« Home « Kết quả tìm kiếm

Dạy học môn khí cụ điện theo quan điểm tích hợp ở Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI KIỀU MAI VÂN DẠY HỌC MÔ ĐUN KHÍ CỤ ĐIỆN THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VĨNH PHÚC LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHUYÊN SÂU: SƯ PHẠM KỸ THUẬT ĐIỆN Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS.
- TRẦN KHÁNH ĐỨC Hà Nội – 2016 LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy, cô giáo trong khoa Sư Phạm Kỹ Thuật, Phòng sau đại học, Ban Giám hiệu Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
- Trần Khánh Đức đã tận tình chỉ dẫn và giúp đỡ trong quá trình tác giả nghiên cứu và hoàn thiện luận văn.
- Tác giả xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, khoa, các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên trong Khoa Điện Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập cũng như nghiên cứu để hoàn thiện luận văn này.
- Mặc dù đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và bằng sự nỗ lực của bản thân, song trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót.
- Hà Nội, ngày tháng năm 2016 Tác giả Kiều Mai Vân LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan những nội dung trong luận văn này là do sự tìm hiểu và nghiên cứu của bản thân.
- Trong luận văn có sử dụng kết quả nghiên cứu hoặc ý tưởng của các tác giả khác đều được trích dẫn nguồn gốc cụ thể.
- Định hướng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo.
- Chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD&ĐT và đối với đào tạo nghề.
- Thực tế giảng dạy và nghiên cứu.
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
- KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
- PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
- NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN DẠY HỌC TÍCH HỢP .
- 6 1.1.TỔNG QUAN VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU CỦA VẤN ĐỀ.
- Những nghiên cứu ngoài nước.
- Những nghiên cứu trong nước.
- Tích hợp.
- Dạy học.
- Dạy học theo quan điểm tích hợp.
- CƠ SỞ LÝ LUẬN DẠY HỌC THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP.
- Những nguyên tắc thực hiện dạy học kỹ thuật theo quan điểm tích hợp.
- 17 1.3.2.Dạy học nghề theo quan điểm tích hợp.
- Ưu và nhược điểm của dạy học theo quan điểm tích hợp.
- THỰC TRẠNG CỦA ĐÀO TẠO NGHỀ THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP.
- Nhận thức của giáo viên về quan điểm dạy học tích hợp.
- Thực trạng dạy học mô đun Khí cụ điện ở trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.
- 28 CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ DẠY HỌC MÔ ĐUN KHÍ CỤ ĐIỆN THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP CHO SINH VIÊN NGHỀ ĐIỆN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VĨNH PHÚC.
- MỤC TIÊU, NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN KHÍ CỤ ĐIỆN.
- Quan điểm dạy học tích hợp lý thuyết nghề với thực hành nghề.
- Mục tiêu, nội dung chương trình mô đun Khí cụ điện.
- Đặc điểm của mô đun Khí cụ điện.
- QUY TRÌNH XÂY DỰNG BÀI DẠY TÍCH HỢP LÝ THUYẾT VỚI THỰC HÀNH MÔ ĐUN KHÍ CỤ ĐIỆN.
- Quy trình xây dựng bài dạy tích hợp.
- XÂY DỰNG NỘI DUNG LÝ THUYẾT VÀ THỰC HÀNH MÔ ĐUN KHÍ CỤ ĐIỆN THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP.
- XÂY DỰNG MỘT SỐ BÀI GIẢNG TÍCH HỢP CỦA MÔ ĐUN KHÍ CỤ ĐIỆN CHO SINH VIÊN NGHỀ ĐIỆN Ở TRƯỜNG CĐN VĨNH PHÚC.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.
- Phương pháp thực nghiệm.
- x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN STT Viết tắt Viết đầy đủ 1 BLĐTB&XH Bộ lao động thương binh và xã hội 2 CĐN Cao đẳng nghề 3 DHKT Dạy học kỹ thuật 4 ĐC Đối chứng 5 GV Giáo viên 6 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 7 HSSV Học sinh - Sinh viên 8 KTCN Kỹ thuật công nghiệp 9 LT, TH Lý thuyết, thực hành 10 MĐ Mô đun 11 NXB Nhà xuất bản 12 PPDH Phương pháp dạy học 13 QĐTH Quan điểm tích hợp 14 SGK Sách giáo khoa 15 SV Sinh viên 16 TCDN Tổng cục dạy nghề 17 TN Thực nghiệm DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ Hình Tên hình vẽ Trang Hình 1 - 1 Các giai đoạn của quá trình dạy học 21 Hình 2 - 1 Quy trình xây dựng bài dạy tích hợp 36 Hình 2 - 2 Cấu tạo bên ngoài của rơle nhiệt 49 Hình 2 - 3 Cấu tạo bên ngoài của rơle nhiệt 49 Hình 2 - 4 Cấu tạo bên ngoài của rơle nhiệt 50 Hình 2 - 5: Cấu tạo bên trong của rơle nhiệt 50 Hình 2 - 6 Cấu tạo bên trong của rơle nhiệt 51 Hình 2 - 7 Mạch điều khiển động cơ không đồng bộ 3 pha 51 Hình 2 - 8 Cấu tạo tổng thể của công tắc tơ 67 Hình 2 - 9 Cấu tạo tổng thể của công tắc tơ 68 Hình 2 - 10 Cấu tạo phần động của công tắc tơ 68 Hình 2 - 11 Cấu tạo các bộ phận khác của công tắc tơ 69 Hình 2 - 12 Sơ đồ nguyên lý của công tắc tơ 70 Hình 3 - 1 Biểu đồ phân bố tần suất điểm thi của SV 85 1 MỞ ĐẦU 1.
- Định hướng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo Chúng ta đang sống ở thế kỉ 21, thế kỷ của tri thức và khoa học công nghệ.
- Những yếu tố này đã đặt ra cho sự nghiệp giáo dục nhiệm vụ đổi mới như thế nào để đào tạo ra nguồn nhân lực có thể đáp ứng được những yêu cầu của thời đại.
- Theo quan điểm định hướng về đổi mới phươg pháp của Đảng và Nhà nước cùng với xu thế phát triển của xã hội.
- Việc cải tiến phương pháp dạy học hiện nay là tăng cường tính hiệu quả của hoạt động dạy học và tăng khả năng vận dụng vào thực tế cho người học, hướng tới mục tiêu học tập hiện đại.
- đó cũng chính là thực hiện mục tiêu giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
- Đào tạo người lao động tự chủ, năng động, sáng tạo” Trong Luật giáo dục 2005 nêu rõ: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học.
- Chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD&ĐT và đối với đào tạo nghề Việt Nam đặt mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
- Điều đó đòi hỏi chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cần được đặt lên hàng đầu để đáp ứng nhu cầu phát triển.Nhu cầu về lao động có nghề là rất lớn ở các quốc gia phát triển và những nước đang phát triển.
- Vì vậy, mỗi quốc gia phải hình thành hệ thống đào tạo nghề thích hợp để đáp ứng nhu cầu đó.
- Chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn do Bộ LĐ-TBXH xây dựng đặt ra mục tiêu tổng quát đến năm 2020 là tạo sự đột phá về chất lượng dạy nghề theo hướng tiếp cận trình độ khu vực và thế giới, tăng qui mô đào tạo nghề, gắn kết nghề với doanh nghiệp…Nhu cầu nhân lực qua đào tạo ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, điều đó tạo nên sức ép rất lớn đối với giáo dục.
- Nếu không đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng đào tạo nghề thì không thể đáp ứng mục tiêu đề ra.
- Trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng Cộng Sản Việt Nam (tháng 04 năm 2001) đã nêu rõ nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo là “Đào tạo lớp người lao động có kiến thức cơ bản, làm chủ kỹ năng nghề nghiệp, quan tâm hiệu quả thiết thực, nhạy cảm với cái mới, có ý thức vươn lên về khoa học và công nghệ” và cần phải “Đổi mới phương pháp dạy và học, phát huy tư duy sáng tạo và năng lực tự đào tạo của người học, coi trọng thực hành, thực nghiệm, ngoại khoá, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét, học vẹt, học chay” [15].
- Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã đặt ra nhiệm vụ về giáo dục đến năm 2010 là: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Đổi mới toàn diện về giáo dục và đào tạo.
- 3 Mục tiêu dạy nghề là “đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ có năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ nằm tạo điều kiện cho người học nghề sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước” [24, tr1].
- Điều 19, Điều 26 Luật dạy nghề 2006 về phương pháp dạy học “phương pháp dạy nghề phải kết hợp rèn luyện năng lực thực hành nghề với trang bị kiến thức chuyên môn và phát huy tính tích cực, tự giác, năng động, khả năng làm việc độc lập/tổ chức làm việc theo nhóm” [24].
- Ngày 04 tháng 01 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ký Quyết định số 01/2007/QĐ-BLĐTB&XH về việc Ban hành Quy định về chương trình khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề kèm theo các văn bản hướng dẫn xây dựng chương trình khung cho các nghề đào tạo [2].
- Ngày 29 tháng 07 năm 2011, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ký Quyết định số 21/ 2011/QĐ-BLĐTB&XH về việc Ban hành chương trình khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề cho nghề “Điện công nghiệp”.
- Theo chương trình khung đã ban hành, chương trình đào tạo cao đẳng nghề “Điện công nghiệp” bao gồm 34 môn học, trong đó các môn học chung là 6 môn.
- Các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt buộc là 22 (cụ thể: Các môn học, mô đun kỹ thuật cơ sở là 8.
- Các môn học, mô đun chuyên môn nghề là 14) [5].
- Căn cứ vào quyết định số 6/2008/QĐ-BLĐTB&XH của Bộ lao động thương binh và xã hội ngày 04 tháng 11 năm 2008 đã ban hành 3 mẫu giáo án cho các trường dạy nghề đó là: Giáo án lý thuyết, giáo án thực hành và giáo án tích hợp [4].
- Cho phép các trường tuỳ vào nội dung của mô đun học, bài học mà lựa chọn loại giáo án thực hiện sao pho phù hợp nhất.
- Thực tế giảng dạy và nghiên cứu Chương trình dạy nghề hiện nay phần lớn vẫn được thiết kế thành các môđun được phối kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.
- Nhưng việc triển khai đào tạo theo chương trình khung mới tại các cơ sở đào tạo nghề gặp khó khăn khi thực hiện giảng dạy các môn học/mô đun, nguyên nhân chính có thể kể đến là thiếu các tài liệu hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho việc tổ chức dạy học theo quan điểm tích hợp, tổng cục dạy nghề đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo và các lớp tập huấn về dạy học tích hợp cho các cơ sở đào tạo nghề trong cả nước và kĩ năng xây dựng, phát triển chương trình đào tạo theo quan điểm tích hợp, nhưng trong khuôn khổ thời gian ngắn, khó khăn trên chưa thể giải quyết được, giáo viên của các cơ sở đào tạo nghề vẫn lúng túng khi triển khai giảng dạy theo quan điểm tích hợp Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong giai đoạn hội nhập, Khoa Điện Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc luôn coi trọng vấn đề nâng cao chất lượng dạy học, nâng cao khả năng vận dụng các phương pháp dạy học mới, tiên tiến vào quá trình dạy học, đặc biệt là dạy học mô đun Khí cụ điện theo quan điểm tích hợp, là một trong những mô đun điển hình trong công tác ứng dụng phương pháp dạy học mới, giúp sinh viên luôn được cập nhật kiến thức mới, rèn luyện và nâng cao năng lực kĩ thuật.
- Vì vậy để đáp ứng được các mục tiêu trên tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình là: “Dạy học mô đun Khí cụ điện theo quan điểm tích hợp ở trường Cao đẳng nghề.
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Xây dựng và triển khai bài giảng mô đun Khí Cụ Điện theo quan điểm tích hợp nhằm nâng cao chất lượng của quá trình dạy và học.
- KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy và học mô đun Khí Cụ Điện cho sinh viên cao đẳng của trường cao đẳng nghề.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Dạy học mô đun Khí Cụ Điện theo quan điểm tích hợp cho sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.
- PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Vận dụng quan điểm dạy học tích hợp để xây dựng một số bài giảng của mô đun Khí Cụ Điện cho sinh viên cao đẳng nghề điện trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.
- GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Nếu thiết kế và triển khai dạy học tích hợp trong mô đun Khí Cụ Điện thì sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.
- NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học mô đun Khí Cụ Điện cho sinh viên Cao đẳng nghề.
- Xây dựng bài giảng tích hợp trong mô đun Khí Cụ Điện cho sinh viên trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.
- Dạy thực nghiệm một bài giảng để đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học mô đun Khí Cụ Điện theo quan điểm tích hợp .
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện các nhiệm vụ trên, đề tài sử dụng kết hợp một số phương pháp nghiên cứu sau.
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Phương pháp khảo sát thực tiễn dạy học - Phương pháp thực nghiệm sư phạm 8.
- CẤU TRÚC LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, cấu trúc nôi dung chính của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn dạy học tích hợp.
- Chương 2: Thiết kế dạy học môdun Khí cụ điện theo quan điểm tích hợp cho sinh viên nghề điện ở trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc Chương 3: Thực nghiệm sư phạm và đánh giá 6 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC TÍCH HỢP 1.1.TỔNG QUAN VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU CỦA VẤN ĐỀ 1.1.1.
- Những nghiên cứu ngoài nước Ứng dụng quan điểm tích hợp vào dạy học là xu thế chung ở các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Tích hợp trong dạy học đã trở thành một trào lưu sư phạm hiện đại bên cạnh các trào lưu sư phạm theo mục tiêu, giải quyết các vấn đề, hợp đồng… Tháng 9 năm 1968, Hội đồng liên quốc gia về giảng dạy khoa học, với sự bảo trợ của UNESCO, đã tổ chức tại Varna (Bungari) “Hội nghị tích hợp việc giảng dạy các khoa học” để đưa ra các lí do phải dạy học tích hợp các khoa học, dạy học tích hợp là gì, cách thức dạy học tích hợp và những triển vọng của dạy học tích hợp, trong đó có nêu ra rằng: Tích hợp không chỉ diễn ra ở nội dung mà còn tích hợp cả ở phương pháp lẫn các kĩ năng, kĩ xảo cần hình thành ở người học.
- Tích hợp không chỉ ở một ngành học nào mà là liên ngành.
- Tích hợp không chỉ ở một bậc học nào mà ở tất cả các bậc học.
- Ngoài ra, tích hợp là một trong những xu hướng mới của lí luận dạy học và đang được nhiều nước trên thế giới quan tâm thực hiện.
- Nó cũng là xu hướng dạy học chung của nhiều quốc gia có trình độ dạy học tiên tiến như Pháp, Trung Quốc, Phillipin… Tại Phillipin.Trong chương trình cải cách giáo dục của một số nước, quan điểm tích hợp được ghi rõ trong chương trình như là một yêu cầu bắt buộc.
- Điều đó cho thấy tích hợp là một trong những quan điểm xây dựng chương trình dạy học của nhiều nước như Pháp, Mỹ, Anh… Ví dụ đầu những năm 90 của thế kỷ XX, tài liệu giới thiệu về chương trình (Curriculum A comprehensive) của Hoa Kì đã giành hẳn một mục bàn về vấn đề tích hợp nội dung giáo dục trong chương trình giáo dục nhằm đáp ứng mong muốn làm cho chương trình thích ứng yêu cầu của xã hội, làm cho chương trình trở lên có ý nghĩa .
- 7 Tại một số nước Phương Tây cũng đã xuất hiện những công trình nghiên cứu nghiêm túc về quan điểm dạy học tích hợp.
- Nhà sư phạm Xavier Roegiers người Pháp đã tổng hợp thành tài liệu “Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường” [28].
- Trong cuốn sách này tác giả đã phân tích những căn cứ để dẫn tới việc tích hợp trong dạy học, từ lý thuyết về các quá trình học tập, lý thuyết về quá trình dạy học (các trào lưu sư phạm), các phương pháp xây dựng chương trình dạy học theo quan điểm tích hợp tới định nghĩa, mục tiêu của khoa sư phạm tích hợp, ảnh hưởng của cách tiếp cận này tới việc xây dựng chương trình giáo dục, tới thiết kế mô hình giáo trình và việc đánh giá kết quả của SV … 1.1.2.
- Những nghiên cứu trong nước Các đề tài luận án Tiến sĩ và luận văn Thạc sĩ về vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học kỹ thuật, công nghệ cũng đã được nghiên cứu triển khai như: “Cải tiến phương pháp nghề tiện trong các trường chuyên nghiệp và dạy nghề tại thành phố Hồ Chí Minh” luận án Tiến sĩ (2005) của Nguyễn Trần Nghĩa, “Dạy học công nghệ tiện CNC theo quan điểm tích hợp”- luận văn cao học (2002) của Nguyễn Công Cát, “Vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học nghề điện trong các trường dạy nghề của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”- luận văn cao học (2003) của Nguyễn Xuân Cường, “Nghiên cứu hoàn thiện nội dung chương trình môn KTCN trong chương trình đào tạo chuyên ngành Vật Lý - KTCN ở trường Cao đẳng sư phạm theo quan điểm tích hợp”- luận văn cao học (2004) của Trần Thị Mai Hương.
- Các luận án, luận văn này đã đề xuất vận dụng quan điểm tích hợp để xây dựng chương trình đào tạo các nghề cụ thề nhằm giảm bớt những nội dung trùng lặp trong chương trình đào tạo để có thêm thời gian cho giảng dạy các kiến thức mới của môn học, tăng thời gian cho thực hành nghề, giảm sự giảng dạy lặp lại kiến thức sinh viên đã học để tránh gây nên sự nhàm chán của người học.
- Tác giả đã phân tích tính chất tích hợp thể hiện trong SGK và nêu giải pháp cho giáo viên vận dụng các PPDH thích hợp để khai thác ý tưởng SGK.
- Có nhiều tác giả tiêu biểu quan tâm đến vấn đề này như: Trần Bá 8 Hoành, Nguyễn Thị Minh Phương, Cao Thị Thặng, Nguyễn Văn Đường, Nguyễn Trọng Hoàn, Trương Dĩnh… các tác giả đã phân tích khái niệm, bản chất của dạy học theo quan điểm tích hợp, các xu thế và giải pháp vận dụng quan điểm tích hợp trong xây dựng chương trình các môn học và vận dụng quan điểm này vào dạy học các môn học cụ thể.
- Việc nghiên cứu, vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học ở các trường nghề đã có các tác giả như Nguyễn Trần Nghĩa nghiên cứu ứng dụng vào dạy học nghề tiện.
- Trong luận án tiến sĩ với đề tài “Cải tiến PPDH nghề tiện trong các trường chuyên nghiệp và dạy nghề tại thành phố Hồ Chí Minh” [13], tác giả đã nghiên cứu, vận dụng nhiều phương pháp trong đó ông khai thác vận dụng quan điểm tích hợp theo xu hướng tích hợp nội dung chương trình môn học nghề tiện nhằm tạo ra khoảng thời gian cần thiết để cập nhật kiến thức công nghệ mới (công nghệ tiện CNC) nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong dạy học nghề tiện, tránh được sự lặp lại kiến thức, đáp ứng được nguồn nhân lực trong cơ chế thị trường.
- Nguyễn Công Cát trong luận văn thạc sĩ của mình với đề tài “dạy học công nghệ tiện CNC theo quan điểm tích hợp” tác giả cũng đi theo xu hướng tích hợp nội dung nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa quỹ thời gian cố định với khối lượng kiến thức ngày càng tăng nhanh góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề tiện.
- Ngô Thị Thuỷ (2009) với đề tài luận văn thạc sĩ “Đổi mới PPDH môn công nghệ 12 theo quan điểm tích hợp” [22] đã đề xuất đổi mới PPDH phần kỹ thuật điện tử 12 môn công nghệ theo phương pháp tích hợp giữa lý thuyết và thực hành.
- Tác giả đã phân tích nội dung chương trình hiện hành và xây dựng chương trình theo quan điểm tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, đưa ra quy trình thiết kế các bài dạy tích hợp của môn công nghệ 12 và thiết kế một số bài dạy theo quan điểm tích hợp.
- Tác giả Trịnh Xuân Bình với đề tài luận văn thạc sĩ “Xây dựng nội dung các bài dạy thực hành PLCS7 - 300 theo định hướng tích hợp cho sinh viên chuyên ngành điện Trường Cao đẳng nghề cơ khí nông nghiệp” [1], tác giả đã vận dụng quan điểm tích hợp liên môn để xây dựng nội dung các bài giảng thực hành PLC S7- 300 nhằm giải quyết sự chồng chéo, lặp lại kiến thức của môn học trang bị điện và môn học PLC.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt