« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu quy trình kỹ thuật điều trị xạ trị điều biến liều IMRT (Intensity modulated radiation therapy)


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu quy trình lập xạ trị điều biến liều IMRT – Intensity Modulated Radiation Therapy.
- Lý do chọn đề tài Là một kỹ sư vật lý xạ trị đã có kinh nghiệm 5 năm về kỹ thuật 3D-CRT, tôi làm luận văn nghiên cứu quy trình kỹ thuật xạ trị điều biến liều IMRT với mong muốn phát triển trình độ chuyên môn của bản thân, tìm hướng áp dụng kỹ thuật này trong lâm sàng tại bệnh viện mình, đồng thời hy vọng luận văn này sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các kỹ sư vật lý xạ trị muốn tìm hiểu về IMRT.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích tôi chọn làm luận văn này là nghiên cứu lý thuyết và thực hành kỹ thuật xạ trị điều biến liều IMRT để áp dụng triển khai thường quy kỹ thuật này tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ (trong năm sau – 2016) và những cơ sở khác được trang bị máy gia tốc xạ trị có cấu hình và phần mềm phù hợp.
- Do vậy mục đích của luận văn này cũng là “nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật IMRT”.
- Đối tượng nghiên cứu trọng tâm của luận văn này là lý thuyết điều biến liều theo hình thái khối u trên từng BEV, từ đó tìm hiểu quy trình chuẩn của việc lập kế hoạch theo kỹ thuật IMRT và quy trình thực tế triển khai điều trị cho bệnh nhân ung thư trong lâm sàng tại bệnh viện K Hà Nội.
- Phạm vi nguyên cứu lý thuyết là các tài liệu tham khảo e-book, các bài báo cáo khoa học của các chuyên gia xạ trị trên thế giới.
- Ngoài ra, còn có các bài giảng của các khóa đào tạo tập huấn về xạ trị và văn bản hướng dẫn về an toàn bức xạ của IAEA.
- Phạm vi nghiên cứu thực hành là cơ sở dữ liệu về các hồ sơ xạ trị bệnh nhân ung thư của hệ thống máy tính lập kế hoạch xạ trị TPS tại bệnh viện K Hà Nội.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Nghiên cứu lý thuyết về kỹ thuật IMRT: từ khái niệm điều biến liều lượng đến nguyên lý cơ bản của các kỹ thuật điều biến khác nhau và quy trình lập kế hoạch tổng quát chung cho các kỹ thuật này và QA-IMRT Nghiên cứu thực hành các kế hoạch IMRT đã và đang điều trị cho các bệnh nhân dựa vào các file lưu trữ trong phần mềm TPS để tìm ra kinh nghiệm lập kế hoạch IMRT cho từng loại bệnh ung thư là ung thư vòm, ung thư hạ họng – thanh quản, ung thư tuyến tiền liệt Rút ra được các đánh giá so sánh hai kỹ thuật 3D-CRT và IMRT.
- Từ đó nêu ra một số kinh nghiệm lựa chọn những trường hợp bệnh nhân phù hợp với kỹ thuật IMRT 4.
- Kết luận: Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, tôi đã đạt được nhiều kết quả có giá trị cho bản thân như: Tìm và đọc hiểu được một khối lượng lớn các ebook, bài báo, bài giảng của các chuyên gia xạ trị trên thế giới và học hỏi được các tài liệu tiếng Việt rất hiếm chuyên sâu về kỹ thuật xạ trị nói chung và IMRT nói riêng.
- Với khối kiến thức đọc được, tôi đã hiểu sâu hơn về kỹ thuật IMRT: từ khái niệm, ý tưởng về điều biến liều lượng đến nguyên lý và cách thức thực hiện của hệ thống máy móc và phần mềm để đạt được sự điều biến đó.
- Do vậy tôi hiểu được quy trình lập kế hoạch IMRT tổng quát và tự tin để thực hiện nhiệm vụ chính của kỹ sư vật lý là QA – IMRT Sau cả hai quá trình nghiên cứu này, tôi đã có thể tự tin làm chủ công nghệ để tiếp nhận chương trình đào tạo chuyển giao công nghệ với các chuyên gia nước ngoài khi trung tâm ung bướu của BVĐK tỉnh Phú Thọ triển khai kỹ thuật xạ trị IMRT.
- Hy vọng rằng, nội dung bản luận văn Thạc sỹ ngành xạ trị ung bướu này sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các đồng nghiệp của tôi, các cán bộ chuyên môn và cho tất cả những những ai quan tâm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt