« Home « Kết quả tìm kiếm

Dạy học môn đo lường điện theo quan điểm tích hợp ở Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN THỊ HÒA DẠY HỌC MÔN ĐO LƯỜNG ĐIỆN THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VĨNH PHÚC LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CHUYÊN SÂU: SƯ PHẠM KỸ THUẬT ĐIỆN Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS.
- TRẦN VIỆT DŨNG HÀ NỘI - 2016 2 LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy, cô giáo trong khoa Sư Phạm Kỹ Thuật, Phòng sau đại học, Ban Giám hiệu Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
- Trần Việt Dũng đã tận tình chỉ dẫn và giúp đỡ trong quá trình tác giả nghiên cứu và hoàn thiện luận văn.
- Tác giả xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, khoa, các thầy cô giáo, các em học sinh, sinh viên trong Khoa Điện Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập cũng như nghiên cứu để hoàn thiện luận văn này.
- Mặc dù đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và bằng sự nỗ lực của bản thân, song trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót.
- Hà Nội, ngày tháng 9 năm 2016 Tác giả Trần Thị Hòa 3 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan những nội dung trong luận văn này là do sự tìm hiểu và nghiên cứu của bản thân.
- Trong luận văn có sử dụng kết quả nghiên cứu hoặc ý tưởng của các tác giả khác đều được trích dẫn nguồn gốc cụ thể.
- Đòi hỏi của thực tiễn đối với việc đổi mới trong giáo dục và đào tạo.
- Chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD&ĐT và đối với đào tạo nghề.
- Xuất phát từ thực tế giảng dạy và nghiên cứu.
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
- Khách thể nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu.
- NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- 16 Chương 2: Vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học môn Đo lường điện cho sinh viên nghề điện ở Trường CĐN Vĩnh Phúc.
- TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.
- LÝ LUẬN VỀ QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP TRONG DẠY HỌC.
- Dạy học theo quan điểm tích hợp.
- Yêu cầu của dạy học kỹ thuật theo quan điểm tích hợp.
- Những nguyên tắc thực hiện DHKT theo quan điểm tích hợp.
- 30 Khi thực hiện bài dạy kỹ thuật theo quan điểm tích hợp phải đảm bảo được một số nguyên tắc sau.
- Ưu và nhược điểm của dạy học theo quan điểm tích hợp.
- Quan điểm tích hợp dạy học lý thuyết nghề với thực hành nghề.
- Dạy học nghề theo quan điểm tích hợp.
- Nhận thức của giáo viên về quan điểm dạy học tích hợp.
- Thực trạng giảng dạy môn Đo lường điện tại các trường và cơ sở đào tạo nghề.
- Thực trạng dạy học môn Đo lường điện ở trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.
- ĐẶC ĐIỂM VÀ KHẢ NĂNG VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP VÀO DẠY HỌC MÔN ĐO LƯỜNG ĐIỆN.
- Đặc điểm cơ bản khi dạy học môn Đo lường điện bằng quan điểm tích hợp.
- Đặc điểm của môn Đo lường điện.
- Khả năng vận dụng quan điểm tích hợp vào trong dạy học môn Đo lường điện.
- 50 VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN ĐO LƯỜNG ĐIỆN CHO SINH VIÊN NGHỀ ĐIỆN Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VĨNH PHÚC.
- CƠ SỞ XÂY DỰNG MỤC TIÊU, NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH MÔN ĐO LƯỜNG ĐIỆN THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP.
- Mục tiêu, nội dung chương trình môn Đo lường điện.
- QUY TRÌNH XÂY DỰNG BÀI DẠY TÍCH HỢP LÝ THUYẾT VỚI THỰC HÀNH MÔN ĐO LƯỜNG ĐIỆN.
- Quy trình xây dựng bài dạy tích hợp.
- XÂY DỰNG NỘI DUNG LÝ THUYẾT VÀ THỰC HÀNH MÔN ĐO LƯỜNG ĐIỆN THEO QUAN ĐIỂM TÍCH HỢP.
- XÂY DỰNG MỘT SỐ BÀI GIẢNG TÍCH HỢP GIỮA LÝ THUYẾT VỚI THỰC HÀNH MÔN ĐO LƯỜNG ĐIỆN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VĨNH PHÚC.
- Bài giáo án số 1.
- 65 Giáo án tích hợp.
- Bài giáo án thứ 2.
- Giáo án thực hiện của bài 2.
- 75 Giáo án tích hợp.
- Nội dung kiểm nghiệm đánh giá.
- PHƯƠNG PHÁP KIỂM NGHIỆM - ĐÁNH GIÁ.
- 85 Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- PHƯƠNG PHÁP CHUYÊN GIA.
- 96 PHỤ LỤC 1.
- Giáo án lý thuyết.
- P1 Phụ lục 1.c.
- P9 Phụ lục 1.d.
- P10 Phụ lục 1.e.
- P33 PHỤ LỤC 2.
- P33 Phụ lục 2.a.
- P33 Phụ lục 2.c.
- P45 Phụ lục 3.a - Giáo án tích hợp.
- P46 Phụ lục 4.a - Giáo án tích hợp.
- P60 PHIẾU LẤY Ý KIẾN HỌC SINH VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH HỢP LÝ THUYẾT VỚI THỰC HÀNH MÔN ĐO LƯỜNG ĐIỆN.
- P60 9 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN STT Viết tắt Ý nghĩa 1 BLĐTB&XH Bộ lao động thương binh và xã hội 2 TH Thực hành 3 CĐN Cao đẳng nghề 4 NXB Nhà xuất bản 5 GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 6 GV Giáo viên 7 THPT Trung học phổ thông 8 THCS Trung học cơ sở 9 HSSV Học sinh - Sinh viên 10 SV Sinh viên 11 PPDH Phương pháp dạy học 12 TCDN Tổng cục dạy nghề 13 DHKT Dạy học kỹ thuật 14 MĐ Mô đun 15 SGK Sách giáo khoa 16 KTCN Kỹ thuật công nghiệp 17 ĐC Đối chứng 18 TN Thực nghiệm 19 QĐTH Quan điểm tích hợp 10 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1.
- Nội dung tổng quát và phân phối thời gian môn Đo lường điện của TCDN.
- Nội dung tổng quát và phân phối thời gian môn TH Đo lường điện của TCDN.
- Nội dung tổng quát và phân phối thời gian MĐ Đo lường điện của TCDN.
- Đòi hỏi của thực tiễn đối với việc đổi mới trong giáo dục và đào tạo “Đổi mới phương pháp dạy học” được đánh giá là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần tạo ra nguồn nhân lực phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ có thể làm chủ công nghệ, đáp ứng được nhu cầu trong nước và hội nhập quốc tế .
- Trong luật giáo dục 2005 nêu rõ: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
- hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học.
- Chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD&ĐT và đối với đào tạo nghề Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã đặt ra nhiệm vụ về giáo dục đến năm 2010 là: ‘‘Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
- Đổi mới toàn diện về giáo dục và đào tạo.
- Mục tiêu dạy nghề của quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ 10 số 76/2006/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2006 có ghi: “Mục tiêu dạy nghề là đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ có năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người học nghề sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm 13 việc làm, tự tạo việc làm hoặc học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
- Trong phần [22, tr1]- Luật dạy nghề, đề ra mục tiêu dạy nghề là “đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ có năng lực thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ nằm tạo điều kiện cho người học nghề sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước” Điều 19, Điều 26 Luật dạy nghề 2006 về phương pháp dạy học “phương pháp dạy nghề phải kết hợp rèn luyện năng lực thực hành nghề với trang bị kiến thức chuyên môn và phát huy tính tích cực, tự giác, năng động, khả năng làm việc độc lập/tổ chức làm việc theo nhóm” [22].
- Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ký Quyết định số 01/2007/QĐ-BLĐTB&XH về việc Ban hành Quy định về chương trình khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề kèm theo các văn bản hướng dẫn xây dựng chương trình khung cho các nghề đào tạo [3].
- Theo chương trình khung đã ban hành, chương trình đào tạo cao đẳng nghề “Điện công nghiệp” bao gồm 37 môn học, trong đó các môn học chung là 6 môn.
- Các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt buộc là 22 (cụ thể: Các môn học, mô đun kỹ thuật cơ sở là 8.
- 14 Căn cứ vào quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTB&XH của Bộ lao động thương binh và xã hội ngày 04 tháng 11 năm 2008, đã ban hành 3 mẫu giáo án cho các trường dạy nghề đó là: Giáo án lý thuyết, giáo án thực hành và giáo án tích hợp [5].
- Xuất phát từ thực tế giảng dạy và nghiên cứu Quá trình đào tạo nghề truyền thống theo kế hoạch đào tạo cứng nhắc là dạy lý thuyết riêng và thực hành riêng đã trở nên kém linh hoạt và kém hiệu quả, không đáp ứng được việc đào tạo chuẩn tay nghề nguồn nhân lực cho xã hội.
- Theo định hướng của Tổng cục dạy nghề cho các đơn vị đào tạo nghề về công tác phát triển hội giảng, đổi mới phương pháp dạy học.
- Từ các năm 2012 trở đi (cuộc thi giáo viên giỏi nghề Quốc gia năm 2012), tất cả 100% bài giảng trong các hội thi đều phải là tích hợp.Với Trường CĐN Vĩnh Phúc, công tác hội giảng rất được quan tâm, mỗi năm tổ chức một lần vào trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, đây là cơ hội để các đồng nghiệp học hỏi và đánh giá tình hình giảng dạy (đổi mới PPDH) của các giáo viên.
- Theo chỉ đạo chung của Ban giám hiệu nhà trường, bài tham dự hội giảng trường từ năm học đến nay, tất cả phải là bài giảng tích hợp lý thuyết với thực hành, chỉ đạo đã được các khoa và thầy, cô thực hiện nghiêm túc.
- Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong giai đoạn hội nhập, Khoa Điện - Trường CĐN Vĩnh Phúc luôn coi trọng vấn đề nâng cao chất lượng dạy học, nâng cao khả năng vận dụng các phương pháp dạy học mới, tiên tiến vào quá trình dạy học, đặc biệt là dạy học tích hợp.
- Môn Đo lường điện là một trong những môn học điển hình trong công tác ứng dụng phương pháp dạy học mới, giúp sinh viên luôn được cập nhật kiến thức mới, rèn luyện và nâng cao năng lực kĩ thuật.
- Vì vậy để đáp ứng được các mục tiêu trên tác giả đã chọn đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình là: “Dạy học môn Đo lường điện theo quan điểm tích hợp ở Trường cao đẳng nghề Vĩnh Phúc”.
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Vận dụng quan điểm tích hợp để đổi mới phương pháp dạy học môn Đo lường điện theo quan điểm tích hợp lý thuyết với thực hành nhằm nâng cao chất lượng đào tạo môn Đo lường điện ở Trường CĐN Vĩnh Phúc.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.
- Khách thể nghiên cứu Quá trình dạy và học môn Đo lường điện cho sinh viên cao đẳng năm thứ 2 của trường CĐN Vĩnh Phúc.
- Đối tượng nghiên cứu Dạy học theo quan điểm tích hợp và quá trình vận dụng quan điểm tích hợp lý thuyết và thực hành nghề để dạy học môn Đo lường điện cho sinh viên trường CĐN Vĩnh Phúc.
- Phạm vi nghiên cứu - Các quan điểm và vận dụng dạy học tích hợp.
- Nội dung môn Đo lường điện cho sinh viên trình độ cao đẳng nghề.
- Vận dụng quan điểm tích hợp giữa lý thuyết với thực hành nghề để xây dựng một số bài giảng của môn Đo lường điện cho sinh viên trường CĐN Vĩnh Phúc.
- GIẢ THUYẾT KHOA HỌC Nếu thực hiện giải pháp tích hợp giữa lý thuyết và thực hành trong dạy học môn Đo lường điện sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc.
- NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học môn Đo lường điện cho sinh viên CĐN.
- Xây dựng một số bài giảng tích hợp giữa lý thuyết với thực hành môn Đo lường điện cho sinh viên Trường CĐN Vĩnh Phúc.
- 16 - Kiểm nghiệm, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc vận dụng quan điểm tích hợp đã xây dựng.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để thực hiện được các nhiệm vụ trên, đề tài sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu sau.
- Sử dụng nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Trên cơ sở những tài liệu thu thập được, tiến hành các phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại và khái quát hóa những nội dung lý luận cơ bản làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở lý luận của đề tài.
- Các phương pháp nghiên cứu thực tế: Quan sát và điều tra để nắm thực trạng trình độ người học, điều kiện cơ sở vật chất của trường CĐN Vĩnh Phúc.
- Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia, phương pháp thực nghiệm sư phạm: Để kiểm nghiệm đánh giá, hoàn chỉnh nội dung nghiên cứu.
- Phương pháp thống kê: Sử dụng phương pháp thống kê toán học để đánh giá kết quả của phương pháp chuyên gia và phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục, cấu trúc của đề tài gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài Chương 2: Vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học môn Đo lường điện cho sinh viên nghề điện ở Trường CĐN Vĩnh Phúc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt