« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu sự đa dạng về trình tự ADN giống gen mã hóa enzym giới hạn giống Haui ở các chủng loài microcystis aeruginosa


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu sự đa dạng về trình tự ADN giống gen mã hóa enzym giới hạn giống HauI ở các chủng loài Microcystis aeruginosa.
- Lê Thị Kim Tuyến Từ khóa (Keyword): in silico, methyltransferase, enzyme giới hạn, tách dòng gen Nội dung tóm tắt: Enzym giới hạn là công cụ hữu ích trong kĩ thuật gen và công nghệ ADN tái tổ hợp.
- Gần đây, người ta đã tìm ra enzym MmeI và HauI mang hai chức năng giới hạn và sửa đổi trên cùng một phân tử protein.
- Microcystis aeruginosa vốn là một loại vi tảo mọc rất nhiều trên tầng nước mặt của các ao, hồ, sự bùng nổ của tảo này gây ô nhiễm môi trường và gây chết các loài thủy sinh bởi độc tố nó tiết ra.
- Loài này đã được giải trình tự ADN và tìm thấy gen ORF8180 mã hóa cho enzym giới hạn giả định thuộc họ HauI.
- Phân tích các mẫu Microcystis aeruginosa lấy trong thiên nhiên để thấy được sự đa dạng trên gen giống enzym giới hạn sẽ đem lại nhiều hiểu biết mới cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản và ngành dịch tễ học trong phát hiện các loại vi khuẩn lam có trong mẫu nước sinh độc tố gây bệnh cho con người cũng như các loài động vật khác.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Tách chiết ADN tổng số từ các mẫu nước ao hồ - Các gen tương tự ORF8180 được nhân lên bằng PCR nhờ sự bắt cặp đặc hiệu với mồi tự thiết kế - Tách dòng gen - Phân tích sự đa dạng trình tự mã cho vùng TRD (Target Recognition Domain) nhận ra trình tự nucleotide đặc hiệu Kết luận: Phân tích đa dạng di truyền của 14 gen phân lập từ 7 ao hồ bằng 3 enzym giới hạn khác nhau, các kết quả cho thấy có 7 nhóm riêng biệt.
- Nhóm 1 gồm 3 gen giống gen chuẩn 8180 là TC, TL, TS, các nhóm còn lại khác gen chuẩn là: nhóm 2 gồm 4 gen ML2, ML6, ML7, ML_R6, nhóm 3 là ST, nhóm 4 gồm 2 gen S3 và BK, nhóm 5 gồm 2 gen ML1, ML3, nhóm 6 là CD, nhóm 7 là S4.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt