« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng bộ giải điều chế cho tín hiệu điều chế pha


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng bộ giải điều chế cho tín hiệu điều chế pha.
- Đặng Văn Chuyết Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Ngày nay, với sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ kéo theo sự phát triển mở rộng của nhiều lĩnh vực, trong đó phải kể đến lĩnh vực thông tin liên lạc.
- Kỹ thuật điều chế - giải điều chế số tín hiệu đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống thông tin.
- Có rất nhiều kiểu điều chế khác nhau, mỗi kiểu điều chế có những đặc điểm kỹ thuật riêng về hiệu quả sử dụng phổ, đặc tính chống nhiễu, sự tiện lợi cho việc giải điều chế, tính bảo mật,… việc đi vào phân tích kỹ thuật, các bước xử lý, đặc điểm từng kỹ thuật, từ đó xây dựng ứng dụng điều chế - giải điều chế giúp chúng ta làm chủ được kỹ thuật xây dựng phần thu và phần phát của một hệ thống thông tin, đồng thời tạo cơ sở nghiên cứu các kỹ thuật phức tạp hơn là một yêu cầu cần thiết.
- Trong các hệ thống thông tin hiện nay, điều chế pha sóng mang là một dạng điều chế được dùng khá phổ biến, đặc biệt là trong các hệ thống thông tin liên lạc tốc độ cao như hệ thống thông tin viba, vệ tinh vì có các ưu điểm là khả năng chống nhiễu tốt, hiệu quả sử dụng băng tần cao, tốc độ điều chế có thể nâng cao.
- Từ những lý do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu “Xây dựng bộ giải điều chế cho tín hiệu điều chế pha” nhằm mô phỏng từng bước trong qui trình khôi phục tín hiệu, qua mô phỏng làm rõ nền tảng lý thuyết, tạo cơ sở phát triển thành sản phẩm ứng dụng.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu Xây dựng chương trình giải điều chế một dạng tín hiệu điều chế pha, mô phỏng được từng bước thực hiện trong qui trình khôi phục, đánh giá được kết quả khôi phục tín hiệu.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu + Hệ thống thông tin số, mô hình kênh truyền.
- Kỹ thuật điều chế và giải điều chế tín hiệu.
- Thử nghiệm khôi phục tín hiệu từ file dữ liệu của tín hiệu điều chế ở băng gốc.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận Văn đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về một hệ thống thông tin số điển hình.
- Qua đó thấy được vai trò của điều chế và giải điều chế tín hiệu trong hệ thống thông tin số.
- Bên cạnh đó cũng mô tả ngắn gọn về các kênh thông tin, một yếu tố rất quan trọng trong hệ thống thông tin ảnh hưởng đến chất lượng truyền tin mà tại nơi thu việc khôi phục tín hiệu phải thực hiện các giải pháp kỹ thuật để khắc phục các ảnh hưởng của nó, bảo đảm chất lượng tín hiệu thu được.
- Giới thiệu kỹ thuật điều chế và giải điều chế pha nhiều mức, sơ đồ khối, dạng sóng tín hiệu và các kỹ thuật xử lý tín hiệu trong giải điều chế tín hiệu pha.
- Đi sâu phân tích kỹ thuật giải điều chế pha các dạng cơ bản như BPSK, QPSK và kỹ thuật thực hiện các khối chức năng trong bộ giải điều chế.
- Trong phần chính của đề tài, tác giả đã tìm hiểu cơ bản về kỹ thuật giải điều chế pha, đưa ra một qui trình các khối xử lý chính, nêu chức năng và nguyên lý thực hiện của từng khối, giới thiệu công nghệ và thư viện ứng dụng, xây dựng chương trình thực hiện mô phỏng từng bước quá trình khôi phục tín hiệu cho ra kết quả dòng bit, có thử nghiệm đánh giá.
- Cụ thể, thực hiện khôi phục tín hiệu từ file dữ liệu của tín hiệu điều chế QPSK ở băng gốc, mô phỏng từng bước, cho ra kết quả bit, so sánh với dữ liệu ban đầu chưa điều chế để đánh giá.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu lý thuyết.
- e) Kết luận Trong giới hạn của luận văn, tác giả đã cài đặt một bộ giải điều chế tín hiệu QPSK, tập trung trình bày mô phỏng qui trình giải điều chế tín hiệu pha từ luồng tín hiệu băng gốc, thể hiện kết quả từng bước của quy trình và có đánh giá kết quả cuối cùng thông qua thử nghiệm một vài tham số theo mô hình kênh như tăng nhiễu, offset tần số.
- Đã nâng cao kỹ năng nghiên cứu, kỹ thuật khai thác thư viện sử dụng để giải quyết các yêu cầu đặt ra.
- Kết qủa nghiên cứu có thể ứng dụng trong mô phỏng làm rõ nền tảng lý thuyết về qui trình khôi phục tín hiệu, làm cơ sở tiếp tục phát triển thành ứng dụng thực tế.
- Tuy đã có cố gắng, nhưng vì thời gian có hạn, lĩnh vực nghiên cứu rộng, trình độ kiến thức và kỹ năng phân tích tổng hợp còn hạn chế nên nội dung luận văn khó tránh khỏi những thiếu sót

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt