« Home « Kết quả tìm kiếm

Sử dụng phương pháp mô phỏng trong dạy học mô đun điện tử công suất tại trường Cao đẳng nghề Lào Cai


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: „„Sử dụng phƣơng pháp mô phỏng trong dạy học mô đun “Điện tử công suất” tại trƣờng Cao đẳng nghề Lào Cai’’ Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Thanh Tú.
- Đào tạo nghề trong những năm qua đã chứng tỏ được vai trò và khả năng của mình tuy nhiên để nâng cao được hiệu quả sản xuất hơn nữa, khẳng định được vai trò của mình hơn nữa, đào tạo nghề phải không ngừng nỗ lực đổi mới phương pháp dạy phù hợp với đối tượng học, nhu cầu học, đáp ứng sự thay đổi liên tục của khoa học công nghệ.
- Hiện nay GV dạy nghề đã vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy khá tốt, trong đó có ứng dụng phương pháp mô phỏng.
- Vì vậy trong quá trình giảng dạy GV gặp khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức, nhất là những kiến thức mang tính trừu tượng như nguyên lý hoạt động của các mạch điện, điện tử.
- Đặc biệt mô đun: “Điện tử công suất” lần đầu tiên được giảng dạy theo chương trình khung của Tổng cục dạy nghề ban hành nên việc ứng dụng phương pháp mô phỏng trong mô đun này là cần thiết.
- B, MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU, ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN VĂN.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn Xây dựng luận cứ, luận chứng khoa học về sử dụng PPMP trong dạy học mô đun Điện tử công suất tại trường CĐN Lào Cai trên cơ sở đó, đánh giá đúng thực trạng và đề xuất được PPMP nâng cao chất lượng dạy học, đa dạng hóa các hình 2 thức học tập, tạo môi trường tương tác tích cực giữa GV và HS.
- Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn.
- Học sinh các lớp Điện Công nghiệp trường Cao đẳng nghề Lào Cai học mô đun Điện tử công suất.
- Các phần mềm mô phỏng.
- Kết quả học tập mô đun Điện tử công suất của học sinh khi không ứng dụng phần mềm mô phỏng trong dạy học và khi có ứng dụng phần mềm mô phỏng trong dạy học.
- Giả thuyết khoa học Sử dụng PPMP trong dạy học mô đun Điện tử công suất có thể áp dụng tại trường CĐN Lào Cai, là hướng đi đúng đắn nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường tính tích cực tư duy, sáng tạo của người học, đa dạng hóa các hình thức học tập, tạo môi trường tương tác tích cực giữa GV và HS.
- Về mặt lý luận: Nghiên cứu xác định cơ sở lý luận của đề tài, cụ thể là tìm hiểu lý thuyết PTDH, mô phỏng, khả năng áp dụng của PPMP trong dạy học kỹ thuật.
- Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn của việc ứng dụng PPMP vào dạy học mô-đun Điện tử công suất tại trường CĐN Lào Cai.
- Tiến hành thực nghiệm tại 01 lớp học hệ CĐN tại trường CĐN Lào Cai, giảng dạy và lấy ý kiến của giáo viên và sinh viên tại 01 lớp.
- Kết quả thực nghiệm đã bước đầu chứng tỏ việc ứng dụng PPMP vào giảng dạy mô đun Điện tử công suất tại trường CĐN là có tính khả thi.
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của PPMP.
- Đánh giá thực trạng dạy học mô đun Điện tử công suất của nghề Điện công nghiệp tại trường Cao đẳng nghề Lào Cai.
- Ứng dụng PPMP xây dựng 2 bài giảng trong chương trình môn học Điện tử công suất của nghề Điện công nghiệp tại trường Cao đẳng nghề Lào Cai.
- Chương 1: Cơ sở lý luận của việc sử dụng phương pháp mô phỏng trong dạy học mô-đun “Điện tử công suất.
- Chương 2: Thực trạng việc sử dụng phương pháp mô phỏng trong dạy học mô-đun Điện tử công suất tại trường Cao đẳng nghề Lào Cai.
- Chương 3: Sử dụng mô phỏng trong dạy học mô đun Điện tử công suất tại trường CĐN Lào Cai.
- Những luận điểm cần bảo vệ: Sử dụng PPMP trong dạy học mô đun Điện tử công suất có thể áp dụng tại trường CĐN Lào Cai, là hướng đi đúng đắn nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường tính tích cực tư duy, sáng tạo của người học, đa dạng hóa các hình thức học tập, tạo môi trường tương tác tích cực giữa GV và HS.
- PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU * Phương pháp luận và quan điểm tiếp cận * Phương pháp nghiên cứu * Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận * Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn * Nhóm phương pháp xử lý số liệu 4 E, KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1.
- Kết luận Từ các kêt quả nghiên cứu thu được, có thể rút ra các kết luận sau: 1.1 ện tử công suấ ệ - ừ - m.
- 1.2 Việc sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại và dạy học theo PPMP là xu thế tấ ệc đổi mới PPDH, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các môn kỹ thuật.
- 1.3 Nâng cao chất lượng đào tạo nghề việc cần thiết là nâng cao chất lượng dạy học cho từng môn học, mô đun cụ thể.
- 1.4 Xuất phát từ đặc điểm của trường đang xây dựng và phát triển việc nâng cao chất lượng dạy học cũng là nâng cao chất lượng đầu ra, nâng cao uy tín của trường

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt