« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ứng dụng thiết bị bù điện áp động (DVR) để nâng cao chất lượng điện năng trong lưới phân phối.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu ứng dụng thiết bị bù điện áp động (DVR) để nâng cao chất lượng điện năng trong lưới phân phối.
- Bạch Quốc Khánh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Chất lượng điện năng là bất cứ vấn đề nào liên quan đến sai lệch điện áp, dòng điện hoặc tần số mà có thể gây ra sự cố hoặc tác động nhầm .Khi xem xét đến vấn đề chất lượng điện năng chủ yếu thường quan tâm đến chất lượng điện áp, trong đó hiện tượng sụt áp ngắn hạn là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng điện áp bởi tần suất xảy ra thường xuyên , gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự làm việc của các thiết bị trong hệ thống.
- Có rất nhiều đề tài nghiên cứu ảnh hưởng và các biện pháp ngăn ngừa hiện tượng sụt giảm điện áp ngắn hạn đã được thực hiện.
- Một trong những biện pháp ngăn ngừa hiệu quả là sử dụng các thiết bị ngăn ngừa sụt giảm điện áp ngắn hạn dựa trên các thiết bị điện tử công suất.
- b) Mục đích nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn.
- Mục đích - Nghiên cứu về chất lượng điện năng và sụt giảm điện áp ngắn hạn trong lưới phân phối.
- Tính toán,phân tích ảnh hưởng của việc sử dụng các thiết bị điện tử công suất để nâng cao chất lượng điện năng.
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu việc sử dụng thiết bị DVR cho việc ngăn ngừa sụt giảm điện áp trên lưới phân phối.
- Phạm vi nghiên cứu: Lưới điện phân phối c) Tóm tắt nội dung chính: Luận văn trình bày một giải pháp mới cho võng điện áp giảm nhẹ do khởi động động cơ ba pha trong lưới điện công nghiệp.
- Thiết bị được sử dụng cho việc ngăn ngừa 2 sụt giảm điện áp ngắn hạn trong hệ thống điện là DVR và mô phỏng hoạt động của DVR trên phần mền Matlab/Simulink.
- Nội dung chính của luận văn bao gồm các phần sau: Mở đầu: Trình bày tính cấp thiết , lý do chọn đề tài , đối tượng nghiên cứu và giới thiệu nội dung của luận văn Chương 1.
- Tổng quan về biến thiên điện áp ngắn hạn.
- Tổng quan về thiết bị điều áp động và ứng dụng Chương 3.
- Mô phỏng DVR để khắc phục biến thiên điện áp do khởi động các động cơ d) Phương pháp nghiên cứu: Luận văn được trình bày dựa vào việc mô phỏng để đánh giá chất lượng điện năng mà không thể thực hiện bằng các phương pháp đo lường .
- Các kết quả mô phỏng cho thấy rằng phương pháp này bồi thường cho một hiệu suất tốt hơn so với các nghiên cứu trước đây sử dụng STATCOM vì võng điện áp được bồi thường hoàn toàn.
- e) Kết luận: Luận văn này trình bày một giải pháp mới cho võng điện áp giảm nhẹ do khởi động động cơ ba pha trong lưới điện công nghiệp .
- Vấn đề bồi thường điện áp giống như trường hợp được xem xét bằng cách sử dụng thiết bị DVR đã chứng minh hiệu quả của DVR trong vấn đề ngăn ngừa sụt giảm điện áp ngắn hạn trong hệ thống điện.
- Trong tất cả các dạng sụt giảm điện áp xảy ra, điện áp trên tải nhạy cảm được giữ ổn định gần như tuyệt đối về cả biên độ và góc pha.
- Với thời gian trễ rất nhỏ chứng minh tính ưu việt của phương pháp phát hiện và tính toán sụt giảm điện áp sử dụng phép biến đổi Clark và Park.
- Sử dụng phương pháp này có khả năng phát hiện gần như tức thời các dạng sụt giảm điện áp đối xứng hoặc không đối xứng xảy ra trên hệ thống và tính toán nhanh chóng, chính xác mức độ điện áp cần bù trên từng pha.
- Kết quả mô phỏng cho thấy rằng phương pháp này bồi thường cho một hiệu suất tốt hơn so với nghiên cứu trước đây sử dụng STATCOM vì võng điện áp là hoàn toàn bồi thường (không phải là bồi thường một phần).
- Ngoài việc cải thiện chất lượng điện năng, khởi động động cơ tốt hơn từ điều kiện (giảm momen khởi động và điện từ) 3 thu được bằng các giải pháp đề suất này.
- Các mô phỏng Matlab/Simulink đã thử nghiệm hai cấu hình DVR thông thường nguồn cung cấp cho thiết bị là pin và chỉnh lưu DC, kết quả cho thấy hiệu suất tương tự như nhau.
- Từ các kết quả nghiên cứu có thể khẳng định DVR là thiết bị có khả năng làm việc ổn định , chính xác, tác động nhanh và hiệu quả ngăn ngừa ảnh hưởng của hiện tượng sụt giảm điện áp ngắn hạn trong hệ thống điện

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt