« Home « Kết quả tìm kiếm

Side bài giảng Kỹ năng giao tiếp


Tóm tắt Xem thử

- 4/30/2019 KỸ NĂNG GIAO TIẾP KỸ NĂNG GIAO TIẾP “uốn lưỡi 7 lần, trước khi nói” “ăn coi nồi, ngồi coi hướng” “nhất ngôn cửu đỉnh, tứ mã nan truy” “Nụ cười = 10 thang thuốc bổ” Tại sao chúng ta phải quan tâm đến kỹ năng giao tiếp? GVHD: Th.s Trần Thu Hương Bộ môn Kinh doanh quốc tế Khoa Kinh tế Trường Đại học Cần Thơ Email: [email protected] NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ TÀI LIỆU THAM KHẢO NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ 1.
- Ngôn ngữ của cử chỉ, và y nghĩa của cử chỉ trong giao tiếp.
- CĐ 1:Tổng quan về giao tiếp - Bài kiểm tra: 4 điểm • Giải quyết tình huống CÁ NHÂN: 4 đ 2.
- Nghệ thuật giao tiếp hữu hiệu nơi công sở.
- Nhà xuất bản Trẻ .2001 CĐ2: Các kỹ năng trong giao tiếp - Thi cuối kỳ: 6 điểm CĐ 3: Các ứng dụng giao tiếp.
- Giao tiếp trong kinh doanh.
- Giao tiếp thương mại.
- dấu chân của kẻ lười biếng KỸ NĂNG GIAO TIẾP TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIAO TIẾP BÀI TẬP : Xếp các nhân tố/ kỹ năng theo tầm quan trọng 1=>10 CHUYÊN ĐỀ 1 Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản THẢO LUẬN: Kinh nghiệm việc làm KHÁI QUÁT CHUNG Tay nghề kỹ thuật Hãy nêu ra những điều mà bạn cho rằng VỀ GIAO TIẾP con người thích nghe và những điều mà Tính bền bỉ, quả quyết Kỹ năng giao tiếp bằng miệng họ không thích nghe trong khi giao tiếp.
- việc to lớn hơn Giao tiếp là gì.
- KHÁI NIỆM GIAO TIẾP • Giao tiếp là hành vi và quá trình trao đổi thông tin với nhau, Giao tiếp là sự tiếp xúc, chia sẻ ý nghĩ, tình nhận thức, đánh giá về nhau, tác động qua lại, ảnh hưởng cảm, thông tin…với một hoặc nhiều người, với lẫn nhau (Hà Nam Khánh Giao, 2014) môi trường • Giao tiếp là hoạt động xác lập và vận hành các mối quan hệ xã hội giữa người với người hoặc giữa người với các yếu tố xã hội nhằm thoả mãn những nhu cầu nhất định (Vũ Huy Từ Mục tiêu của giao tiếp PHÂN LOẠI GIAO TIẾP • Giúp người nghe hiểu những dự định của chúng ta.
- (Anh hiểu ý tôi muốn nói là gì không) NỘI DUNG TÂM LÝ GIAO TIẾP • Có được sự phản hồi từ người nghe.
- 3 (những nội dung mà chúng ta thống nhất bao gồm) Kích thích, động viên hành động Phân loại trong giao tiếp được chia làm 7 loại khác nhau: 1.
- Nội dung tâm lý giao tiếp PHÂN LOẠI GIAO TIẾP PHÂN LOẠI GIAO TIẾP PHÂN LOẠI GIAO TIẾP TÍNH CHẤT TIẾP XÚC HÌNH THỨC GIAO TIẾP ĐỐI TƯỢNG HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP  GIAO TIẾP TRỰC TIẾP: Giao tiếp chính thức =>các đối tác gặp gỡ, trao đổi với Giao tiếp không chính thức 1 nhau mặt đối mặt Giao tiếp liên nhân cách (2 – 3 người.
- Giao tiếp bằng lời: biểu đạt bằng từ ngữ 2 - Giao tiếp không lời: cử chỉ, nét mặt… Giao tiếp xã hội GIAO TIẾP GIÁN TIẾP: 3 Giao tiếp nhóm qua điện thoại, thư tín, email,… GIAO TIẾP CHÍNH THỨC: trực tiếp từ người nói, CÂU HỎI: trong xã hội hiện đại, giữa giao tiếp trực tiếp giao tiếp thông tin này được thể hiện hoặc diễn ra tại một địa gián tiếp giao tiếp nào hiệu quả hơn và phổ biến hơn? điểm phù hợp tại sao? ví dụ: sếp giao một việc cụ thể cho nhân viên,thông báo họp.
- GIAO TIẾP KHÔNG CHÍNH THỨC: thông tin được đến thông qua một nhân tố trung gian trong một địa điểm không phù hợp ví dụ: bàn việc trên bàn nhậu Kênh truyền đạt thông điệp Kênh chính thức Kênh không chính thức CÓ HAI KÊNH CHÍNH • Tổ chức rõ ràng • Không định trước nơi chốn, giờ giấc.
- Kênh giao tiếp chính thức (formal communication thính giả networks.
- Địa điểm, giờ giấc, người dự định sẵn • Có nội dung truyền đạt • Kết quả ít khi được ghi nhận • Kênh giao tiếp không chính thức (informal comm.
- Hội họp, kiểm điểm PHÂN LOẠI GIAO TIẾP PHÂN LOẠI GIAO TIẾP PHÂN LOẠI GIAO TIẾP ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN, TỔ CHỨC THÁI ĐỘ VÀ SÁCH LƯỢCGIAO TIẾP VỊ THẾ GIAO TIẾP Giao tiếp sư phạm 1 Giao tiếp kiểu Thắng – Thắng Giao tiếp ngoại giao 1 Giao tiếp ở thế mạnh 2 Giao tiếp kinh doanh Giao tiếp kiểu Thắng - Thua 2 Giao tiếp ở thế yếu … 3 Giao tiếp kiểu Thua – Thắng 3 Giao tiếp ở thế cân bằng Giao tiếp kiểu Thua - Thua 4 CÂU HỎI: Giữa cha mẹ và con cái thì ai là thế mạnh ai là thế yếu? trình bày nội dung các tiêu chí phân loại trong giao tiếp và cho ví dụ với tưng loại tiêu chí phân loại.
- CẤU TRÚC CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP Quá trình trao đổi thông tin 3.
- Context: Bối cảnh Hiện tượng nhiễu là hiện tượng gì? những nguyên nhân Vẽ sơ đồ quá trình trao đổi thông tin, trình bày các yếu gây ra hiện tượng nhiễu trong quá trình trao đổi thông tin tố của quá trình, ví dụ giữa các chủ thể? quá trình trao đổi phải có ít nhất 2 chủ thể (ct1, ct2), dựa là một hiện tượng tiêu cực đv các chủ thể giao tiếp, làm cho các trên nội dung và phương tiện giao tiếp trong môi trường chủ thể không đạt được mục đích gt mà mình mong muốn phù hợp mà 2 chủ thể có thể đạt được mục đích trong gt mà nguyên nhân: mình yếu tố khách quan: khác biệt ngôn ngữ,văn hóa vùng miền (ví dụ: mong muốn kí lô gam = lạng.
- Người gửi Người nhận thông điệp Thông điệp • Để trở thành một người giao tiếp tốt.
- đạt thông điệp.
- Những phản hồi Điều gì làm cho giao tiếp khó hiểu? Khung liên hệ là gì.
- Thiếu một khung liên hệ cụ thể và khác nhau • Khi bạn cần điền vào chỗ trống hay sự • Người tiếp nhận sẽ có những phản hồi, bằng lời • Những hình thức giao tiếp không bằng từ ngữ tiếp thu hay các hình thức khác đối với thông điệp của bạn.
- Đây có là 1 yếu tố gây “nhiễu”? CẤU TRÚC CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP Giao tiếp kém có thể dẫn dến nhầm lẫn, đau buồn, mất lòng tin, 3.
- Sự lây lan tâm lý -Ám thị trong giao tiếp Theo bạn những yếu tố nào dẫn dến giao tiếp thất bại.
- -Áp lực nhóm Một số yếu tố dẫn đến giao tiếp thất bại: -Bắt chước -Thuyết phục - Thông điệp đưa ra sai.
- Sử dụng phương pháp giao tiếp sai.
- Ám thị: là cách con người ta sử dụng những ký hiệu hoặc ám hiệu để thực hiện trong quá trình giao tiếp mà ngta vẫn đạt được mục đích giao tiếp của mình ví dụ: sử dụng ám hiệu trong đi thi, quảng cáo ( ám thị của người bán cho người mua), 3.
- Th truemilk PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP  Cử chỉ: Cử động của đầu, tay, chân.
- biểu lộ trạng thái tinh thần, cương vị xã hội Phương tiện giao tiếp ngôn ngữ  Nụ cười: Có bao nhiêu kiểu cuời thì có bấy nhiêu cá tính Cuời mỉm - cuời  Không gian giao tiếp: 1.
- Những hành vi giao tiếp đặc biệt: bắt tay, ôm hôn, vỗ vai, xoa đầu, Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ khoác tay.
- Không gian giao tiếp QL các cấp.
- Nhận diện các gương mặt RÀO CẢN TRONG GIAO TIẾP 1.
- Những rào cản giao tiếp khác BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ADMIRABLE PEOLE Ðông là trưởng phòng kỹ thuật tại một Cty SX phụ tùng xe máy.
- TRONG GIAO TIẾP nghĩ thành công nhất Sau đó Ðông lên văn phòng để sắp xếp các mẫu đặt hàng.
- Tai nạn xảy ra trong giao tiếp? do vũng dầu ở lối đi.
- Đông đi tới chỗ Lâm và la lớn :”Tôi đã bảo cậu dọn nó đi rồi cơ mà” Lâm Vì sao? đáp “Anh có bảo gì đâu, nếu anh bảo thì tôi đã dọn” Bạn hãy tìm lí do của việc GT không thành công, theo bạn Ðông phải GT 43 như thế nào để đạt hiệu quả Mọi giao tiếp đều có đòi hỏi Bạn hãy đưa ra những yếu tố ảnh 1.
- XÁC ĐỊNH MỤC ÐÍCH GT- Tại sao bạn phải GT ? giống nhau? hưởng đến kết quả của việc giao tiếp 2.
- ÐỐI TUỢNG GIAO TIẾP – Bạn GT với ai.
- Khách hàng/đối tác CÁC YẾU TỐ • Lãnh đạo cấp cao Một số yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp ĐỂ GIAO TIẾP CÓ HIỆU QUẢ 3.
- NỘI DUNG GIAO TIẾP – Bạn sẽ nói cái gì.
- GIAO TIẾP) 4.
- 5.THỜI GIAN GIAO TIẾP – Bạn sẽ GT khi nào.
- http://www.scribd.com/doc/8070378/Leadership-6 - Từ ngữ được sử dụng khi giao tiếp 6.
- ÐỊA ÐIỂM GT – Bạn sẽ GT ở đâu ? 46 47 - Tiếng ồn NGUYÊN TẮC TRONG GIAO TIẾP Người nhận 1.
- Phương thức giao tiếp 6.
- Cách tiếp cận? không ngắt lời, không nhiều lời, vv) nguyên tắc kiss: giữ cho điều mình muốn nói càng ngắn gọn, càng đơn giản thì càng đễ hiểu Giao tiếp sao cho hiệu quả? NGUYÊN TẮC TRONG GIAO TIẾP NGUYÊN TẮC TRONG GIAO TIẾP PHÂN TÍCH NGƯỜI NHẬN LỰA CHỌN TỪ NGỮ Kiến thức của người nhận học vấn, chuyên Chọn từ dễ hiểu chứng minh – làm rõ.
- nhiều – số Mối quan tâm của người nhận quyền lợi, lượng cụ thể nhu cầu, động cơ đặc biệt của người nhận  xác định nội dung của thông điệp Chọn từ ngữ mạnh tôi rất gần với cái chết – tôi sắp chết rồi Thái độ của người nhận bị ảnh hưởng bởi Nhấn mạnh từ tích cực Tôi không biết sử dụng phương pháp này – địa vị, quyền lực, cá tính, quốc tịch, văn hoá sẽ nghiên cứu Phản ứng về mặt cảm xúc cần phải đoán Tránh lạm dụng từ Ôi chao, như là … trước cảm xúc của người nhận thông điệp  chọn phương pháp tiếp cận Tránh từ lỗi thời Rất tiếc phải báo với bạn là Để giao tiếp hiệu quả GIAO TIẾP HIỆU QUẢ Thời gian (1, 2, 3) CÁC KỸ NĂNG GIAO TIẾP Hình thức (trực/gián tiếp) 56 57 Bối cảnh Thời gian Hoạt động đơn Hoạt động kép 1.
- Phân bổ thời gian Phân bổ/chọn thời gian giao tiếp Phân bổ thời gian giao tiếp dựa trên các yếu tố nào.
- Bắt đầu giao tiếp: làm quen, thăm hỏi - Nội dung giao tiếp: đề cập vấn đề • Các bạn phân bổ thời gian như thế - Kết luận giao tiếp: khẳng định vấn đề nào mỗi khi yêu cầu gia đình “tài trợ”? who which • Các bạn đặt một cuộc hẹn với cố Trật tự này có thể thay đổi không? Nếu có, trong vấn học tập như thế nào? what trường hợp nào? Có thể thiếu 1 trong 3 thành phần không? 61 62 when/where 63 trật tư này có thay đổi không, nếu có thay đổi thì sẽ thay đổi trong trường hợp nào? có thể thay đổi được trong trường hợp khẩn cấp ví dụ cứu người có thể vào thẳng mục nội dung giao tiếp, kết luận, hoặc mối quan hệ thân thuộc nên có thể bỏ qua mục bắt đầu giao tiếp có thể thiếu một phần, thay đổi một phần nhưng ko thể thiếu bước 2 và 3 vì đó là mục đích giao tiếp ( cái mà mình cần truyền đạt và muốn người khác hiểu được KỸ NĂNG LẮNG NGHE KỸ NĂNG LẮNG NGHE KỸ NĂNG LẮNG NGHE Trong giao tiếp con người dành 45% cho lắng nghe, 55% cho đọc, viết, nói Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Thói quen xấu trong lắng nghe 1.
- hiểu, ghi nhớ, đồng cảm, chia sẽ với nhứng âm thanh, thông tin đó ví dụ về nghe: nghe tiếng chim hót ví dụ về lắng nghe: nghe bài giảng, lắng nghe lời phê bình KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI GIỮ TƯ TƯỞNG MỞ Đặt câu hỏi trong giao tiếp để thu thập thông tin PHÂN TÍCH HẾT TOÀN BỘ THÔNG ĐIỆP Tôn trọng người nói, người nghe cần kểm soát thành kiến và cảm xúc của mình.
- KỸ NĂNG TRUYỀN ĐẠT THÔNG TIN KỸ NĂNG ĐẶT CÂU HỎI KHÔNG LỜI Khoảng cách giao tiếp CÂU HỎI KHÔNG NHẰM MỤC ĐÍCH THU THẬP THÔNG TIN KHÔNG GIAN GIAO TIẾP - Thân thiết (Intimate distance): 45-60 cm Câu hỏi tiếp xúc tạo bầu không khí thoải mái, cởi mở với nhau trước khi Chú ý khoảng cách (xem lại phần phương tiện giao tiếp.
- “Xin chào, anh khoẻ không?” ẽ Cách trang trí, bày trí, sắp đặt đồ vật tạo ấn tượng và hỗ trợ - Xã hội (Social distance): 4 – 12 bước chân Câu hỏi có tính đề nghị thường dùng trong đàm phán, hội nghị, hoặc cảm xức cho đối tượng giao tiếp - Nghi thức (Public distance): hơn 12 bước, thể hiện các tình huống khó đạt sự nhất trí của người tham dự.
- “Bây giờ mọi Vị trí trong giao tiếp đối diện, ngang hàng, chéo góc  thể hiện trang trọng, đôi khi lạnh nhạt.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến khoảng cách giao tiếp Giao tiếp bằng mắt Giao tiếp bằng mắt - Hầu hết mọi hành vi được thể hiện trên.
- NÊN Phong tục, tôn giáo, giới… gương mặt, ánh mắt biểu lộ thái độ của - Nhìn thẳng vào người đối thoại: tự nhiên, nhẹ nhàng, người giao tiếp.
- bao quát - Ánh mắt như ngôn ngữ, truyền thông điệp cho người khác 1 cách nhanh nhất KHÔNG Mục đích của buổi giao tiếp - Ánh mắt lảng tránh thể hiện sự không tự tin, sự giả dối Mức độ quan hệ -Ánh mắt thể hiện mối quan hệ giữa hai - Không nhìn chăm chú vào người khác người (tin cậy, tôn trọng, quan tâm.
- Không nhìn ánh mắt coi thường, giễu cợt - Tính cách của người hướng nội/ngoại cũng ảnh hưởng đến giao tiếp bằng mắt - Không đảo mắt, liếc nhìn vụng trộm Nét mặt và nụ cười Cử chỉ (1) Cử chỉ (2.
- Thể hiện thái độ của người giao tiếp như: Cử chỉ: thể hiện suy nghĩ hay cảm giác thật sự.
- Tránh kiểu nửa nằm nửa ngồi Chú ý đến tôi - Không nên bắt chéo chân nếu ngồi đối diện với người lớn tuổi Mất bao lâu để nhân diện phong cách của đối tác Giao tiếp gián tiếp Mục đích của giao tiếp gián tiếp Đã biết đối tác Chưa biết đối tác •Duy trì & phát triển quan hệ •Bắt đầu mối quan hệ •Tiết kiệm chi phí & thời gian •Đặt một cuộc hẹn •Xác nhận lại công việc đã trao đổi trước •Tiết kiệm chi phí.
- đó (khu vực nông thôn) •Cung cấp thông tin cơ bản cho đối tác •Chuẩn bị cho cuộc họp •Chuẩn bị cho cuộc họp Giao tiếp gián tiếp qua người thứ 3 MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP Mời giảng • Tạo mối quan hệ mới (ngày 9/8/2012) Chuông điện thoại reo, từ số đt lạ • Tạo sự tin cậy cho đối tác “Thầy ơi, Cô … giới thiệu thầy với em để mời thầy giảng • Thu hút sự chú ý của đối tác môn kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Bạn có gì nhận xét về cuộc giao tiếp (qua điện thoại) này? 94 95 … hoà đồng và không phân biệt MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP … không nói nhiều về tiêu cực … tự tin vào chính mình.
- nhưng không háo thắng MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRONG GIAO TIẾP THẢO LUẬN NHÓM 1.
- Tìm những điểm mạnh và điểm yếu trong giao tiếp của phụ nữ.
- Tìm những điểm mạnh và điểm yếu trong giao tiếp của nam giới.
- Đánh dấu (X) để chỉ ra nguyên nhân của việc giao tiếp thất bại của 4 tình huống phía dưới • Tình huống 1: Nguời quản lý tiệm bánh • Tình huống 2: Một công ty gửi thư chào Tình huống Thông Phương Đối Không có thông điệp điện thoại đến cơ sở sản xuất cách đó hàng một sản phẩm bảo hiểm tới một số điệp sai pháp sai tượng gần 40km trong nỗi thất vọng tràn trề.
- Trình bày PowerPoint: Ví dụ Trình bày PowerPoint: Ví dụ Trình bày PowerPoint: Ví dụ – Không nên – Nên – Nên Trình bày PowerPoint: Ví dụ Trình bày PowerPoint: Ví dụ Trình bày PowerPoint • Giao tiếp là