« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và xây dựng một hệ thống thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu hình ảnh y tế


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu và xây dựng một hệ thống thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu hình ảnh y tế.
- Vũ Duy Hải Nội dung tóm tắt: a, Lý do chọn đề tài Trong quá trình công tác trong ngành y tế hơn 10 năm qua, và đặc biệt trong thời gian làm việc tại bệnh viện K, tôi nhận thấy việc không lưu trữ các dữ liệu hình ảnh y tế của bệnh nhân là hết sức lãng phí, rất đáng tiếc.
- Với bệnh viện K, việc này lại càng cần thiết bởi việc điều trị cho bệnh nhân ung thư phải được tiến hành trong thời gian dài, phải hồi cứu nhiều thông tin trong suốt quá trình điều trị.
- Việc hồi cứu dữ liệu hình ảnh y tế của bệnh nhân chỉ thực hiện trên các tờ phim đã in ra trong khi dữ liệu số lại bị xóa đi do bộ nhớ của các thiết bị chẩn đoán hình ảnh đầy( khoảng 30 ngày vận hành).
- Chính vì vậy tôi lựa chọn thực hiện đề tài này nhằm tận dụng tài nguyên thiết bị, tránh lãng phí dữ liệu hình ảnh y tế của bệnh nhân góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.
- b, Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Xây dựng một hệ thống thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu hình ảnh y tế cho các thiết bị hình ảnh y tế tại cơ sở Tân Triều của Bệnh viện K.
- Đối tượng nghiên cứu: Dữ liệu hình ảnh từ các thiết bị hình ảnh y tế, hệ thống mạng thông tin bệnh viện, tiêu chuẩn DICOM.
- Phạm vi nghiên cứu: Xây dựng hệ thống thu thập, lưu trữ, xử lý cục bộ, chỉ áp dụng cho khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện.
- c, Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Trên cơ sở các kiến thức cơ bản về hệ thống lưu trữ, máy tính, hệ thống mạng LAN, truyền thông DICOM, các thiết bị hình ảnh y tế, tác giả bước đầu đã xây dựng thành công hệ thống thử nghiệm để thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu hình ảnh y tế từ một số thiết bị hình ảnh y tế tại bệnh viện K như CT, MRI.
- Kết quả này là tiền đề để tác giả 2 tiếp tục tiến hành triển khai hệ thống thu thập, lưu trữ dữ liệu hình ảnh y tế cho khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện K.
- d, Phương pháp nghiên cứu Kết hợp nghiên cứu qua sách báo tài liệu, qua mạng Internet với cài đặt, mô phỏng trên máy tính.
- Kết nối hệ thống thử nghiệm với các thiết bị hình ảnh y tế thực tế để kiểm tra hoạt động.
- Xây dựng hệ thống thực tế trên cơ sở kết quả mô phỏng, thử nghiệm.
- e, Kết luận Hệ thống thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu hình ảnh y tế sử dụng máy tính cài đặt phần mềm eFilm để thu thập, xử lý dữ liệu hình ảnh và lưu trữ qua mạng tới các bộ lưu trữ NAS là hoàn toàn khả thi, phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế tại cơ sở Tân Triều bệnh viện K.
- Cần tiếp tục nghiên cứu để có thể kết nối dữ liệu hình ảnh y tế tại cơ sở Quán Sứ và cơ sở Tam Hiệp của bệnh viện K qua mạng Internet tới hệ thống này để có thể lưu trữ được dữ liệu hình ảnh cho toàn bệnh viện.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt