« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy nghề tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đáp ứng tiêu chí trường nghề chất lượng cao đến năm 2020


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Một số giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy nghề tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đáp ứng tiêu chí trường nghề chất lượng cao đến năm 2020.
- Lý do lựa chọn đề tài Hiện nay, Giáo dục đào tạo đang phát triển mạnh mẽ cùng quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước, do vậy Đại hội lần thứ XI của Đảng đã khẳng định chất lượng nguồn lực của quá trình giáo dục đào tạo nói chung phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ giáo viên nhất là phụ thuộc vào tính hữu ích của môn học.
- quan hệ Thầy – trò… có thể nói, chủ trương “phát triển đội ngũ giáo viên là khâu then chốt” trong chiến lược “đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo” [18] đã và đang đi vào cuộc sống.
- Chỉ thị 40-CT/TW cũng đã xác định nhiệm vụ giáo dục giai đoạn mới rất cụ thể là nhằm xây dựng và kiện toàn đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý ngang tầm với yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục, đào tạo.
- Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ tại Quyết định 630/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 với mục tiêu đến năm 2020, dạy nghề đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo.
- chất lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới.
- hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
- phổ cập nghề cho người lao động, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo vững chắc, đảm bảo an sinh xã hội.
- Để đạt được mục tiêu chiến lược, cần thực hiện đồng bộ 09 giải pháp mà trong đó, giải pháp “Phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề” là một trong hai giải pháp đột phá.
- Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014 duyệt danh “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020, trong đó có Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Đối với Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, trong những năm qua, đã có những bước phát triển đáng kể.
- Là một trường công lập ngày được thành lập vào ngày 22 tháng 11 năm 1974 và đến ngày 29 tháng 12 năm 2006 chính thức nâng cấp thành trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Hiện nay nhà trường có 4 hệ đào tạo, 20 ngành nghề đào tạo với hơn 3.500 sinh viên và hơn 200 cán bộ giáo viên.
- Trong 20 ngành nghề đào tạo hiện nay của trường thì có 2 nghề đào tạo được Nhà nước lựa chọn đầu tư thành nghề trọng điểm cấp độ quốc tế và 3 nghề đào tạo cấp độ khu vực ASEAN (Quyết định số 854/QĐ-BLĐTBXH ngày 06/6/2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phê duyệt nghề trọng điểm và trường được lựa chọn nghề trọng điểm giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020).
- Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển thành trường dạy nghề chất lượng cao và đòi hỏi phát triển nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đang có những hạn chế, bất cập về nhiều mặt.
- Riêng đối với công tác phát triển đội ngũ giáo viên của Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng.
- Kỹ năng sư phạm của một số giáo viên còn hạn chế, giáo viên dạy thực hành nghề còn thiếu kinh nghiệm thực tế sản xuất, khả năng tiếp cận và cập nhật những kỹ thuật tiên tiến, công nghệ mới còn nhiều hạn chế.
- của giáo viên chưa đáp ứng tốt nhu cầu đổi mới và phát triển dạy nghề tại cơ sở dạy nghề.
- Sự hạn chế này do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, trong đó có nguyên nhân là do công tác phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề của trường còn nhiều bất cập.
- Để thực hiện được các mục tiêu phát triển Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thành trường dạy nghề chất lượng cao, bên cạnh những giải pháp đổi mới mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo và đánh giá kết quả đào tạo.
- tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo.
- cần phải phát triển ĐNGV nhà trường đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng đáp ứng tiêu chí về giáo viên của trường nghề chất lượng cao và yêu cầu đổi mới đào tạo của nhà trường, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ cũng như Chiến lược phát triển nguồn nhân lực nhân lực Việt Nam thời kỳ .
- Đó là lý do để chúng tôi chọn đề tài: "Một số giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy nghề tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đáp ứng tiêu chí trường nghề chất lượng cao đến năm 2020" để nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Nhiệm vụ và mục đích: Vận dụng những kiến thức đã được học trong chương trình thạc sỹ quản lý giáo dục vào thực tiễn phát triển đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng đội ngũ giáo viên trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, đóng góp một số kiến nghị nhằm phát triển đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Hệ thống cơ sở lý luận về phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề.
- Phân tích đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Đề xuất các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tiến tới đạt chuẩn trường nghề chất lượng cao đến năm 2020.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu mà đề tài tập trung nghiên cứu là công tác phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề của Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, bao gồm cả giáo viên kiêm chức và giáo viên thỉnh giảng có vai trò nhất định trong công tác giảng dạy của trường.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Về không gian: Đề tài nghiên cứu vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Trong đó, tập trung vào giáo viên dạy trình độ cao đẳng nghề tại một số nghề được đầu tư trọng điểm cấp độ quốc tế, khu vực ASEAN.
- Ngoài ra, có nghiên cứu các vấn đề liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề của Tổng cục Dạy nghề và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề.
- Chương 2: Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên của trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Chương 3: Một số giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy nghề tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đáp ứng tiêu chí trường nghề chất lượng cao đến năm 2020.
- Tác giả đã khảo sát, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội trong giai đoạn hiện nay, đưa ra một số giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng với tình hình mới đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo của trường.
- Ngoài ra, điểm mới của luận văn là tác giả đã tập trung vào nội dung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng tiêu chí Trường nghề chất lượng cao.
- Phương pháp nghiên cứu của luận văn - Nguồn thông tin + Dữ liệu thứ cấp: các văn bản liên quan đến công tác tuyển dụng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ giáo viên như: báo cáo tổng kết về công tác tuyển sinh, phân bổ giáo viên tới các khoa, đào tạo nâng cao trình độ qua các năm văn bản về kế hoạch tuyển sinh, công tác đào tạo nguồn nhân lực năm 2015.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp sử dụng bảng hỏi: bảng hỏi sẽ được xây dựng riêng cho 2 nhóm đối tượng: Nhóm đối tượng quản lý, và nhóm cán bộ là các giáo viên dạy nghề.
- Mỗi bảng hỏi bao gồm 2 dạng câu hỏi: câu hỏi đóng và câu hỏi mở xoay quanh vấn đề về thực trạng phát triển ĐNGV của trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội và giải pháp có thể sử dụng để phát triển ĐNGV của trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Phương pháp so sánh: so sánh các số liệu được cung cấp bởi nguồn thông tin thứ cấp để thấy được sự tăng giảm về chất lượng và số lượng, cơ cấu nguồn nhân lực sau khi đã tiến hành triển khai kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên qua các năm

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt