« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu dịch vụ web restful và ứng dụng trong hệ thống dữ liệu phân tán cho giao thông thông minh


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu dịch vụ Web Restful và ứng dụng trong hệ thống dữ liệu phân tán cho giao thông thông minh Tác giả luận văn: Dương Ngọc Tân Khóa: 2014B Người hướng dẫn: TS.
- Vũ Thị Hương Giang Từ khóa (Keyword): giao thông thông minh, ITS, restful, hlinkbus, đặt vé trực tuyến, redbus Nội dung tóm tắt: 1.
- Với việc áp dụng công nghệ cao, ITS góp phần quan trọng để tạo ra một hệ thống giao thông vận tải bền vững an toàn, thông suốt và bảo vệ môi trường Hệ thống giao thông thông minh (lntelligent Transport System - ITS) là hệ thống giao thông vận dụng và tổng hợp các thành quả khoa học, công nghệ tiên tiến vào giao thông vận tải đặc biệt là công nghệ điện tử, thông tin, truyền thông, khoa học quản lý.
- tăng cường khả năng liên kết giữa 3 yếu tố: con người, phương tiện, đường xá tạo thành một hệ thống giao thông có trí tuệ, hiệu quả, an toàn, chính xác và tức thời.
- Với các dịch vụ vận chuyển hành khách đường dài, giao thông thông minh có nghĩa là nhân viên quản lý vận chuyển, các lái xe và đối tượng tham gia giao thông dựa vào sự “thông minh” của hệ thống để nắm rõ tình hình luân chuyển xe cộ trên đường, nhà quản lý xe, bến xe dễ dàng theo dõi hoạt động của các lái xe, lịch trình cũng như điểm dừng đỗ của xe, tránh những trường hợp bắt khách sai điểm đón, xe chạy rùa bò gây ảnh hưởng giao thông công cộng, còn đối với hành khách thì an tâm, tin tưởng hơn khi bắt xe, 2 tránh tình trạng bị các nhà xe lừa và tăng giá vé bất thường.
- Như thế hành khách, phương tiện vận tải, đường bộ có sự kết hợp chặt chẽ với nhau, cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm người tham gia giao thông.
- Còn tại Việt Nam, đã có những ứng dụng hỗ trợ hành khách đặt vé trực tuyến qua mạng như, https://vexere.com/, https://pasoto.com/, http://www.baolau.vn.
- để hỗ trợ hành khách đặt vé trực tuyến.
- Tuy vậy, tình trạng bắt khách dọc đường, chèn ép, nhồi nhét hành khách, xe chở khách vượt rất nhiều số người quy định, hay vấn đề lừa đảo hành khách vẫn đang tiếp diễn thường xuyên ngày này qua ngày khác, vượt khỏi tầm kiểm soát của cá nhà quản lý vận .
- Vấn đề mấu chốt là làm thế nào để hành khách bắt khách dọc dường có thể bắt xe ngay tại các điểm đón dọc tuyến đường vận chuyển vẫn chưa được giải quyết.
- Trên thế giới, hiện cũng có nhiều ứng dụng giải quyết bài toán này, điển hình nhất là ứng dụng https://www.redbus.in/ của Ấn Độ.
- Bài toán này dựa trên mô hình và cơ sở của ứng dụng này để triển khai và áp dụng tại Việt Nam Để giải quyết vấn đề này, cần triển khai hệ thống giao thông thông minh theo hướng hỗ trợ hành khách bắt xe khách đường dài dọc đường tra cứu chuyến xe mà hành khách muốn đi, hiển thị danh sách chuyến xe đang gần tới điểm đón, số chỗ trống trên xe, giá vé các chuyến xe tới điểm đón, khoản cách đến điểm đón dọc đường thời gian thực.
- Mục đích nghiên cứu: Đề xuất và xây dựng thủ nghiệm mô hình dịch vụ tra cứu đặt vé đi ngay dành cho các hành khách bắt xe dọc đường trên cơ sở hệ thống đặt vé xe khách đường dài trực tuyến Hlinkbus tại Việt Nam.
- Cụ thể: Dịch vụ đích cung cấp các chức năng sau đây ● Đặt vé trực tuyến và hỗ trợ hiện thị vị trí đón của hành khách.
- 3 ● Dựa trên dịch vụ nền của Google Map chỉ giúp định vị 1 đối tượng sử dụng GPS, từ đó tích hợp dịch vụ nền vào ứng giúp giúp xác định trước được địa điểm đón của hành khách và tích hợp xác định thời điểm đón của hành khách.
- Hiển thị danh sách các xe khách chạy qua điểm đón và giá vé ước tính thấp nhất đối với các xe.
- Hiển thị danh sách lộ trình đi qua điểm bắt đầu và điểm kết thúc hành trình.
- Xây dựng ứng dụng cung cấp chức năng đặt vé đi ngay dành cho các đối tượng tham gia tham gia bắt xe dọc đường.
- Thử nghiệm dạng dịch vụ độc lập dựa trên cơ sở hệ thống đặt vé xe khách đường dài trực tuyến Hlinkbus.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Luận văn tập trung nghiên cứu giao thông thông minh trong ngành vận tải xe khách đường dài tại Việt Nam và nhu cầu thực tế của bài toán hành khách bắt xe khách đường dài dọc tuyến đường vận chuyển.
- Đồng thời nghiên cứu cơ sở lý thuyết của kiến trúc hướng dịch vụ SOA, dịch vụ web Restful, ngôn ngữ đặc tả WSDL, các phương pháp tiếp cận trong triển khai mô hình soa, dựa trên nền yii framework để xây dựng hệ thống tra cứu đặt vé xe khách đường dài trực tuyến HlinkBus dựa trên ứng dụng https://www.redbus.in/ Phương pháp nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu bài toán giao thông công cộng và thực trạng của bài toán bắt xe khách đường dài dọc đường tại Việt Nam để thấy được nhu cầu đặt vé, bắt xe đi ngay của các đối tượng tham gia giao thông công cộng.
- Từ đó luận văn đi tìm hiểu lý thuyết về việc đặt vé, bắt xe đi ngay của hành khách, dịch vụ Web Restful, kiến trúc hướng dịch vụ qua đó đề xuất và xây dựng thủ nghiệm mô hình dịch vụ đặt vé đi ngay dành cho các hành khách bắt xe dọc đường trên cơ sở hệ thống đặt vé xe khách đường dài trực tuyến Hlinkbus tại Việt Nam.
- 4 Kiến trúc hướng dịch vụ SOA dựa trên 2 nguyên tắc quan trọng: Mô - đun: Tách vấn đề lớn thành các vấn đề nhỏ.
- Tác giả đưa ra các mô hình dựa trên các nguyên tắc như sau: Mô hình đặt vé đi ngay dựa trên nguyên tắc Mô- đun từ đó với mô hình bài toán lớn đặt vé đi ngay đã tách thành các mô hình vấn đề nhỏ hơn như: mô hình xác định điểm đón, mô hình chọn chuyến xe.
- Còn đối mô hình xác định điểm đón, mô hình lựa chọn chuyến xe dựa trên nguyên tắc đóng gói để che đi dữ liệu và logic trong từng dịch vụ đối với những truy cập từ hành khách và đối tượng bên ngoài.
- Dịch vụ trên phải được tích hợp và thử nghiệm trên hệ thống tra cứu đặt vé xe khác đường dài trực tuyến và máy chủ của hệ thống cung cấp dịch vụ Hlinkbus.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung chính của luận văn gồm 3 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Tổng quan Chương này trình bày về bài toán ứng dụng giao thông thông minh trong ngành giao thông vận tải nói chúng và ngành xe khách đường dài nói riêng và hiện trạng hành khách bắt khách dọc dường có thể bắt xe ngay tại các điểm đón dọc tuyến đường vận chuyển vẫn chưa được giải quyết tại Việt Nam.
- Tiếp theo đó tác giả trình bày về phương pháp xây dựng ứng dụng theo mô hình SOA từ đó đưa ra mục tiêu, định hướng và giải pháp của đề tài.
- Chương 2: Đề xuất mô hình dịch vụ đặt vé đi ngay dựa trên cơ sở hệ thống tra cứu đặt vé xe khách đường dài trực tuyến Hlinkbus.
- Dựa trên hiện trạng và cơ sở lý thuyết, công nghệ tìm hiểu ở chương 1 tác giả đề xuất mô hình dịch vụ đặt vé đi ngay dành cho đối tượng bắt xe khách dọc tuyến đường vân chuyển.
- Cụ thể tác giả đề xuất dịch vụ cho hành khách bắt xe dọc đường, các doanh nghiệp nhà xe kinh doanh vận tải xe khách đường dài Hải Vân, Hồng Anh, bến xe.
- Sau đó 5 tác giả trình bày quy trình và mô hình áp dụng dịch vụ này cho từng đối tượng và doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ này.
- Chương 3: Cài đặt và thử nghiệm ứng dụng cung cấp chức năng đặt vé đi ngay cho hành khách có nhu cầu bắt xe khách đường dài dọc đường và các doanh nghiệp, nhà xe vận tải sử dụng dịch vụ Dựa trên mô hình dịch vụ ở chương 2, chương 3 tác giả xây dựng ứng dụng nhằm cung cấp chức năng đặt vé xe khách đi ngay cho đối tượng là hành khách bắt xe khách dọc đường.
- Cụ thể tác giả xây dựng 1 ứng dụng dành cho hành khách, 1 ứng dụng dành cho nhà xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
- Tác giả thử nghiệm ứng dụng trên đối tượng hành khách bắt xe dọc đường cụ thể và hệ thống tra cứu đặt vé xe khách trực tuyến Hlinkbus.
- Đóng góp chính của tác giả là: Đề xuất mô hình tích hợp các dịch vụ sẵn có sau: dịch vụ thông tin chuyến xe, thông tin sơ đồ xe,danh sách các nốt mà nhà xe đăng ký, danh sách lộ trình xe đi qua điểm bắt đầu và điểm kết thúc lộ trình, vị trí của các nhà xe của nhà cung cấp Công ty TNHH phần mềm và truyền thông Hà Linh(Hlinkbus).
- Mô hình hoạt động như sau: Mô hình lựa chọn chuyến xe: Khi hành khách sử dụng ứng dụng để tiến hành chọn điểm đi và điểm đến, khi đó ứng dụng tích hợp các dịch vụ thông tin các chuyến xe, lộ trình của nhà xe, danh sách các nốt mà nhà xe đăng ký (đã được đóng gói thành Rest API phục vụ cho việc tích hợp sử dụng) để hiện thị toàn bộ danh sách chuyến xe, lộ trình phù hợp với điểm đi và điểm đến mà hành khách muốn thực hiện chuyến đi.
- Mô hình xác định điểm đón: Sau khi hành khách đã chọn được điểm đi và điểm đến và hành khách đã có được danh sách nhà xe yêu cầu.
- Thì mô hình này tích hợp dịch vụ vị trí của các nhà xe dưa trên Google Map, danh sách lộ trình xe đi qua điểm bắt đầu và điểm kết thúc của lộ trình để hỗ trợ hành khách thấy được vị trí của các nhà xe đó, khoảng cách và thời điểm nhà xe đến vị trí hành khách yêu cầu đón là bao lâu, giá vé ước tính là bao nhiêu.
- 6 Phương pháp này giúp hành khách tiếc kiệm thời gian, chi phí trong việc chờ xe đón.
- Nhà xe tăng được lợi nhuận, giảm thiểu số ghế trống trên xe trong hành trình vận chuyển.
- Xây dựng ứng dụng cung cấp chức năng đặt vé đi ngay cho các đối tượng bắt xe khách đường dài dọc đường đã được đóng gói thành Rest API chi tiết như sau.
- Dựa trên dịch vụ nền của Google Map chỉ giúp định vị 1 đối tượng sử dụng GPS, từ dịch vụ nền đó xây dựng cung cấp dịch vụ đặt vé trực tuyến xác định trước được địa điểm đón của hành khách và tích hợp thông tin đón tại thời điểm mà hành khách muốn đón, hiển thị khoản cách và thời gian nhà xe đến địa điểm đón vào trong ứng dụng Hlinkbus.
- Dựa trên dịch vụ nền trong hệ thống Hlinkbus là hiển thị danh sách các chuyến, lịch trình, thông tin các nhà xe.
- Từ đó cung cấp dịch vụ tra cứu chuyến nhằm mục đích hỗ trợ hành khách dễ dàng tra cứu thông tin 1 chuyến xe mà khách khách muốn đón, và hiển thị chi tiết các danh sách nhà xe đang đến gần điểm mà hành khách muốn đón, và ước tính giá vé thấp nhất của các nhà xe.
- Cài đặt và Thử nghiệm ứng dụng cung cấp dịch vụ đặt vé đi ngay dành cho hành khách bắt xe dọc đường trong hệ thống tra cứu đặt vé xe khách đường dài trực tuyến Hlinkbus và tại các nhà kinh doanh vận tải xe khách đường dài Hải Vân, Hồng Anh để chứng minh dịch vụ đặt vé đi ngay giải quyết được vấn đề bắt xe khách dọc đường của hành khách và lợi nhuận của các nhà xe kinh doanh vận tải.
- Kịch bản thử nghiệm: Thử nghiệm giả lập đối với hành khách có nhu cầu bắt xe khách đường dài của nhà kinh doanh vận tải Hải Vân(Ví dụ: Đi từ Hà Nội -SaPa, Hà Nội- Đà Nẵng, Hà Nội- Huế).
- Tác giả giả lập sử dụng ứng dụng tra cứu đặt vé xe khách đường dài đi ngay trực tuyến Hlinkbus.
- Để kiểm tra hành khách đã gửi yêu cầu đón tới nhà xe hay chưa, sau đó hệ thống liên hệ với nhà xe và kiểm tra trên ứng dụng driver xem đã có yêu cầu đón từ hành khách chưa và nhà xe cũng gửi lại yêu cầu có đón hay hủy không đón với hành khách.
- Cuối cùng truy cập vào cơ sở dữ liệu mongodb để kiểm tra lại toàn 7 bộ collection mà hành khách và nhà xe gửi request và reponse lại với nhau xem đã có trên cơ sở dữ liệu chưa.
- Những điểm hạn chế của đề tài: Tính chịu tải chưa cao: Hiện nay hệ thống đang trong quá trình thử nghiệm và đưa vào hoạt động nên hệ thống có thể chịu được 500 request/s, tuy nhiên do nhu cầu cũng như số lượng nhà xe, hành khách tại Việt Nam là rất lớn do đó với số lượng request như vậy thì không đáp ứng đủ cần có giải pháp để tăng tính chịu tải của hệ thống lên cao hơn nữa.
- Danh sách số lượng nhà xe vẫn còn hạn chế, khi đó nguồn dữ liệu tài nguyên khả năng đáp ứng tốt cho hành khách có nhu cầu chưa cung ứng đủ.
- Hiện nay danh sách nhà xe gồm có nhà xe thuộc miền trung có các nhà xe như: Hải Vân, Hồng Anh, Tâm Hồng, Quang Luyến, Miền Bắc như: sapa express, Cafe Hanoi openbus, vietbus, KaLong.
- Hướng phát triển của đề tài: Cần làm tăng dồi dào hơn danh sách các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải tham gia vào hệ thống, làm tăng số lượng danh sách các xe khách để có thể phục vụ, đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách bắt xe dọc đường.
- Đề xuất tích hợp dịch vụ hỗ trợ các nhà quản lý, bến xe có thể dễ dàng theo dõi nắm bắt tốt tình trạng, giá vé, điểm dừng đỗ của các lái xe, nhà xe tránh trường hợp nhà xe ko chạy đúng tuyết quy định và xác định chính xác vị trí hay hành trình của các nhà xe.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt