« Home « Kết quả tìm kiếm

Khảo sát mức độ hài hòa của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực thực phẩm với tiêu chuẩn CODEX quốc tế


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài:“Khảo sát mức độ hài hòa của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực thực phẩm với tiêu chuẩn Codex Quốc tế” Tác giả luận văn: Mai Văn Sơn Khóa: 2014B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài: Ngày nay các quốc gia đều nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm và quyền được lựa chọn thực phẩm có chất lượng tốt và an toàn để đáp ứng nhu cầu cuộc sống và sức khỏe của người tiêu dùng.
- Các quốc gia đã và đang cố gắng thực hiện việc xây dựng và áp dụng các chính sách quản lý để đảm bảo chỉ những thực phẩm an toàn và đạt chất lượng mới được bán trên thị trường và giảm tối đa nguy cơ các bệnh do thực phẩm.
- Các bệnh do thực phẩm đều gây ra phần lớn do quy trình sản xuất, chế biến và sử dụng chưa đáp ứng đúng các tiêu chuẩn khoa học về chất lượng và an toàn thực phẩm.
- Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, sản xuất thực phẩm không an toàn còn kéo theo những hệ lụy khác, bùng phát dịch bệnh do thực phẩm có thể gây tác động xấu đến thương mại và du lịch, làm thiệt hại kinh tế và cản trở thương mại về thực phẩm.
- Thực phẩm kém chất lượng có thể phá hoại uy tín thương mại của các nhà cung cấp ở mức quốc gia và quốc tế.
- Thực phẩm bị hư hỏng kém chất lượng là một sự lãng phí và tổn thất, và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin ở người tiêu dùng.
- Phần lớn các sản phẩm thực phẩm ở Việt Nam đều có nguồn gốc là các nông sản.
- Việc thực hiện đề tài “Khảo sát mức độ hài hòa của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực thực phẩm với tiêu chuẩn Codex quốc tế” phản ánh chất lượng và cơ sở khoa học của hệ thống cũng như định hướng được cho các hoạt động tiếp theo.
- Khảo sát hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực thực phẩm và hệ thống tiêu chuẩn Codex Quốc tế.
- So sánh tính toán tỷ lệ hài hòa của các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực thực phẩm với tiêu chuẩn Codex Quốc tế (trừ các Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật về phương pháp thử.
- Các Tiêu chuẩn quốc gia về thực phẩm.
- Các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thực phẩm.
- Các Tiêu chuẩn Codex quốc tế.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Thu thập tài liệu từ các đơn vị cơ quan ban hành và quản lý tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực thực phẩm của quốc gia.
- Thu thập và hệ thống hóa các TC và văn bản liên quan của Codex + Mức độ hài hòa: Hài hòa 100% và không hài hòa.
- Chương I: Khái quát hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật thực phẩm trong nước.
- Từ đó chúng ta có thể lắm rõ hiện tại hệ thống TCVN, QCVN là bao nhiêu và hài hòa Quốc tế bao nhiêu.
- Kết luận: Dựa trên kết quả khảo sát hệ thống các tiêu chuẩn Codex, TCVN và QCVN trong lĩnh vực thực phẩm và so sánh tính hài hòa một số các kết luận có thể rút ra như sau.
- Hệ thống TC Codex là phù hợp đáng tin cậy để xây dựng TCVN và QCVN.
- Kết quả so sánh 32% (91TC) hài hòa với Codex và phù hợp với Quốc tế là kết quả khả quan.
- Các QCVN do Bộ Y tế ban hành phần lớn (90%) hài hòa với Codex.
- Các QCVN trong lĩnh vực nông sản thực phẩm các cơ sở sản xuất, chế biến và xây dựng dựa trên nhiều hệ thống như Codex, ISO, EU.
- Cách tiếp cận trong đánh giá hài hòa QCVN, có thể bao gồm cả các văn bản pháp quy khác.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt