« Home « Kết quả tìm kiếm

Các giải pháp gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo nghề tại Trường cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Các giải pháp gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo nghề tại trường cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Tác giả luận văn: Nguyễn Thành Công.
- Lý do chọn đề tài Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn theo Quyết định số 1216/QĐ - TTg, ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ “Đổi mới đào tạo và dạy nghề theo hướng hiện đại, phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế”.
- Quan điểm của Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ theo quyết định số 630/QĐ - TTg, ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ “Phát triển dạy nghề là sự nghiệp và trách nhiệm của toàn xã hội.
- là một nội dung quan trọng của chiến lược, quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia, đòi hỏi phải có sự tham gia của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, các cơ sở dạy nghề, cơ sở sử dụng lao động và người lao động để thực hiện đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường lao động”.
- Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cũng khẳng định “Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược...”.Để nâng cao chất lượng nhân lực trực tiếp trong sản xuất kinh doanh dịch vụ thì phải tạo sự đột phá về chất lượng đào tạo.
- Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đã chỉ rõ mục tiêu đối với giáo dục nghề nghiệp “Tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp.
- Hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp với nhiều phương thức và trình độ đào tạo kỹ năng nghề nghiệp theo hướng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị trường lao động trong nước và quốc tế”.
- Hiện nay chất lượng sinh viên sau khi ra trường tại trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của DN và thị trường lao động, tuy nhiên vẫn đang có những thiếu hụt về kỹ năng và khoảng cách kỹ năng giữa sinh viên và DN.
- Xuất phát từ những yêu cầu cấp thiết đó mà tôi chọn đề tài "Các giải pháp gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo nghề tại trường cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ" làm đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của mình.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích: Vận dụng những kiến thức đã được học trong chương trình thạc sỹ quản lý giáo dục vào thực tiễn để tìm hiểu các điểm mạnh, điểm yếu về sự bất cập trong quá trình đào tạo dẫn đến sự thiếu hụt kỹ năng và khoảng cách kỹ năng giữa trường và DN tại trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ, đóng góp một số đề xuất, kiến nghị để phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu trong quá trình đào tạo.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu mà đề tài tập trung nghiên cứu là mối liên hệ, gắn kết giữa trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ và DN trên địa bàn, vai trò của sinh viên sau khi tốt nghiệp của trường khi tham gia vào lực lượng lao động trên địa bàn và khu vực.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu vấn đề đào tạo kỹ năng nghề cho sinh viên trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu lao động có kỹ năng của DN trên địa bàn và khu vực lân cận.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Chất lượng đào tạo nghề chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố như: mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo.
- phương pháp đào tạo.
- đội ngũ giáo viên dạy nghề.
- cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị dạy học.
- sự liên kết giữa CSDN với DN.
- Trong đó mối quan hệ liên kết giữa CSDN với DN có một vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế có sự cạnh tranh mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm, kể cả loại sản phẩm đặc biệt đó là nguồn nhân lực đã qua đào tạo.
- Trong những năm qua, trường CĐN Kỹ thuật công nghệ đã có những bước tiến trong công tác đào tạo nghề, chất lượng đào tạo nghề dần được nâng cao, cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, chương trình, giáo trình ngày càng sát với thực tế và nhu cầu của thị trường lao động, DN, chất lượng giáo viên được nâng cao, số lượng tuyển sinh tăng dần theo từng năm.
- Căn cứ vào cơ sở lý luận, vào kết quả khảo sát thực trạng và quán triệt quan điểm tiếp cận thị trường, dạy nghề đáp ứng nhu cầu của DN, tác giả đã đề xuất các biện pháp quản lý nhằm tăng cường liên kết giữa CSDN với DN trong đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội.
- Phối hợp với DN trong quá trình tổ chức liên kết đào tạo.
- Phát triển trung tâm thông tin của trường để nắm bắt nhu cầu nhân lực của người học và DN.
- Đổi mới mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề phù hợp với thực tiễn sản xuất của DN.
- Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo phù hợp với thực tiễn sản xuất ở 3 DN.
- Kết luận Nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại trường CĐN Kỹ thuật công nghệ đang là nhu cầu hết sức cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, đây là giai đoạn triển khai thực hiện một loạt các chính sách mới về giáo dục nghề nghiệp, hội nhập mọi mặt trong khu vực và trên thế giới.
- Đây là giai đoạn nhà trường cần hoạt động và phát triển mạnh mẽ nhằm khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm của nhà trường là học sinh, sinh viên có kỹ năng nghề cao đáp ứng nhu cầu của DN và thị trường lao động.
- Vì vậy, đề tài luận văn này đã trình bày cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu, đánh giá thực trạng hợp tác giữa đào tạo nghề gắn với DN, các điểm mạnh, điểm yếu của hoạt động hợp tác này được đánh giá, từ đó, đề ra các giải pháp để cải thiện mối liên hệ, hợp tác giữa trường với DN nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề của trường.
- Đánh giá chung về tình hình hợp tác, liên kết giữa cơ sở đào tạo nghề và DN trong đào tạo cho thấy mặc dù đã có rất nhiều lỗ lực từ cả phía nhà trường lẫn DN trong việc liên kết đào tạo, tuy nhiên, sự phối hợp này chưa liên tục, chưa có sự ràng buộc chặt chẽ đảm bảo hiệu quả.
- Một số DN còn ngại không muốn bố trí cho học sinh, sinh viên thực tập…Những tồn tại trên liên quan trực tiếp đến các bất cập trong đào tạo nghề như: hệ thống thông tin thị trường lao động chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thông tin phục vụ công tác quản lý.
- chính sách của nhà nước còn chung chung, chưa có đầy đủ văn bản dưới luật quy định cụ thể về quyền hạn và trách nhiệm của các bên khi tham gia liên kết đào tạo.
- cơ chế quản lý hoạt động liên kết đào tạo và sử dụng lao động chưa phù hợp.
- năng lực của đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu thực tế sản xuất.
- Thông qua các phiếu khảo sát, các ý kiến đều khẳng định vai trò, sự cấp thiết của việc hợp tác giữa DN và các CSDN trong việc đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề và phát triển nguồn nhân lực.Tuy thực tế hoạt động hợp tác giữa DN với các CSDN nói chung và trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ nói riêng vẫn còn yếu, thiếu tính chủ động và hiệu quả nhưng qua luận văn tác giả cũng mong muốn đóng góp những ý kiến, đưa ra những giải pháp để nâng cao mối liên kết giữa trường và DN.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt