« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu những ưu và nhược điểm trong việc ứng dụng bộ điều khiển mờ điều khiển SVC trên lưới điện so với sử dụng bộ điều khiển PID.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu những ưu và nhược điểm trong việc ứng dụng bộ điều khiển mờ điều khiển SVC trên lưới điện so với sử dụng bộ điều khiển PID.
- Lý do chọn đề tài : Ổn định điện áp là một trong hai tiêu chí dùng để đánh giá chất lượng điện năng của lưới điện.Hiện nay, có nhiều phương pháp được đưa ra nhằm ổn định điện áp lưới ở một giới hạn cho phép.Một trong những phương pháp đó là sử dụng bộ bù ngang tĩnh SVC.
- Điều khiển SVC hiện nay được dựa trên cơ sở so sánh độ lệch điện áp tại vị trí đặt với độ lệch điện áp cài đặt trước để điều khiển góc mở của các Thyristor trong các cụm TRC nhằm mục đích cuối cùng là giữ điện áp tại điểm đặt nằm trong một giới hạn cho trước.Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng điện áp, có rất nhiều lý thuyết điều khiển được sử dụng tương ứng với các bộ điều khiển khác nhau.Trong đó có hai bộ điều khiển điển hình là bộ điều khiển PID và bộ điều khiển mờ.
- Vậy việc sử dụng bộ điều khiển PID và bộ điều khiển mờ có những ưu nhược điểm gì? Đề tài mong muốn dựa vào phần mềm MATLAB SIMULINK mô phỏng tính toán ứng với các mô hình cụ thể, phân tích đánh giá kết quả thu được để thấy được ưu nhược điểm của các bộ điều khiển.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu : Nghiên cứu phương pháp sử dụng bộ điểu khiển mờ và bộ điều khiển PID điều khiển bộ SVC.So sánh kết quả khi sử dụng bộ điêu khiển kinh điển PID và khi sử dụng bộ điều khiển mờ để thấy được ưu nhược điểm của từng phương pháp.Từ đó đề xuất phương án tối ưu áp dụng vào thực tế lưới điện hiện nay.
- Chương I : Tổng quan về thiết bị bù ngang tĩnh SVC 2  Chương II : Lý thuyết điều khiển PID – Mờ và ứng dụng trong thiết kế bộ hệ thống điều khiển.
- Chương III : Thiết kế và mô phỏng bộ điều khiển PID và bộ điều khiển mờ điều khiển SVC nhằm ổn định điện áp nút trên lưới bằng MATLAB – Simulink.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Yêu cầu về chất lượng điện áp là một trong những tiêu chí quan trọng của chất lượng điện năng.Việc đặt các bộ SVC trên đường dây giúp ổn định điện áp lưới điện trong một giới hạn cho phép.Kết quả hiệu chỉnh của SVC khá tốt, so với việc sử dụng tụ điện thì SVC có thể hiệu chỉnh điện áp nhuyễn hơn, không bị nhảy nấc.
- Khi sử dụng mô hình SVC với bộ điều khiển PID, đường đặc tính điện áp thanh cái được điều chỉnh khá tốt, tuy nhiên kết quả còn phụ thuộc nhiều vào việc chọn các bộ số PI.
- Khi sử dụng mô hình SVC với bộ điều khiển mờ, đường đặc tính điện áp thanh cái được cải thiện rõ rệt.Thời gian ổn định điện áp nhanh,độ quá điều chỉnh thấp hơn so với bộ điều khiển PID.Tuy nhiên , trong quá trình điều chỉnh điện áp phải đóng mở liên tục các Thiristor làm xuất hiện nhiều sóng hài dòng điện ảnh hưởng đến lưới.
- Qua so sánh kết quả mô phỏng, với mục đích ổn định điện áp cuối đường dây có thể thấy rằng bộ điều khiển mờ cho chất lượng điện áp nút tốt hơn bộ điều khiển PID.
- Ngoài khả năng ổn định điện áp thanh cái,khi lắp SVC còn nâng cao khả năng truyền tải điện, ổn định dòng công suất của lưới

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt