« Home « Kết quả tìm kiếm

Tích phối các phần mềm dưới dạng dịch vụ theo các tiêu chí ngoài chức năng


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Tích phối các phần mềm dưới dạng dịch vụ theo các tiêu chí ngoài chức năng (non-functional properties service coordination) Tác giả luận văn: Chu Tiến Cường Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS.Vũ Thị Hương Giang Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Internet ra đời kéo theo vô số yêu cầu phát triển trên nền tảng này, từ cơ sở hạ tầng mạng đến các ứng dụng world wide web và hơn thế người ta ngày càng hướng đến các yêu cầu cao hơn như: mạng xã hội, dịch vụ web như là chuyển dần các khái niệm trong cuộc sống vào tin học.
- Từ đó, kiến trúc hướng dịch vụ / dịch vụ web ra đời, mở ra một định hướng phát triển rất mạnh: mô thức lập trình hướng dịch vụ.
- Mô thức lập trình hướng dịch vụ rất thuận lợi để xây dựng các ứng dụng mới từ các dịch vụ sẵn có, nhất là khi việc mô tả, tìm kiếm và kết nối các dịch vụ này đã được chuẩn hóa.
- Ứng dụng kiểu này bao gồm nhiều hành động, mỗi hành động tương ứng với lời gọi một chức năng do một dịch vụ có sẵn cung cấp.
- Quy trình nghiệp vụ của ứng dụng này được thể hiện dưới dạng một sơ đồ tích phối, chỉ rõ các ràng buộc và các đặc tính khi thực thi các hành động này.
- Ngoài việc biểu diễn quy trình nghiệp vụ của ứng dụng cần xây dựng, sơ đồ tích phối phải chỉ rõ các tiêu chí mà ứng dụng có khả năng đáp ứng, ví dụ như tính an toàn, tính chịu lỗi, tính tự chủ, v.v.
- Như vậy, cần có khung tích phối dịch vụ cho phép phát triển ứng dụng đáp ứng các tiêu chí cần quan tâm.
- Xuất phát từ thực tế đó tôi quyết định chọn đề tài "Tích phối các phần mềm dưới dạng dịch vụ theo các tiêu chí ngoài chức năng" làm đề tài tốt nghiệp cá nhân.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích: xác định các tiêu chí an toàn ở cấp độ dịch vụ và cấp độ tích phối, đề xuất và thử nghiệm khung tích phối dịch vụ web theo các tiêu chí an toàn này.
- Đối tượng: dịch vụ web, mô hình tích phối dịch vụ an toàn MEO Phạm vi: tích phối dịch vụ web theo các tiêu chí xác thực, bí mật, toàn vẹn c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung chính: gồm 4 chương và kết luận.
- 2 - Chương 1: Dịch vụ: khái niệm kiến trúc hướng dịch vụ, dịch vụ web, quy trình phát triển và bảo mật dịch vụ web - Chương 2: Tích phối dịch vụ: khái niệm tích phối, các nguyên tắc tích phối, phân loại tích phối, các mô hình tích phối, mô hình tích phối mở rộng theo các tiêu chí ngoài chức năng - Chương 3: Khung tích phối dịch vụ web theo tiêu chí an toàn: mục tiêu, cách tiếp cận, mô hình tích phối an toàn cho dịch vụ web WMEO, triển khai mô hình bảo mật cho WMEO, quy trình tích phối theo WMEO - Chương 4: Xây dựng ứng dụng thử nghiệm: Giới thiệu ứng dụng đặt vé máy bay, xây dựng ba dịch vụ tham gia, các nghiệp vụ chính, khái quát framework BDA meobi, cài đặt ứng dụng Đóng góp mới của tác giả.
- Phân tích các vấn đề bảo mật chính trong tích phối dịch vụ: bảo mật ở cấp độ dịch vụ và bảo mật ở cấp độ tích phối - Đề xuất mô hình WMEO kế thừa mô hình tích phối dịch vụ an toàn MEO.
- WMEO cho phép tích phối các dịch vụ web theo các tiêu chí: xác thực, bí mật và an toàn - Đề xuất ứng dụng thuật toán mã hóa RSA để bảo mật ở cấp độ dịch vụ và cấp dộ tích phối theo mô hình WMEO - Đề xuất quy trình xây dựng ứng dụng tích phối gồm 2 bước chính: chuẩn bị tích phối và tích phối dịch vụ - Áp dụng WMEO để xây dựng ứng dụng thử nghiệm BookingFlight bằng cách gọi các phương thức của các dịch vụ: dịch vụ Adventurer, dịch vụ Payment và dịch vụ Seeking.
- Booking Flight được xây dựng dưới dạng dịch vụ web và đảm bảo các tiêu chí: tính xác thực, tính bí mật d) Phương pháp nghiên cứu - Tìm hiểu mô hình tích phối MEO: tìm hiểu các nguyên lý ràng buộc, các nguyên lý của kịch bản tích phối, cách lưu lịch sử tích phối và các hoạt động tích phối.
- Trên cơ sở đó định nghĩa lại các khái niệm của MEO theo các đặc tính và thành phần cấu thành dịch vụ web.
- Tìm hiểu cách thức đảm bảo an toàn khi thực thi sơ đồ tích phối theo mô hình MEO.
- Trên cơ sở đó lựa chọn các phương pháp kiểm tra các ràng buộc về xác 3 thực, bí mật và toàn vẹn của sơ đồ tích phối phù hợp với các đặc tính và các thành phần cấu thành dịch vụ web.
- Tổng kết lại quá trình một cách khái quát các vấn đề thường làm khi tích phối làm việc trên mô hình tích phối mở rộng xây dựng trên ngôn ngữ lập trình hiện đại như: Java, .Net e) Kết luận Trên cơ sở tìm hiểu về dịch vụ web và các mô hình tích phối dịch vụ theo tiêu chí ngoài chức năng, luận văn đã đề xuất được mô hình tích phối cho các dịch vụ web theo các tiêu chí bảo mật: xác thực, bí mật và an toàn.
- Luận văn cũng đã bước đầu ứng dụng giải pháp đề xuất để xây dựng dịch vụ web đơn giản trên cơ sở các dịch vụ web có sẵn.
- Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần xây dựng hướng giải quyết tích phối các dịch vụ web theo tiêu chí an toàn mở đầu cho các tiêu chí khác, đồng thời khái quát được các vấn đề khi xây dưng một hệ thống tích phối trên dịch vụ web.
- Do thời gian và kiến thức bản thân có hạn nên mô hình WMEO chưa kế thừa hết các tiêu chí an toàn mà MEO có thể đặc tả.
- Giải thuật bảo mật vẫn mang tính tổng quát và chưa đầy đủ, chưa đi vào một vấn đề chi tiết cho một hệ thống thực tế.
- Do chủ đề về các thuộc tính ngoài chức năng khá rộng nên bài toán tích phối dịch vụ web theo các tiêu chí ngoài chức năng sẽ là bài toán phát triển lâu dài.
- Trong tương lai tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu thêm về các tính năng bảo mật và mở rộng thêm cho các tính năng khác như tính chịu lỗi, không thoái thác vv… NGƯỜI HƯỚNG DẪN TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt