« Home « Kết quả tìm kiếm

“Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người, là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư.”


Tóm tắt Xem thử

- Nghệ thuật luôn luôn hiện diện xung quanh chúng ta.Gần như mọi lời nói, hành động hay cử chỉ của mỗi conngười đều mang tính nghệ thuật và ý nghĩa riêng ẩn sâu trong chúng.
- Theo ý kiến đến từ giáo sư Lê NgọcTrà , đối với bà: “Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người, là sự tự giãi bày và gửi gắmtâm tư.” Quả đúng là như vậy.
- Một trongnhững tác phẩm nghệ thuật nổi bật nhất với thông điệp hết sức ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm tới bạn đọcđó chính là bài thơ ‘Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải , cùng với đó là khát vọng cống hiến và niềm tin vàotương lai tươi sáng của đất nước cháy mãi trrong lòng của ông.
- Đã từ lâu, nghệ thuật đã gắn liền với cuộc sống con người chúng ta.
- Ai ai cúng công nhân một điều rằng,bên canh những lười nói, lời bày tỏ trực tiếp thì nghệ thuật là công cụ thứ hai mà chúng ta dùng để tuyền đat,gửi gắm tâm tình.
- Đó cũng là những gì mà giáo sư Lê Ngọc Trà muons biểu đạt trong câu nói: “Nghệ thuậtbao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người, là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư.” Đầu tiên , tình cảm làgì? Tính cảm là những khugn bậc cảm xúc , tâm tư rung lên từ các tác phẩm nghệ thuật.
- Tác phẩmnghê thuật’, không chỉ là những dòng thơ, câu chữ đơn thuần mà còn được xem là nơi mà tác giả giải bày vàbày tỏ tình cảm của mình.
- Hơn thế ữa, nhà văn còn gửi gắm tình cảm ấy đến bạn đọc, khơi gợi những tiếngnói tri âm, đồng vọng nơi người đồng sáng tạo.
- Đúng nhưi ý nghĩa từ câu nói của giáo sư Lê Ngọc Trà, nhà thơ Thanh Hải đã viết nên bài thơ Mùa xuân NhoNhỏ vào những thời khắc khi ông đang ở giáp ranh vớ sự sống và cái chết dể bày tỏ khát vọng và niềm tin tolớn của mình đối với công cược bảo vệ và xay dựng đất nước lúc bấy giờ - trong những năm đầu sau khi đấtnước dành được độc lập.
- Quả nhiên, nghệ thuật cũng là tiếng nói của con người và là sự giải bày và gửi gắmtâm tư.
- Trong bài thơ MXNN thì khổ thơ đầu tiên mở đầu của bài thơ đã giúp bạn đọc cảm nhận được tình cảm sâusắc của nhà thơ Thanha Hải đối với quê hương xứ Huế của mình: Mọc giữa dòng sông xanh, Một bông hoa tím biếc."Bông hoa tím biếc" ấy chỉ có thể là hoa lục bình chứ không phải là hoa súng mà ta thường gặp trên ao hồ,sồng nước làng quêMàu xanh của nước hòa hợp với màu "tím biếc"của hoa đã tạo nên bức tranh xuân chấm phá mà đằm thắm.Ngẩng nhìn bầu trời, nhà thơ vui sướng lắng tai nghe chim chiền chiện hót Chim chiền chiện còn gọi là chimsơn ca, bạn thân của nhà nông.
- Đó là vẻ đẹp và sức sống mặn mà của đất nước vàoxuân mà tác giả muốn người đọc cảm nhận được qua những câu thơ của mình.
- Nói cách khác thì Thanh Hảiđã sử dụng nghệ thuật để mang đến người đọc cam nhận được những suy nghĩ, cảm xúc qua cách quan sát củaông về mùa xuân của đất nước từ trên giường bệnh.
- Ngoài ra, nhà thơ Thanh hải còn gửi gắm tói bạn đọc khát vọng cống hiến mùa xuân nho nhỏ của mình chomùa xuân lớn của đất nước .
- đồng thơi nêu khẳng ddingj niềm tiên và tương lai tuoi sáng của đất nước , thôngqua hình ảnh vì sao- tuy nhỏ bé nhưng vẫn mãi tỏa sáng trên bầu trời bao la rộng lớn kia.
- Mùa xuân người cầm súng, Lộc giắt đầy quanh lưng.
- Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ."Lộc" là chồi non, cành biếc mơn mởn.
- Khi mùa xuân về cây cối đâm chỗi nảy lộc.
- "Lộc"trong vãn cảnh nàytượng trưng cho vẻ đẹp mùa xuân và sức sống mãnh liệt của đất nước.
- Ý thơ vô cùng sâu sắc: máu và mồ hôi của nhân dân đã góp phần tô điểm mùa xuân và để giữ lấy mùaxuân mãi mãi.Cả dân tộc bước vào mùa xuân với khí thế khẩn trương và náo nhiệt: Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao."Hối hả" nghĩa là vội vã, gấp gáp, khẩn trương.
- Đó là hành khúc Mùa Xuân của thời đại Hổ Chí Minh.Đoạn thơ tiếp theo nói lên những suy tư của nhà thơ về đất nước và nhân dân: Đất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước.Chặng đường lịch sử của đất nước với bốn nghìn năm trường tồn, lúc suy vong, lúc hưng thịnh với bao thửthách "vất vả và gian lao".
- Thời gian đằng đẵng ấy, nhân dân ta từ thế hệ này qua thế hệ khác đã đem xươngmáu và mồ hôi, lòng yêu nước và tinh thần quả cảm để xây dựng và bào vệ đất nước.
- Câu thơ"Đất nước như vì sao" là một hình ảnh so sánh đẹp và đầy ý nghĩa.
- So sánh đất nước với vì sao là biểu lộ niềm tự hào đối với đấtnước Việt Nam anh hùng, giàu đẹp.
- là ba hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho cái đẹp, niềmvui, cho tài trí của đất nước và con người Viêt Nam.Với Thanh Hải, hóa thân là để hiến dâng, để phục vụ cho một mục đích cao cả: Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc.Lời thơ tâm tình thiết tha.
- Mỗi con người hãy trờ thành "một mùa xuân nho nhỏ" để làm nên mùa xuân bấtdiệt của đất nước.
- "Mùa xuân nho nhỏ" là một ẩn dụ đầy sáng tạo khắc sâu ýtưởng: "Mỗi cuộc đời đã hóa núi sông ta" (Nguyễn Khoa Điềm).
- Khi đất nước bị Mỹ - Diệm và bè lũ tay sai âmmưu chia cắt làm hai miền, ông hoạt động bí mật trong vùng giặc, gây dựng phong trào cách mạng, coithường cảnh máu chảy đầu rơi.
- Cảm động hơn nữa là bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được ông viết ra trên giườngbệnh, một tháng trước lúc ông qua đời.Thanh Hải sử dụng biện pháp nghệ thuật điệp ngữ rất tài tình: "Ta làm.
- Có thể xem đoạn thơ này lànhững lời trăng trối của ông, là nơi ông giảng bày moị tâm tư, tình cảm của mình và những giây phút giápranh với cái chết.
- Qua tác phẩm MXNN của tác giả Thanh Hải, ta có thể thấy rõ được rằng, nhận định của giáo sư Lê Ngọc Tàlà không sai “Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người, là sự tự giãi bày và gửi gắm tâmtư.
- Thời đại bây giờ, công nghệ thông tin tiên tiến nhưng nghệ thuật vẫn giữ vai trò không kém phần quantrọng trong đời sống hàng ngày của mỗi con người.
- Vì thế , con gười vẫn có thể dùng chúng để nóilên tình cảm hay gửi gắm những tâm từ của mình, thay vì qua những dòng thơ, những câu chuyện, bây giờ, họcó thể sử dụng những phương tiện tiên tiến hơn như phim ảnh, chương trình truyền hình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt