« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng mô hình an toàn thông tin và bảo mật thư điện tử


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Ứng dụng mô hình an toàn thông tin trong bảo mật thư điện tử Tác giả luận văn: Trần Huy Hoàng Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Ngày nay, Internet trở thành nền tảng chính cho sự trao đổi thông tin trên toàn cầu.
- Internet đã và đang tác động lên nhiều mặt của đời sống chúng ta từ việc tìm kiếm thông tin, trao đổi dữ liệu cho đến các hoạt động thương mại, học tập nghiên cứu và làm việc trực tuyến.
- Thư điện tử (e-mail) là một trong những dịch vụ phổ biến nhất trên Internet, giúp mọi người sử dụng máy tính kết nối Internet đều có thể trao đổi thông tin với nhau.
- Việc gửi thông tin qua email tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt khi truy cập khi truy cập mạng ở những nơi công cộng.
- Việc kết nối không mã hõa sẽ dẫn đến thông tin dễ dàng bị xem trộm, bị thay đổi trên đường truyền hoặc ngay cả khi nội dung email đã được tải về trên máy tính cá nhân của người dùng.
- Để tránh việc bị lộ hoặc thay đổi nội dung của thông tin được gửi đi, cần thực hiện mã hõa thông tin khi gửi.
- Do vậy kể cả thông tin bị bên thứ 3 truy nhập tới, nhưng nếu không có khóa cũng không thể đọc được do đã bị mã hõa Do vậy việc nghiên cứu về các mô hình mã hõa thông tin và ứng dụng trong bảo mật nội dung thư điện tử là có ý nghĩa trong thực tế.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Về mặt lý thuyết, luận văn nhằm mục đích nghiên cứu các phương pháp đảm bảo an toàn trong việc trao đổi thông tin, trong đó đặc biệt chú ý đến các phương pháp mã hõa thông tin được gửi đi trên đường truyền bằng phương pháp mã hõa đối xứng khóa bí mật và công khai.
- 2 Về mặt ứng dụng, luận văn triển khai một ứng dụng thử nghiệm email client cho phép người dùng có thể trao đổi các thư điện tử có nội dung đã được mã hõa thao khóa công khai của người nhận.
- Ứng dụng được triển khai dựa trên công nghệ phần mềm nguồn mở.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Về cơ bản luận văn đã đạt được các mục đích nghiên cứu ban đầu đặt ra bao gồm tìm hiểu được các vấn đề liên quan đến mã hõa thông tin nhằm đảm bảo an toàn thông tin khi giao dịch, gửi thư điện tử và xây dựng chương trình mang tính minh họa nhằm áp dụng các thuật toán mã hóa thông tin vào ứng dụng gửi nhận thư điện tử.
- Cụ thể luận văn đã trình bày được các nội dung sau.
- Giới thiệu và phân tích các biện pháp, các đặc điểm mô hình An toàn thông tin thế hệ mới, các nguy cơ mất ATTT.
- Giới thiệu các phương pháp mã hóa, từ các phương pháp cổ điển đến hiện đại.
- các phương pháp mã hóa đỗi xứng và bất đỗi xứng.
- Giới thiệu hoạt động của hệ thống thư điện tử, cấu trúc quan trong của một thư điện tử, và một số phần mềm thư điện tử mã nguồn mở thông dụng.
- Cài đặt các thuật toán mã hóa, chú trọng đến phương pháp mã hóa công khai.
- Qua đó xây dựng ứng dụng một ứng dụng cho phép mã hóa file, gửi nhận văn bản , file đã mã hóa, sử d) Phương pháp nghiên cứu.
- Thu thập, phân tích các tài liệu và những thông tin liên quan đến đề tài.
- Tìm hiểu quá trình mã hõa cũng như giải mã file văn bản và các vấn đề liên quan đến ứng dụng thực tế như sinh khóa, mã hõa từ một file cho trước.
- Kết hợp các nghiên cứu đã có trước đây của các tác giả trong và ngoài nước với sự chỉ bảo, góp ý của giáo viên hướng dẫn để hoàn thành nội dung nghiên cứu e) Kết luận: Việc sử dụng cặp khóa không đối xứng tuy có nhược điểm là quá trình giải mã nhiều thời gian, nhưng với hệ mã này, bài toán giữ bí mật không những giải quyết mà còn được ứng dụng rộng rãi, đảm bảo được bốn nội dung cơ bản là: tính bí mật, tính toàn vẹn, tính xác thực và tính trách nhiệm.
- 3 Từ các kết quả trên cho thấy rằng khi dùng thuật toán RSA để mã hóa các thông tin và chứng thực trong giao dịch điện tử, với mục đích bảo mật và đảm bảo tính xác thực thì: Đỡ tốn công sức đầu tư cho hạ tầng bảo mật, độ bảo mật của thông tin tỉ lệ thuận với độ dài của khóa, chiều dài của khóa 2048 bit tỏ ra là hiệu quả cho đến ngày nay, tận dụng được tốc độ của máy tính trong việc mã hóa, giả mã và xác thực.
- Do điều kiện thời gian hạn hẹp và khả năng còn hạn chế, nên ứng dụng còn nhiều điểm chưa chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong thực tế.
- Rất mong nhận được hiều ý kiến đóng góp của các Thầy để có thể phát triển thành ứng dụng hoàn thiện, phục vụ cho mục đích mã hoá và chứng thực trong gửi thư điện tử

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt