« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu phương pháp khai thác máy bay theo trạng thái kỹ thuật


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: “Nghiên cứu phương pháp khai thác máy bay theo trạng thái kỹ thuật” Tác giả: Lê Nguyên Cường, khóa 2009 Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Hệ thống khai thác máy bay theo định kỳ hiện hành của Quân chủng PK-KQ đã phát huy hiệu quả tốt trong nhiều thập kỷ qua nhất là trong thời kỳ chiến tranh giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.
- Tuy nhiên, ngày nay hệ thống khai thác đó cũng bộc lộ nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác sử dụng máy bay.
- Vì vậy việc nghiên cứu để từng bước chuyển hệ thống khai thác máy bay theo định kỳ sang hệ thống khai thác theo trạng thái là một đòi hỏi cấp thiết.
- Nhằm góp phần đáp ứng yêu cầu đó, tôi tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên cứu phương pháp khai thác máy bay theo trạng thái kỹ thuật”.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xây dựng phương pháp khai thác máy bay theo trạng thái kỹ thuật, trong đó đi sâu phương pháp khai thác theo tiêu hao tuổi thọ thực tế, vận dụng phương pháp này cho máy bay L-39 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu, đào tạo phi công của Quân chủng PK-KQ.
- Tóm tắt nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn đã phân tích phương pháp khai thác máy bay theo định kỳ và các ưu, nhược điểm của nó.
- Từ đó nổi lên nhu cầu chuyển phương thức khai thác theo định kỳ sang phương thức khai thác theo trạng thái kỹ thuật.
- Phân tích nguyên lý và nội dung các phương pháp khai thác theo trạng thái kỹ thuật đang được áp dụng ở một số nước trên thế giới.
- Từ đó lựa chọn phương thức phù hợp và khả thi cho khai thác máy bay quân sự ở Việt Nam là khai thác theo tiêu hao tuổi thọ thực tế.
- Xây dựng phương pháp xác định tuổi thọ thực tế của kết cấu máy bay, trong đó tính đến ảnh hưởng các yếu tố môi trường, khí hậu và chế độ bay lên kết cấu, xác định tần số lặp của tải lên kết cấu máy bay, cường độ phá huỷ mỏi và tính toán tiêu hao tuổi thọ thực tế.
- Phương pháp được áp dụng tính toán cho máy bay L-39, làm cơ sở để xây dựng hệ thống khai thác loại máy bay này theo trạng thái.
- Xây dựng hệ thống khai thác kết cấu máy 2bay L-39 theo tiêu hao tuổi thọ thực tế: xây dựng hệ thống tính tuổi thọ thực tế và tính giờ bay quy đổi của máy bay, đề xuất tổ chức khai thác theo tuổi thọ thực tế.
- Điểm mới của luận văn là lần đầu tiên đề xuất phương thức khai thác máy bay L-39 theo tiêu hao tuổi thọ thực tế, lập bài toán tính tiêu hao tuổi thọ thực tế cho loại máy bay này trên cơ sở phân tích phim tự ghi của hệ thống kiểm tra khách quan, đề xuất một số điều kiện để áp dụng phương thức này cho các đơn vị khai thác sử dụng máy bay L-39.
- Vấn đề này từ trước tới nay chưa có công trình nào nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu của luận văn là kết hợp phân tích tài liệu về các phương thức khai thác máy bay của các nước tiên tiến, chú trọng các phương pháp có thể tham khảo để áp dụng vào điều kiện Việt Nam đồng thời tiến hành khảo sát thực tế hệ thống khai thác máy bay hiện hành của Quân chủng PK-KQ Việt Nam, khảo sát tình trạng thực tế tại trung đoàn không quân 910, nơi đang khai tác sử dụng máy bay huấn luyện L-39, thu thập, phân tích một số lượng lớn phim của hệ thống kiểm tra khách quan ghi lại các tham số của các chuyến bay.
- Xây dựng phương pháp tính toán và thực nghiệm tuổi thọ thực tế của kết cấu máy bay, vận dụng phương pháp cho máy bay L-39, trên cơ sở đó đề xuất phương pháp khai thác kết cấu máy bay L-39 theo tuổi thọ thực tế.
- Kết luận: Khai thác theo trạng thái kỹ thuật là xu hướng tất yếu tiên tiến phù hợp với xu hướng phát triển khoa học công nghệ trong giai đoạn hiện nay và tương lai.
- Trong các phương pháp khai thác theo trạng thái, đối với các loại máy bay đã được sử dụng ở Việt Nam, việc áp dụng phương pháp khai thác theo tiêu hao tuổi thọ thực tế là hợp lý hơn cả.
- Việc chuyển máy bay L-39 sang khai thác theo tiêu hao tuổi thọ thực tế sẽ nâng cao hiệu quả và tính kinh tế trong khai thác sử dụng loại máy bay này.
- Trong nghiên cứu tiêu hao tuổi thọ thực tế của máy bay L-39, đã xét đến ảnh hưởng của các yếu tố như chế độ bay, vùng khí hậu sử dụng máy bay.
- Đây cũng chính là hai yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến tiêu hao tuổi thọ thực tế.
- Các yếu tố khác ảnh hưởng đến tuổi thọ kết cấu như trình độ của phi công, chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa máy bay sẽ được hoàn thiện bổ sung trong các công trình nghiên cứu tiếp theo.
- Khi đó giờ bay qui đổi sẽ bao hàm được hết các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ máy bay.
- 3 Luận văn cũng đã xây dựng được bài toán và chương trình tính giờ bay quy đổi trên cơ sở thời gian bay, bài bay, vùng khí hậu nơi khai thác máy bay, thống kê tiêu hao tuổi thọ thực tế và thông báo tuổi thọ thực tế còn lại.
- Luận văn đã đề xuất xây dựng hệ thống khai thác theo tiêu hao tuổi thọ thực tế bao gồm hệ thống tính toán, thống kê tiêu hao tuổi thọ thực tế của máy bay, các phương tiện kiểm tra chẩn đoán bằng các phương pháp tiên tiến.
- xây dựng hệ thống thu thập xử lý dữ liệu.
- nghiên cứu điều chỉnh hệ thống đảm bảo vật tư.
- xây dựng điều lệ kỹ thuật cho phù hợp với phương thức khai thác mới.
- Việc nghiên cứu khai thác kết cấu máy bay L-39 theo tuổi thọ thực tế góp phần vào chương trình nghiên cứu khai thác máy bay theo trạng thái của Không quân Việt Nam.
- Hy vọng rằng những nghiên cứu tiếp theo về vấn đề này sẽ được tiếp tục thực hiện để hoàn chỉnh nội dung và phương pháp khai thác kết cấu máy bay theo trạng thái kỹ thuật, góp phần vào việc xây dựng hệ thống khai thác máy bay tiên tiến và hiện đại cho Không quân Việt Nam.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt