« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu máy và công nghệ chế tạo tấm thành máng cào SKAT-82 phục vụ khai thác hầm lò


Tóm tắt Xem thử

- LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ LỜI NÓI ĐẦU CHƢƠNG I: NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ UỐN LỐC PROFIL TỪ TẤM KIM LOẠI.
- LĨNH VỰC ỨNG DỤNG CỦA THÉP HÌNH ĐƢỢC CHẾ TẠO BẰNG CÔNG NGHỆ UỐN LỐC NGUỘI TỪ PHÔI TẤM.
- 10 1.1.3 Trong chế tạo máy.
- 10 1.1.4 Trong công nghiệp dầu khí, khai khoáng.
- CÁC DẠNG CÔNG NGHỆ UỐN LỐC ĐIỂN HÌNH.
- 12 1.2.1 Công nghệ uốn liên tục ( công nghệ uốn lốc dọc.
- 12 1.2.2 Công nghệ uốn ngang (máy 3 trục hoặc 4 trục.
- TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ UỐN LỐC TRONG VÀ NGOÀI NƢỚC.
- 16 1.3.1 Tình hình nghiên cứu công nghệ uốn lốc ngoài nƣớc.
- 16 1.3.2 Tình hình nghiên cứu công nghệ uốn lốc trong nƣớc.
- GIỚI THIỆU SẢN PHẨM UỐN LỐC ĐƢỢC ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH KHAI THÁC THAN, HẦM LÕ.
- 18 CHƢƠNG II: NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ CÔNG NGHỆ UỐN LỐC PROFIL TỪ TẤM KIM LOẠI.
- MỘT VÀI DẠNG CÔNG NGHỆ VÀ PHƢƠNG PHÁP UỐN LỐC TỪ PHÔI TẤM KIM LOẠI.
- XÁC ĐỊNH CÁC THÔNG SỐ CÔNG NGHỆ UỐN LỐC PHÔI TỪ TẤM KIM LOẠI.
- 32 2.3 XÁC ĐỊNH CÁC THÔNG SỐ LỰC, NĂNG LƢỢNG TRONG CÔNG NGHỆ UỐN LỐC KIM LOẠI.
- 39 CHƢƠNG III: TÍNH TOÁN CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO TẤM THÀNH MÁNG CÀO SKAT-82.
- 45 3.3 XÁC ĐỊNH SỐ CẶP CON LĂN CỦA MÁY UốN TẠO HÌNH TẤM THÀNH MÁNG CÀO SKAT-82.
- 57 CHƢƠNG IV: THIẾT KẾ MÁY UốN TẤM THÀNH MÁNG CÀO SKAT-82.
- 66 4.1 GIỚI THIỆU HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG MÁY UốN.
- 66 4.2 THIẾT KẾ SƠ ĐỒ ĐỘNG CỦA MÁY UốN THÀNH MÁNG CÀO SKAT-82.
- 68 4.3THIẾT KẾ VÀ KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG KHUNG GIÁ MÁY UốN THÀNH MÁNG CÀO SKAT-82.
- 81 1 2 3 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng những điều đƣợc nêu ra trong luận văn thạc sỹ kỹ thuật “Nghiên cứu máy và công nghệ chế tạo tấm thành máng cào SKAT-82 phục vụ khai thác hầm lò” là hoàn toàn đúng.
- mm ng% Mức độ biến dạng của lớp kim loại mặt ngoài phôi Mtdc Mô men tĩnh trên trục động cơ Nmm t Hệ số truyền hữu ích của động cơ ndc , nt Tốc độ quay của động cơ, và tốc độ quay của trục uốn vòng/phút dc t, Vận tốc góc của động cơ và trục uốn rad/s 5 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1 Bảng kích thước chế tạo của các loại vì chống.
- Ứng dụng thép hình uốn trong kết cấu nhà xưởng Hình 1.2.
- Ứng dụng thép hình uốn trong giao thông.
- Khung xe được chế tạo từ thép hình uốn.
- Một số sản phẩm ứng dụng công nghệ uốn lốc liên tục.
- Sơ đồ công nghệ uốn hình chữ U.
- Sản phẩm có hình dáng phức tạp uốn theo nguyên tắc công nghệ uốn lốc liên tục.
- Máy uốn ngang 3 trục thủy lực.
- 19 Hình 1.10 Thép chống lò.
- 20 Hình 1.11 Khung giá và con lăn băng tải.
- Sơ đồ của máy uốn profil có bàn quay.
- Máy uốn lốc liên tục.
- Sơ đồ tác dụng lực khi phôi ăn vào trục uốn lốc.
- Máng cào trung chuyển.
- Máng cào lò chợ.
- Cấu tạo máng cào.
- Cấu tạo cầu máng cào SKAT-82.
- Các loại thành máng cào.
- Bản vẽ mặt cắt ngang của sản phẩm thành máng cào loại D.
- 49 Hình 3.10.
- 51 Hình 3.11.
- Quá trình tối ưu hóa công nghệ nhờ mô phỏng.
- 52 Hình 3.12.
- 54 Hình 3.13.
- Mô phỏng quá trình uốn tấm thành máng cào SKAT82.
- 55 Hình 3.14.
- 56 Hình 3.15.
- 56 Hình 3.16.
- 57 Hình 3.17.
- 59 Hình 3.18.
- 61 Hình 3.19.
- 63 Hình 4.1 Sơ đồ máy uốn chuyển động cơ khí.
- Sơ đồ máy uốn thành máng cào SKAT-82.
- Trục chính máy uốn thành máng cào SKAT82.
- 75 Hình 4.10.
- 75 Hình 4.11.Hình chiếu bằng máy uốn tấm thành máng cào SKAT82.
- 78 Hình 4.12.Máy uốn tấm thành máng cào SKAT82.
- 78 8 Hình 4.13.
- Hệ thống dẫn động Máy uốn thành máng cào SKAT Error! Bookmark not defined.
- Sản lƣợng khai thác hầm lò ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu khai thác và mở rộng lò chợ tăng, chính vì vậy việc vận chuyển than khai thác trong các mỏ than hầm lò tăng mạnh, trong đó có vận tải than bằng máng cào.
- Hiện nay tại các công ty cơ khí của Tập đoàn Công nghiệp than – Khoáng sản Việt Nam đã làm chủ đƣợc chế tạo máng cào than, tuy nhiên một số bộ phận vẫn phải nhập từ nƣớc ngoài nhƣ Thành máng cào với giá thành cao và không chủ động đƣợc nguồn hàng.
- Chính vì vậy luận văn “Nghiên cứu máy và công nghệ chế tạo tấm thành máng cào SKAT-82 phục vụ khai thác hầm lò” phần nào giúp làm chủ đƣợc công nghệ chế tạo tấm thành máng cào cũng nhƣ chủ động đƣợc nguồn hàng.
- Qua đó giúp nâng cao tính đồng bộ trong sản xuất máng cào SKAT-82 góp phần tăng năng suất vận tải than phục vụ trong khai thác các mỏ than hầm lò hiện nay.
- Việc nghiên cứu máy và công nghệ chế tạo tấm thành máng cào SKAT-82 phục vụ khai thác mỏ hầm lò.
- Với nhiều ƣu điểm vƣợt trội nhƣ giúp làm chủ đƣợc công nghệ tiết kiệm thời gian vận chuyển, đảm bảo tính đồng bộ hóa, giúp tránh lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng của máng cào SKAT82.
- 9 Do thời gian và trình độ còn hạn chế nên luận văn không thể tránh đƣợc những thiếu sót, rất mong đƣợc sự góp ý, phê bình của thầy cô và đồng nghiệp để luận văn đƣợc hoàn thiện hơn CHƢƠNG I: NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ UỐN LỐC PROFIL TỪ TẤM KIM LOẠI 1.1.
- LĨNH VỰC ỨNG DỤNG CỦA THÉP HÌNH ĐƯỢC CHẾ TẠO BẰNG CÔNG NGHỆ UỐN LỐC NGUỘI TỪ PHÔI TẤM 1.1.1 Trong xây dựng, kiến trúc Thép hình đƣợc chế tạo bằng công nghệ uốn lốc đã có và đƣợc ứng dụng từ khoảng thế kỷ 18.
- Ở nƣớc Nga, thép hình uốn lốc mỏng thành đầu tiên đƣợc sử dụng vào năm 1838 trong công trình sửa chữa cải tạo Cung điện Mùa Đông sau trận cháy lớn.
- Còn nƣớc Mỹ năm 1855 để xây dựng tòa nhà công vụ ở New York đã sử dụng thép hình uốn chữ U với chiều dày từ 1.6 mm đến 3.6 mm liên kết bu lông.
- v..v Ngày nay ứng dụng của thép hình đƣợc chế tạo bằng công nghệ uốn lốc nguội từ phôi tấm trong xây dựng kiến trúc, các loại kết cấu xây dựng công nghiệp và xây dựng dân dụng, phổ biến nhƣ tấm lợp kim loại, các thanh xà gồ chữ C, U…(hình 1.1).
- Ứng dụng thép hình uốn trong kết cấu nhà xưởng 1.1.2.
- Trong giao thông, vận tải Thép hình đƣợc chế tạo bằng công nghệ uốn lốc đƣợc sử dụng rộng rãi trong ngành giao thông nói chung và ngành công nghiệp đóng toa xe lửa nói riêng.
- Các khung vành xe đƣợc tạo hình từ công nghệ uốn lốc.
- Bên cạnh đó thép hình đƣợc chế tạo bằng công nghệ uốn lốc còn đƣợc sử dụng làm tấm chắn đƣờng ôtô ( dải phân cách…) (hình 1.2).
- Ứng dụng thép hình uốn trong giao thông 1.1.3 Trong chế tạo máy Công nghiệp sản xuất thép uốn hình phát triển mạnh trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2 và những năm kế tiếp.
- Sự phát triển của công nghiệp sản xuất thép uốn hình lúc đó liên quan chặt chẽ với sự phát triển của công nghiệp quốc phòng và công nghiệp chế tạo máy.
- Ngày nay thép hình uốn vẫn giữ đƣợc vai trò to lớn trong công nghiệp chế tạo máy.
- Thép hình uốn trong chế tạo máy có độ chính xác đảm bảo yêu cầu sử dụng, thép hình uốn đƣợc chế tạo từ thép phôi uốn nguội có chất lƣợng bề mặt tốt, điều đó cho phép phun phủ lên chúng các loại chất mà không phải gia công đặc biệt.
- Bằng phƣơng pháp uốn hình có thể chế tạo đƣợc các sản phẩm từ phôi đã đƣợc phun phủ và xử lý bề mặt trƣớc mà không làm hƣ hại bề mặt, chính vì vậy chúng có thể đƣợc sử dụng để chế tạo các chi tiết, kết cấu máy mà không phải gia công cơ khí tiếp theo giúp mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp (hình 1.3).
- Khung xe được chế tạo từ thép hình uốn 1.1.4 Trong công nghiệp dầu khí, khai khoáng Ở Anh trong những năm 70 của thế kỷ XX đã kết thúc đợt đầu xây dựng đƣờng ống dẫn dầu ở biển Bắc đƣờng kính 900 mm, dài 150 km, ở độ sâu 120 m đến 150 m, nối liền khu dầu mỏ Comôrat với Aixlen bằng 140 nghìn ống Bimetal 12 với tổng kinh phí 450 triệu Mác.
- CÁC DẠNG CÔNG NGHỆ UỐN LỐC ĐIỂN HÌNH 1.2.1 Công nghệ uốn liên tục ( công nghệ uốn lốc dọc) Công nghệ uốn liên tục hay công nghệ uốn lốc dọc có thể tạo nên khe hở giữa 2 mép biên phôi dọc theo trục đối xứng của hình uốn.
- Các tấm Profin có hình dạng và kích thƣớc đã đƣợc tiêu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn nhà nƣớc có thể đƣợc chế tạo bằng phƣơng pháp uốn trong khuôn vạn năng hoặc trên các máy uốn tấm ( máy sấn) hoặc trên các máy uốn tấm có dầm quay hoặc trên các máy uốn lốc Profil.
- Một số sản phẩm ứng dụng công nghệ uốn lốc liên tục Việc chế tạo các tấm profin theo phƣơng pháp nào tùy thuộc vào hình dạng, kích thƣớc chiều dày vật liệu và loạt sản phẩm của nó.
- Trong sản xuất nhỏ các tấm 14 profil có kích thƣớc lớn và trung bình đƣợc chế tạo theo phƣơng pháp uốn lần lƣợt các phần tử trên các máy uốn tấm ( máy sấn ) hoặc trên máy uốn tấm có công dụng đặc biệt.
- Các tấm profil mỏng có kích thƣớc nhỏ đƣợc chế tạo bằng phƣơng pháp uốn lốc trên máy uốn profil.
- Các loại tấm profil bao gồm các loại tấm uốn hình, các tấm uốn sóng ( tấm lợp) và các loại profil có công dụng đặc biệt đƣợc chế tạo từ những phôi cuộn có chiều dày từ 0,5÷ 0,8mm và chiều rộng từ 30÷1500mm.
- Việc sử dụng các tấm Profil loại này thay cho các loại thép hình uốn nóng đã đem lại hiệu quả cao.
- Sơ đồ công nghệ uốn hình chữ U Công nghệ uốn lốc liên tục có thể tạo ra các sản phẩm dạng tấm có hình dạng profil phức tạp và có khả năng chế tạo sản phẩm có chiều dài nhƣ ý muốn.
- Nguyên tắc của công nghệ uốn lốc liên tục là phải uốn từ trong ra ngoài, các góc lớn đƣợc chia nhỏ ra uốn từ nhiều góc nhỏ (hình 1.5, hình 1.6).

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt