« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp về quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại cục thuế tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Một số giải pháp về quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Nam Định” Tác giả luận văn: Nguyễn Văn Trung Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Điều này không chỉ phụ thuộc vào chính sách thuế hợp lý mà còn phụ thuộc rất lớn vào công tác quản lý thuế của nhà nước.
- Sau hơn 20 năm thực hiện cải cách chính sách thuế và quản lý thuế, ngành thuế đã có những đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
- Quản lý thuế từng bước được chuyên môn hoá, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cá nhân và tập thể trong quản lý thu nộp thuế, bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ.
- Cục thuế tỉnh Nam Định được thành lập năm 1990, cùng với ngành thuế cả nước, trong những năm vừa qua ngành thuế Nam Định luôn quan tâm tới công tác quản lý thuế trên địa bàn.
- Công tác tổ chức quản lý thuế từng bước được cải cách, hiện đại hoá, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức thuế ngày càng được nâng lên kết quả thu ngân sách nhà nước năm sau luôn cao hơn năm trước.
- Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh cũng còn bộc lộ một số tồn tại, đó là: Tình trạng nộp thuế chưa phản ánh đúng quy mô SXKD của doanh nghiệp, còn nhiều doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm mục đích trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.
- việc bố trí sắp xếp lực lượng cán bộ công chức làm công tác thanh tra kiểm tra còn ít do vậy chưa phát hiện được nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về thuế để ngăn chặn xử lý kịp thời.
- công tác tuyên truyền hướng dẫn chính sách pháp luật thuế cho người nộp thuế có lúc còn chưa kịp thời.
- còn tồn tại một bộ phận công chức thuế chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc quản lý thuế theo hướng hiện đại hóa ngành thuế.
- Ngoài việc phải xây dựng hệ thống chính sách thuế tương thích thì quản lý thuế phải được cải cách và hiện đại hoá theo các chuẩn mực quản lý thuế quốc tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, tạo môi trường thuận lợi đồng nhất về thuế để phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
- Mặt khác, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định khóa XVIII đã đề ra một nhiệm vụ chính trị to lớn cho ngành thuế tỉnh Nam Định, đó là thu ngân sách nhà nước đến năm 2015 đạt từ tỷ đồng, gấp 2 lần năm 2010 trong điều kiện kinh tế trên địa bàn phát triển còn chậm, chưa có nguồn thu lớn và ổn định.
- Như vậy vấn đề đặt ra đối với ngành thuế Nam Định là phải tăng cường quản lý thuế để tăng thu cho Ngân sánh nhà nước.
- Những yếu tố nêu trên đặt ra một yêu cầu cấp thiết phải nâng cao hiệu quả quản lý thuế nói chung, và hiệu quả quản lý thuế đối với khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh nói riêng nhằm tăng thu cho Ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Với 10 năm công tác tại Cục thuế tỉnh Nam Định, qua thực tế ở Chi cục thuế và phòng chức năng của Cục thuế, có cơ hội tìm hiểu thực trạng về công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn, tôi đã chọn đề tài “Một số giải pháp về quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Nam Định” làm đề tài luận văn Thạc sĩ.
- Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu tổng quát: Luận văn tập trung phân tích, đánh giá thực trạng, đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần tăng cường công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý thuế của Nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
- Phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Nam định.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nam định.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các vấn đề lý thuyết và thực tiễn của việc quản lý thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Nam Định đặt trong tổng thể vấn đề quản lý thuế, phí và lệ phí trong toàn ngành thuế.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Nội dung: Phạm vi nghiên cứu của luận văn giới hạn trong lĩnh vực quản lý thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Về không gian: Tỉnh Nam Định.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Khung lý thuyết sử dụng để phân tích thực tiễn: Tổng hợp một số lý thuyết chung về thuế, Luật Quản lý thuế.
- quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
- Các dữ liệu cần thu thập: Số doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động trên địa bàn.
- tổng thu NSNN trên địa bàn.
- tình hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh kê khai, nộp thuế.
- số liệu về công tác tuyên truyền hỗ trợ.
- số doanh nghiệp ngoài quốc doanh được thanh tra, kiểm tra.
- số cán bộ công chức thuế của Cục thuế Nam Định.
- cán bộ công chức thuế làm công tác thanh tra kiểm tra, tuyên truyền hỗ trợ và các công tác khác.
- Phương pháp thu thập thông tin: Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp được thu thập từ các nguồn tài liệu, báo cáo của Cục thuế Nam Định.
- Niên giám thống kê tỉnh Nam Định.
- phương pháp đánh giá để rút ra những ưu nhược điểm và nguyên nhân của công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Dự kiến đóng góp của Luận văn Luận văn nêu lên thực trạng, đánh giá phân tích thực trạng về công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Nam định.
- Trên cơ sở đó Luận văn nêu ra các giải pháp và kiến nghị có tính khả thi nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nam định.
- Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, các bảng biểu, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn được trình bày gồm 3 chương, nội dung các chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về thuế và quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh .
- Chương 2: Thực trạng về công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Chương 3: Một số giải pháp về quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Cục Thuế tỉnh Nam Định.
- Kết luận Trong thời gian qua, công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Nam Định đã đem lại hiệu quả nhất định: trình độ quản lý thuế đã từng bước nâng cao phù hợp với tình hình phát triển KT-XH trong tỉnh.
- Cục thuế tỉnh Nam Định luôn quyết tâm xây dựng ngành thuế tiên tiến, hiện đại và chuyên nghiệp nhằm đản bảo thực thi tốt pháp luật thuế, đảm bảo quản lý thuế công bằng, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt người nộp thuế.
- Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở tỉnh Nam Định giai đoạn luận văn đã đạt được những kết quả chủ yếu sau: Một là, tổng hợp và góp phần làm rõ lý luận về quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và khảng định sự cần thiết khách quan nâng cao hiệu quản quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh theo cơ chế quản lý thuế tự khai, tự nộp.
- Hai là, luận văn nghiên cứu thực trạng rút ra những thành tựu và những nguyên nhân hạn chế trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở tỉnh nam Định trong thời gian qua.
- Ba là, trên cơ sở lý luận, phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp Ngoài quốc doanh , phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến từng chức năng của quá trình quản lý thuế: từ công tác quản lý người nộp thuế.
- quản lý doanh thu tính thuế, thu nhập chịu thuế.
- công tác thanh tra, kiểm tra thuế, thu nợ và cưỡng chế nợ thuế.
- Luận văn đề xuất một số giải pháp như.
- Đề xuất các giải pháp chủ yếu là những biện pháp mang tính cấp bách đối với ngành thuế Nam Định, đó là: cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ Người nộp thuế.
- công tác thanh tra, kiểm tra thuế, công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế.
- Bên cạnh đó, cũng cần phải tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, áp dụng công nghệ quản lý thuế hiện đại thông qua các chương trình tin học hoá, tự động hoá.
- Các giải pháp gắn liền với các kiến nghị nhằm khẳng định sự đảm bảo tính khả thi của các giải pháp mà luận văn đưa ra.
- Nội dung công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh là một vấn đề tương đối rộng, phức tạp.
- Trong khi hệ thống chế độ, chính sách về quản lý thuế thường xuyên thay đổi do vậy trong quá trình thực hiện đề tài không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt