để dự báo đồ thị phụ tải điện.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Ứng dụng phương pháp ngoại suy để dự báo đồ thị phụ tải điện Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Huyền Trang Khóa học: 2011BK Người hướng dẫn luận văn: PGS.TS Nguyễn Lân Tráng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Hiện nay Việt Nam đang ở trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cùng với sự phát triển kinh tế thì nhu cầu sử dụng năng lượng cho các ngành đã gia tăng một cách nhanh chóng trong những năm gần đây.
- Theo các kết quả nghiên cứu về tiềm năng và khả năng khai thác các nguồn năng lượng sơ cấp (thủy năng, than, dầu, khí, địa nhiệt.
- thì trong tương lai nguồn năng lượng sơ cấp sẽ không đủ cung cấp cho nhu cầu năng lượng, nên định hướng chiến lược phát triển nguồn điện Việt Nam đã phải tính đến việc nhập khẩu điện từ các nước làng giềng như Lào, Trung Quốc,… và nghiên cứu triển khai cả dự án nhà máy điện nguyên tử, các nhà máy điện năng lượng mới, khai thác và vận hành tối ưu hệ thống nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định và an toàn cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
- Việc cung cấp và phân phối điện năng cho các phụ tải điện vận hành ổn định là một thách thức lớn.
- Trước những yêu cầu trên, việc tập trung nghiên cứu, tìm ra giải pháp để dự báo một cách tương đối sát thực nhu cầu điện năng và biểu đồ phụ tải điện nhằm đáp ứng việc huy động nguồn và phân phối điện năng của đơn vị quản lý cũng như nhu cầu sử dụng điện của phụ tải điện là điều hết sức cần thiết.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu.
- Nghiên cứu về phụ tải điện Việt Nam để có thể tìm ra các tính chất đặc trưng của phụ tải điện.
- Nghiên cứu các phương pháp để dự báo phụ tải.
- Nghiên cứu phương pháp ngoại suy, áp dụng tính toán và đưa ra dự báo biểu đồ phụ tải điện.
- Dựa vào biểu đồ phụ tải điện đã dự báo, đơn vị quản lý và phân phối điện năng sẽ có phương án huy động nguồn điện và phân phối điện năng một cách hợp lý, có hiệu quả kinh tế cao.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Nghiên cứu phụ tải điện nói chung và cụ thể là phụ tải điện tỉnh Quảng Bình.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Dựa vào chuỗi dữ liệu trong quá khứ của phụ tải điện tỉnh Quảng Bình, sử dụng phương pháp ngoại suy để dự báo biểu đồ phụ tải điện ngày bất kỳ của tỉnh Quảng Bình.
- Nội dung chính: luận văn trình bày phương pháp dự báo biểu đồ phụ tải của một tỉnh thành phố.
- Phần 1: Trình bày tổng quan về phụ tải điện, cơ sở lý thuyết dự báo phụ tải điện và tầm quan trọng của dự báo phụ tải điện.
- Phần 2: Trình bày các phương pháp sử dụng dự báo phụ tải điện.
- Phần 3: Ứng dụng phương pháp ngoại suy để dự báo biểu đồ phụ tải điện tỉnh Quảng Bình.
- Bằng phương pháp ngoại suy, luận văn này đã làm rõ được vấn đề dự báo biểu đồ phụ tải điện.
- Sử dụng chương trình áp dụng phần mềm excel để dự báo biểu đồ phụ tải điện, làm cho bài toán được giải quyết một cách nhanh chóng và chính xác hơn nếu có nhiều dữ liệu đầu vào.
- d) Phương pháp nghiên cứu: sử dụng phương pháp ngoại suy để dự báo biểu đồ phụ tải, đồng thời viết chương trình áp dụng phần mềm excel để tự động hóa phương pháp trên.
- e) Kết luận: Có rất nhiều phương pháp sử dụng để có thể dự báo biểu đồ phụ tải điện.
- Trong phạm vi luận văn này, đã sử dụng phương pháp ngoại suy để có thể dự báo biểu đồ phụ tải điện từ các số liệu đã cho trong quá khứ.
- Thông qua việc xử lý chuỗi dữ liệu trong quá khứ, luận văn đã giải quyết bài toán dự báo biểu đồ phụ tải điện sử dụng chương trình áp dụng phần mềm Excel.
- Với việc sử dụng chương trình chạy trên nền của Excel, việc xử lý chuỗi dữ liệu đầu vào và đưa ra các thuật toán, các biểu đồ đồ thị phụ tải đã được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác hơn.
- Việc dự báo biểu đồ phụ tải điện sẽ giúp cho việc cung cấp, phân phối điện cho các phụ tải hợp lý hơn, đảm bảo việc vận hành lưới điện ổn định cũng như mang lại lợi ích kinh tế cao cho nền kinh tế

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt