« Home « Kết quả tìm kiếm

Kỹ thuật OFDM và ứng dụng trong truyền hình số DVB.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Kỹ thuật OFDM và ứng dụng trong truyền hình số DVB Tác giả luận văn: Nguyễn Văn Chiến Khóa: 2012A Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Khang Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Với sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông vô tuyến, sự phát tiển nhanh chóng của video, thoại và thông tin dữ liệu trên Internet, điện thoại di động có mặt ở khắp mọi nơi, cũng như nhu cầu về truyền thông đa phương tiện di động đang ngày một phát triển.
- Việc nghiên cứu và phát triển đang diễn ra trên toàn thế giới để đưa ra thế hệ kế tiếp của các hệ thống truyền thông đa phương tiện băng rộng không dây và tạo nên “ làng thông tin toàn cầu.
- Sự hoạt động của các hệ thống vô tuyến tiên tiến này phụ thuôc rất nhiều vào đặc tính của kênh thông tin vô tuyến như: fading lựa chọn tần số , độ rộng băng thông bị giới hạn, điều kiện đường truyền thay đổi một cách nhanh chóng và tác động qua lại của các tín hiệu.
- Nếu chúng ta vẫn sử dụng hệ thống đơn sóng mang truyền thống cho những dịch vụ này thì hệ thống thu phát sẽ có độ phức tạp cao hơn rất nhiều so với việc sử dụng hệ thống đa sóng mang, ghép kênh phân chia theo tần số trực giao (OFDM) là một trong những giải pháp đang được quan tâm để giải quyết vấn đề này.
- Cũng vì những ưu điểm vượt trội của hệ thống đa sóng mang trong môi trường đa đường, nên em đã chon đề tài nghiên cứu “OFDM và ứng dụng trong truyền hình số DVB” b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu.
- Từ việc tìm hiểu các các kỹ thuật trong hệ thống OFDM đã được trình bày trong các chương, chúng ta có thể tiếp tục nghiên cứu các ứng dụng của OFDM mà hiện nay đang ứng dụng trong lĩnh vực thông tin vô tuyến .
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Các thông số kỹ thuật của hệ thống OFDM, mô hình hệ thống OFDM, từ đó mà kỹ thuật đã đáp ứng được các tiêu chí trong truyền hình số DVB, Sử dụng Matlab và simulink để mô phỏng so sánh tín hiệu trong hệ thống OFDM.
- Trong chương này trình bày tổng quan về: Lý do chọn đề tài, mục đích nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu và ý nghĩa khoa học, thực tiễn của đề tài.
- Chương 2: Hệ thống OFDM Trong chương này trình bày tổng quan về hệ thống OFDM , các phương thức điều chế được sử dụng trong hệ thống OFDM, nhiễu ISI, ICI và chỉ rõ những ưu nhược điểm khi sử dụng hệ thống OFDM.
- Trong chương còn trình bày tổng quan về vấn đề đồng bộ và tỷ số công suất đỉnh trên công suất trung bình (PAPR) trong hệ thống OFDM.
- Chương này giới thiệu những đặc tính, ảnh hưởng của kênh truyền trong truyền dẫn tín hiệu đồng thời là cơ sở cho việc nghiên cứu trong truyền hình số mặt đất DVB_T .
- Chương 4 : Ứng dụng OFDM trong truyền hình số DVB.
- Trong chương đã nêu được các hệ thống DVB: Như DVB –S, DVB –C, trong đó hệ thống DVB-T sử dụng kỹ thuật OFDM, ta thấy việc ứng dụng OFDM có hiệu quả rất lớn trong truyền hình số mặt đất (DVB-T), nhờ khả năng chống lại nhiễu ISI, ICI gây ra do hiệu ứng đa đường thông tin cần phát được phân chia vào một lượng lớn các sóng mang.
- Chương 5 : Mô phỏng hệ thống OFDM.
- chương trình mô phỏng hệ thống OFDM.
- Mô phỏng hệ thống OFDM với simulink của Matlab nhưng chỉ dừng lại ở mức độ đơn giản.
- d) Kết luận: Kỹ thuật ghép kênh phân chia theo tần số trực giao - OFDM là một kỹ thuật hiện đại trong truyền thông vô tuyến.
- Xuất phát từ những ưu điểm của kỹ thuật OFDM nên em đã thực hiện luận văn “OFDM và ứng dụng trong truyền hình số DVB”.
- Trong luận văn này đã tìm hiểu một số vấn đề kỹ thuật chính trong hệ thống OFDM, đó là: Ước lượng kênh, đồng bộ và ứng dụng của kỹ thuật OFDM trong truyền dẫn tín hiệu DVB-T.
- Với luận văn này em hi vọng sẽ có ích cho những ai quan tâm đến kỹ thuật OFDM.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt