« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ CAD/CAM trong thiết kế chế tạo và kiểm tra bánh răng côn răng thẳng.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ CAD/CAM trong thiết kế chế tạo và kiểm tra bánh răng côn răng thẳng.
- Tác giả luận văn : Nguyễn Thanh Tùng Khóa: 2010B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài.
- Bánh răng thân khai là chi tiết phổ biến dùng trong truyền động cơ khí, chúng có bề mặt phức tạp, việc chế tạo nó rất phức tạp.
- Thông thường để gia công bánh răng chúng ta phải đầu tư máy móc và thiết bị chuyên dùng với giá thành cao.
- Vấn đề đặt ra là : Thứ nhất đối với các bánh răng phi tiêu chuẩn, bánh răng lớn thì việc thiết kế, chế tạo nó thông thường vẫn phải đầu tư máy móc và dụng cụ chuyên dùng, trong khi sản lượng của nó không nhiều, điều đó dẫn tới hiệu quả kinh tế không cao.
- Thứ hai : Đối với các phân xưởng nhỏ và trung bình, không có điều kiện đầu tư máy móc chuyên dùng để gia công bánh răng.
- Khi các phân xưởng này có nhu cầu chế tạo bánh răng để sản xuất, thay thế và sửa chữa thì việc phải đi đặt hàng sẽ gây ra tốn kém về kinh tế và thời gian.
- Từ các yêu cầu trên Tác giả đã chọn hướng nghiên cứu là nghiên cứu, ứng dụng công nghệ CAD/CAM trong thiết kế, chế tạo và kiểm tra bánh răng côn răng thẳng.
- Mục đích nghiên cứu : Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ CAD/CAM trong thiết kế chế tạo và kiểm tra bánh răng côn răng thẳng.
- Đối tượng nghiên cứu : Công nghệ CAD/CAM trong thiết kế, chế tạo, kiểm tra bánh răng côn răng thẳng.
- Giới hạn của đề tài : Đề tài chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu công nghệ CAD/CAM cho bánh răng côn răng thẳng biên dạng thân khai.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của Tác giả Qua 4 chương, 87 trang của luận văn, Tác giả đã trình bày tổng quan về công nghệ CAD/CAM và những ứng dụng cơ bản của nó.
- Những khái niệm cơ bản về bánh răng và việc chế tạo bánh răng côn răng thẳng theo phương pháp truyền thống.
- Dựa trên cơ sở đó và các phép biến đổi toán học, Tác giả đã xây dựng phương trình bề mặt bánh răng côn răng thẳng và đã đưa ra phương pháp thiết kế bánh răng dựa trên phần mềm Solidwork.
- Trên cơ sở bánh răng đã xây dựng, Tác giả đi xây dựng đường chạy dao để gia công bánh răng.
- Tác giả đã tiến hành mô phỏng và thiết lập được chương trình NC gia công bánh răng dựa trên sự hỗ trợ của phần mềm Mastercam.
- Từ chương trình NC, Tác giả đã tiến hành gia công hoàn chỉnh bánh răng côn răng thẳng theo các thông số thiết kế ban đầu trên máy CNC 3 trục.
- Trong luận văn Tác giả cũng đã trình bày việc đánh giá, kiểm tra độ chính xác của bánh răng được chế tạo theo công nghệ CAD/CAM.
- Qua đó Tác giả đã chứng minh việc chế tạo bánh răng theo phương pháp của luận văn là hoàn toàn khả thi.
- Đóng góp mới : Tác giả đã cụ thể hóa việc ứng dụng công nghệ CAD/CAM trong thiết kế, chế tạo bánh răng côn răng thẳng.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lý luận : Phân tích và tổng hợp các tài liệu có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài.
- Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm Nghiên cứu, tìm hiểu và ứng dụng tin học trong quá trình thiết kế và mô phỏng quá trình công nghệ gia công bánh răng.
- Khảo sát, tìm hiểu quá trình gia công bánh răng thân khai, bánh răng côn răng thẳng ở một số cơ sở gia công bánh răng.
- Trao đổi lấy ý kiến của những người có kinh nghiệm trong thiết kế, chế tạo bánh răng côn.
- Kết luận Qua quá trình thực hiện đề tài , Tác giả thấy rằng đây là một đề tài có tính khả thi và có tính thiết thực.
- Đề tài đã phát huy được các ưu điểm của công nghệ mới như là quá trình thiết kế, mô phỏng thực hiện trên máy tính.
- Cho nên dễ dàng kiểm tra được các sai sót trước khi vào gia công thực tế.
- Đồng thời đề tài mở ra hướng ứng dụng cho các phân xưởng cơ khí có trang bị máy CNC 3D để gia công bánh răng tiêu chuẩn hoặc phi tiêu chuẩn mà không phải đầu tư các máy chuyên dùng và dụng cụ chuyên dùng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt