« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu sử dụng enzyme cho sản xuất bột giấy hóa nhiệt cơ tẩy trắng từ gỗ keo tai tượng


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu sử dụng enzyme cho sản xuất bột giấy hóa-nhiệt-cơ tẩy trắng từ gỗ keo tai tượng” Tác giả luận văn: KS.
- Lê Quang Diễn Nội dung tóm tắt : a) Lý do chọn đề tài Vấn đề giảm tiêu hao năng lượng, hóa chất và nâng cao chất lượng của bột giấy là những vấn đề trọng tâm của công nghiệp giấy.
- Một trong những giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này là ứng dụng enzyme cho quá trình sản xuất.
- Ở nước ta hiện nay và các dự án sản xuất bột hóa-nhiệt-cơ chủ yếu sử dụng gỗ keo tai tượng, giảm tiêu hao điện năng nghiền và cải thiện tính chất của bột giấy là vấn đề bức thiết đang được quan tâm.
- Mục tiêu: Thiết lập ảnh hưởng của xử lý enzyme tới quá trình nghiền và tính chất của bột giấy từ gỗ keo tai tượng.
- -Đối tượng nghiên cứu: Bột giấy hóa nhiệt cơ chưa tẩy trắng sản xuất từ nguyên liệu gỗ keo tai tượng.
- c) Nội dung chính: Luận văn trình bày các kết quả nghiên cứu ứng dụng loại enzyme thương phẩm là FibreZyme LBR và FibreZyme LBL CONC, cho quá trình nghiền và tẩy trắng bột giấy hóa-nhiệt-cơ từ gỗ keo tai tượng, nhằm giảm tiêu hao điện năng nghiền và cải thiện tính chất của bột giấy.
- Khả năng tác dụng của enzyme đối với quá trình biến tính xơ sợi bột giấy từ gỗ keo tai tượng là những đóng góp khoa học trong lĩnh vực công nghệ sản xuất bột giấy.
- Các chế độ công nghệ thích hợp xử lý bột giấy bằng enzyme trợ nghiền và enzyme tẩy trắng đã được thiết lập là cơ sở cho việc áp dụng thực tế vào quá trình sản xuất, khuyến cáo đối với các doanh nghiệp sản xuất bột giây và giấy.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Đã sử dụng các phương pháp - Phương pháp kế thừa thống kê, phân tích, tổng hợp - Các phương pháp thực nghiệm công nghệ bột giấy và giấy.
- Các phương pháp tiêu chuẩn hóa (TAPPI, TCVN) phân tích và đánh giá chất lượng nguyên liệu, sản phẩm bột giấy và các sản phẩm trung gian.
- Đã xác lập được chế độ công nghệ thích hợp cho quá trình xử lý bột giấy hóa nhiệt cơ bằng enzyme FibreZyme LBR cho quá trình nghiền tinh.
- Thời gian xử lý:120 phút.
- Nhiệt độ xử lý: 40oC.
- Sử dụng enzyme cho quá trình nghiền tinh có thể giảm được tiêu điện năng nghiền, mà không ảnh hưởng tới tính chất cơ lý của bột.
- Đã xác lập được chế độ công nghệ thích hợp cho quá trình xử lý bột hóa nhiệt cơ bằng enzyme FibreZyme LBL CONC cho quá trình tẩy trắng.
- Thời gian xử lý: 60 phút.
- Nhiệt độ xử lý: 500C.
- Sử dụng enzyme cho tẩy trắng bột hóa nhiệt cơ bằng hydropeoxit cho phép giảm tới trên 16% tiêu hao hóa chất tẩy so với quá trình tẩy trắng không sử dụng enzyme.
- Tính chất cơ lý của bột giấy tẩy trắng có sử dụng enzyme tương đương không sử dụng enzyme

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt