« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp phát thải Cacbon thấp tại Việt Nam.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đánh giá tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp phát thải Cacbon thấp tại Việt Nam Tên tác giả luận văn: Tạ Tiến Tùng Khóa: 2012B Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Thị Ánh Tuyết Nôi dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Sau nhiều thế kỷ công nghiệp phát triển mạnh với sự lệ thuộc chặt chẽ vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch phát thải khí nhà kính cao gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống, là nguyên nhân cơ bản của hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu.
- Trong những nằm gần đây nên công nghiệp thế giới đang có bước chuyển căn bản sang nền kinh tế cacbon thấp, giảm phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch, nhằm thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu.
- Công nghiệp cacbon thấp trở thành nhân tố quan trọng của quá trình chuyển đổi, là một trong những đóng góp quan trọng nhất trong việc giảm lượng phát thải cacbon của các quốc gia và trên thế giới.
- Cách tiếp cận phát triển công nghiệp cacbon thấp trên thế giới khác nhau, phụ thuộc vào tiềm năng và cơ hội của mỗi nước.
- Việt Nam đang trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và hướng tới phát triển bền vững, vì vậy nghiên cứu và phát triển công nghiệp các bon thấp chính là con đường phù hợp với lộ trình tăng trưởng xanh mà Chính phủ đã đưa nhằm mục tiêu phát triển bền vững quốc gia, đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần ngăn chặn hiện tượng nước biển dâng và nóng lên toàn cầu.
- Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đó tôi quyết định chọn đề tài “Đánh giá tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp phát thải Cacbon thấp tại Việt Nam” để đánh giá khả năng phát triển một số ngành phát thải ít Cacbon ra môi trường so với các ngành công nghiệp truyền thồng.
- Đánh giá tiềm năng phát triển công nghiệp các bon thấp trong ngành năng lượng.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu tập trung vào nghiên cứu tiềm năng phát triển của ngành năng lượng tái tao Việt Nam (bao gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng thủy điện nhỏ, năng lượng sinh khối) và tiềm năng khai thác năng lượng tại các bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt của các khu đô thị Việt Nam.
- c) Tóm tắt cô đọng nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Đánh giá tiềm năng phát triển của ngành năng lượng gió, năng lượng mặt trời, đồng thời cũng chỉ ra tiềm năng vốn có của năng lượng thủy điện nhỏ và năng lượng sinh khối tại Việt Nam - Đánh gíá lượng khí khai thác tại các bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ các khu đô thị Việt Nam và tiềm năng sử dụng lượng khí đó cho mục đích sản xuất năng lượng, giảm phát thải khí Cacbon gây ô nhiễm môi trường.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp phân tích dữ liệu: được sử dụng để xây dựng phương pháp luận đánh giá tiềm năng của các nguồn năng lượng - Phương pháp so sánh: loại trừ các dữ liệu không phù hợp.
- Đánh giá tiềm năng phát thải một số ngành công nghiệp các bon thấp, tập trung đánh giá vào ngành năng lượng với các ngành năng lượng tái tạo và khai thác khí thải từ chất thải giúp cho chúng ta có cái nhìn tổng quan về khả năng phát triển các ngành năng lượng sạch, vừa có thể tận dụng ưu thế điều kiệu tự nhiên, đảm bảo an ninh năng lượng vừa giảm phát thải khí Cacbon gây ô nhiễm môi trường.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt