« Home « Kết quả tìm kiếm

Vận dụng quan điểm dạy học tích hợp trong dạy học mô đun lắp ráp và cài đặt máy tính cho sinh viên tại Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1


Tóm tắt Xem thử

- -1- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Vận dụng quan điểm dạy học tích hợp trong dạy học mô đun Lắp ráp và cài đặt máy tính cho sinh viên tại trường Cao Đẳng nghề Việt Xô số 1” Tác giả luận văn: Đào Thị Lân Khoá Người hướng dẫn: TS.
- Để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao đòi hỏi các trường phải nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học.
- Về mặt lý luận dạy học Để người học nhanh chóng hòa nhập chóng hoà nhập với thực tế sản xuất, có năng lực đáp ứng với các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, rút ngắn thời gian đào tạo, tăng thời gian thực hành, cần áp dụng dạy học tích hợp.
- Do vậy việc ứng dụng dạy học tích hợp vào xây dựng bài giảng “Lắp ráp và cài đặt máy tính” giúp cho người học dễ dàng lĩnh hội kiến thức, kỹ năng thực hành.
- Nhận thức được vấn đề trên, chúng tôi mạnh dạn lựa chọn và tiến hành nghiên cứu đề tài: Vận dụng quan điểm dạy học tích hợp trong dạy học mô đun Lắp ráp và cài đặt máy tính cho sinh viên tại trường Cao Đẳng nghề Việt Xô số 1 để thực hiện luận văn Thạc sĩ kỹ thuật chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học với hy vọng tạo hứng thú và năng lực vận dụng kiến thức của sinh viên trong quá trình học tập góp phần nâng cao chất lượng dạy và học mô đun Lắp ráp và cài đặt máy tính.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu a.
- Mục đích nghiên cứu -2- Xây dựng và sử dụng bài giảng mô đun “Lắp ráp và cài đặt máy tính” theo quan điểm tích hợp cho sinh viên cao đẳng nghề lắp ráp và sửa chữa máy tính tại trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
- Đối tượng nghiên cứu - Quá trình dạy học mô đun Lắp ráp và cài đặt máy tính.
- Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động dạy và học mô đun “Lắp ráp và cài đặt máy tính” trong chương trình khung hệ Cao đẳng nghề tại trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1.
- Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của dạy học theo quan điểm tích hợp trong đào tạo nghề - Chương 2: Thiết kế một số bài giảng theo quan điểm dạy học tích hợp trong dạy học mô đun Lắp ráp và cài đặt máy tính.
- Những ý kiến đóng góp mới của tác giả: Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện làm luận văn với đề tài trên, tác giả đóng góp thêm về việc xây dựng các phương pháp dạy học tích cực - phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm, dựa trên việc xây dựng bài giảng theo quan điểm tích hợp cho mô đun Lắp ráp và cài đặt máy tính Nếu xây dựng và sử dụng bài dạy theo quan điểm tích hợp lý thuyết thực hành và tích hợp kỹ năng trong dạy học mô đun “Lắp ráp và cài đặt máy tính” giúp cho sinh viên được rèn luyện kỹ năng thực hành nhiều hơn sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn cho sinh viên tại Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1.
- Phương pháp nghiên cứu 4.1.
- Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận 4.2.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 4.3.
- Các phương pháp khác -3.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm - Phương pháp thống kê toán học - Phương pháp chuyên gia 5.
- Kết luận Luận văn với đề tài.
- Vận dụng quan điểm dạy học tích hợp trong dạy học mô đun Lắp ráp và cài đặt máy tính cho sinh viên tại trường Cao Đẳng nghề Việt Xô số 1” là một luận văn có tính thực tiễn cao và có cơ sở khoa học bởi lẽ: 1.1.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận dạy học theo quan điểm tích hợp, vận dụng lý thuyết tích hợp vào dạy học giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng thực hành nhiều hơn, chủ động giải quyết các tình huống trong quá trình học tập thông qua đó thực hiện các nhiệm vụ học tập của mình.
- 1.2 Trên cơ sở tìm hiểu thực tế dạy học mô đun Lắp ráp và cài đặt máy tính, phân tích đặc điểm, nội dung kiến thức theo quan điểm dạy học tích hợp và trên nguyên tắc đảm bảo mục tiêu, chương trình mô đun, phát huy tính tích cực, tự lực, chủ động của sinh viên.
- đảm bảo tính khả thi đề tài đã đề xuất quy trình (các bước) xây dựng các hoạt động học tập tích hợp lý thuyết - thực hành, tích hợp kỹ năng cho 2 giáo án theo quan điểm tích hợp để so sánh với giáo án theo kiểu truyền thống.
- 1.3 Tổ chức thực nghiệm nhằm kiểm định tính khả thi của đề xuất và hiệu quả của việc dạy học theo quan điểm tích hợp.
- Kết quả cho thấy đề xuất thiết kế bài giảng khả thi, bước đầu khẳng định dạy học theo quan điểm tích hợp là một hướng nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn.
- Dạy học theo quan điểm tích hợp còn giúp tiết kiện thời gian đào tạo lý thuyết vì tránh được sự trùng lặp không cần thiết.
- Rèn luyện kỹ năng thực hành của sinh viên nhiều hơn, làm cho sinh viên chủ động, tích cực giải quyết các tình huống học tập

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt