« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu sơ đồ công nghệ của thiết bị sản xuất dung dịch siêu oxy hóa để khử trùng dụng cụ và môi trường trong cơ sở chế biến thực phẩm.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu sơ đồ công nghệ của thiết bị sản xuất dung dịch siêu oxy hóa để khử trùng dụng cụ và môi trường trong cơ sở chế biến thực phẩm Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Mận Khóa: 2012B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Nguyễn Hoài Châu Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu trong những chương trình phát triển của các quốc gia và việc cải tiến quy trình, các trang thiết bị trong chế biến thực phẩm đóng vai trò quyết định trong việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, mà khử trùng nước, dụng cụ và nhà xưởng sản xuất là những khâu thiết yếu của quá trình bảo đảm vệ sinh sản xuất.
- Trong số tất cả các loại dung dịch sát trùng có hoạt tính cao nhưng với độc tính thấp được biết từ trước đến nay, dung dịch Anolit trung tính (Supowa) sản xuất trên các thiết bị HHĐH có nhiều ưu điểm như: hoạt tính khử trùng vẫn được duy trì ở mức độ cao, trong khi nồng độ các chất ôxyhóa trong dung dịch rất thấp và thành phần của chúng luôn biến đổi theo thời gian nên vi khuẩn không có khả năng thích nghi chống lại.
- Để có thể ứng dụng rộng rãi Anolit trong chế biến thực phẩm, chúng tôi đã tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên cứu sơ đồ công nghệ của thiết bị sản xuất dung dịch siêu ôxy hóa để khử trùng dụng cụ và môi trường trong cơ sở chế biến thực phẩm.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: nghiên cứu để ứng dụng một phương tiện khử trùng mới, có hiệu quả cao và thân thiện với môi trường trong ngành chế biến thủy sản.
- Đối tượng nghiên cứu: các dụng cụ và môi trường trong cơ sở chế biến thủy sản.
- Phạm vi nghiên cứu: khả năng khử khuẩn của Supowa trong phòng thí nghiệm và tại Công ty BASEAFOOD, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- c) Nội dung chính của luận văn  Nghiên cứu sơ đồ công nghệ sản xuất Supowa, khảo sát các thông số lí – hóa cơ bản của thiết bị và đánh giá khả năng khử khuẩn Supowa trong phòng thí nghiệm.
- Khảo sát thực trạng nhiễm khuẩn dụng cụ và môi trường trong cơ sở chế biến thực phẩm để lựa chọn đối tượng thử nghiệm.
- 2  Đánh giá hiệu quả khử trùng của Supowa đối với các dụng cụ nhỏ và bề mặt tại cơ sở chế biến thủy sản và so sánh với phương pháp thường dùng của nhà máy.
- d) Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- e) Kết luận Nghiên cứu thiết bị sản xuất Supowa trên cơ sở sử dụng 8 buồng điện hóa MB-11 (của Nga) có thiết kế phù hợp với điều kiện chế biến thực phẩm tại Việt Nam, đáp ứng được công suất và chất lượng Supowa đề ra, thích ứng với môi trường sản xuất của cơ sở chế biến thủy sản.
- Kết quả khử khuẩn các bề mặt dụng cụ và môi trường tại Xí nghiệp F34 cho thấy phương pháp vệ sinh khử trùng bằng Supowa hữu hiệu không thua kém chất khử trùng thường dùng là Clorin, mà trong một số trường hợp còn tỏ ra hiệu quả hơn, có triển vọng ứng dụng cho các cơ sở chế biến thủy sản nói riêng và thực phẩm nói chung.
- Đối với bề mặt gạch ceramic phẳng, nhẵn không có chỗ cho vi khuẩn trú ngụ thì hiệu quả khử trùng rất cao, do đó thích hợp trong xây dựng phân xưởng chế biến thủy sản và thực phẩm.
- Các dụng cụ nhỏ có mật độ vi sinh phụ thuộc vào loại dụng cụ và vị trí lấy mẫu sẽ cần chú ý vệ sinh cẩn thận để đạt hiệu quả khử trùng cao

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt