« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược Marketing cho Chương trình đào tạo trực tuyến TOPICA đến năm 2015


Tóm tắt Xem thử

- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu chính của đề tài là nhằm hoạch định chiến lƣợc Marketing cho Chƣơng trình đào tạo trực tuyến TOPICA đến 2015.
- Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là Chƣơng trình đào tạo trực tuyến TOPICA tại Việt nam - Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Hoạt động Marketing của TOPICA tại Việt nam 3.
- Kết hợp với khảo sát đánh giá của học viên hiện tại về chất lƣợng dịch vụ đào tạo của Chƣơng trình TOIPCA.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Chương 2: Căn cứ hoạch định chiến lược Marketing cho Chương trình đào tạo trực tuyến TOPICA.
- Vì thế Trung tâm đã tìm kiếm và lựa chọn chƣơng trình đào tạo E-learning của ElementK để giải quyết vấn đề.
- Nội dung phân tích, đánh giá thực trạng môi trƣờng bên ngoài, bên trong làm căn cứ hoạch định chiến lƣợc marketing cho Chƣơng trình TOPICA sẽ đƣợc trình bày trong chƣơng 2.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD o Đảm nhiệm các công việc trong quy trình quản lý chất lƣợng của chƣơng trình đào tạo.
- o Tƣ vấn trong việc xây dựng chƣơng trình đào tạo.
- o Xét duyệt và đánh giá tín chỉ đối với các sinh viên học tập theo chƣơng trình liên thông.
- Đây có thể coi là cơ hội lớn cho những tổ chức đã, đang hoặc chuẩn bị phát triển phƣơng thức đào tạo xử dụng công nghệ E-learning nói chung và Chƣơng trình TOPICA nói riêng.
- Có thể thấy nhu cầu học tập và cụ thể là học ĐH hiện nay là rất lớn, hứa hẹn một thị trƣờng khá tiềm năng cho hoạt động tuyển sinh tại Chƣơng trình TOPICA.
- Đây có thể coi là nguy cơ chung của các trƣờng ĐH Việt Nam và Chƣơng trình TOPICA nói riêng khi giải bài toán tăng quy mô tuyển sinh, đào tạo.
- Đây là nguồn cung đội ngũ GVHD dồi dào, sẽ là cơ hội rất lớn để Chƣơng trình TOPICA phát triển đội ngũ GVHD.
- tƣơng ứng cơ hội tác động đến ngành và đến Chƣơng trình TOPICA.
- 2.3 Phân tích các yếu tố bên trong của TOPICA 2.3.1 Học viên Đến nay, số lƣợng học viên đang theo học tại Chƣơng trình đào tạo trực tuyến TOPICA là 3.239 học viên, số liệu cụ thể theo các ngành học, theo đối tƣợng tính đến Tháng 12/2010 đƣợc trình bày trong biểu đồ 2.1, 2.2 dƣới đây.
- Đây có thể coi là điểm thuận lợi của Chƣơng trình bởi theo ý kiến một số chuyên gia và thực tế triển khai tại TOPICA Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD thì những ngành học có mức độ thực hành cao nhƣ ngành CNTT hay Kế toán sẽ khó triển khai hơn.
- 2.3.3 Phƣơng pháp đào tạo, công nghệ 2.3.3.1 Phương pháp đào tạo Chƣơng trình sử dụng Phƣơng pháp TOPICA-LIPE, kết hợp giữa gặp mặt (thảo luận, trò chơi tình huống) và E-learning (hỏi đáp, luyện tập và kiểm tra), cụ thể về phƣơng pháp LIPE của TOPICA đƣợc thể hiện trong Sơ đồ 2.3 dƣới đây: Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Sơ đồ 2.3: Phương pháp đào tạo của Chương trình TOPICA [Nguồn:Chương trình TOPICA] Quá trình học lý thuyết (L) đƣợc chia thành 2 giai đoạn, trong đó.
- 2.3.3.2 Hệ thống công nghệ phục vụ đào tạo Hiện nay Chƣơng trình TOPICA đã đầu tƣ, xây dựng hệ thống công nghệ khá lớn phục vụ công tác tuyển sinh đào tạo, bao gồm 9 hệ thống tích hợp đƣợc mô tả nhƣ sơ đồ 2.4 dƣới đây: Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Sơ đồ 2.4: Hệ thống công nghệ phục vụ đào tạo tại Chương trình TOPICA [Nguồn:Chương trình TOPICA ] Theo đánh giá của một số chuyên gia, đây đƣợc coi là một hệ thống công nghệ khá hoàn chỉnh trong hoạt động đào tạo.
- Việc vận hành tốt hệ thống công nghệ đã giúp Chƣơng trình TOPICA đảm bảo chất lƣợng và các cam kết dịch vụ đối với học viên.
- Đây cũng là điểm Chƣơng trình TOPICA cần khắc phục trong thời gian tới.
- Quy trình đƣợc thể hiện nhƣ hình vẽ dƣới đây: Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Sơ đồ 2.5: Quy trình phát triển học liệu của Chương trình TOPICA [Nguồn: Chương trình TOPICA ] 2.3.4.2 Tình hình phát triển học liệu Trong kế hoạch, Chƣơng trình sẽ phát triển học liệu cho 85 môn học cho 4 ngành học, trong đó có 4 môn lý luận chính trị sử dụng theo giáo trình của Bộ GD&ĐT.
- Kết quả đánh giá về chất lƣợng học liệu tại Chƣơng trình TOPICA đƣợc trình bày trong Biểu đồ 2.6 dƣới đây.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Biểu đồ 2.6: Kết quả điều tra học viên đang học về chất lượng tài liệu học tập Kết quả điều tra trong biểu đồ 2.6 cho thấy về chất lƣợng tài liệu học tập tại Chƣơng trình TOPICA đáng khích lệ, không có trƣờng hợp nào đánh giá là kém, rất kém.
- 2.3.5 Cơ sở vật chất Hiện Chƣơng trình TOPICA đang có 2 cơ sở đào tạo, 1 ở Hà Nội và 1 ở TP HCM, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo tại 2 địa điểm này nhƣ sau.
- Tại TP HCM, hiện đang đang đặt tại cơ sở của Trƣờng CĐ Nguyễn Tất Thành có địa chỉ: Số 298A-300A Nguyễn Tất Thành, P.13, Q.4, TP.HCM Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Đây đƣợc coi là yêu tố quan trọng trong việc đảm bảo chất lƣợng dịch vụ tại Chƣơng trình TOPICA.
- 2.3.6 Đội ngũ Giảng viên Cùng với phát triển về quy mô đào tạo, số lƣợng giảng viên tham gia chƣơng trình không ngừng lớn mạnh.
- Đội ngũ giảng viên của Chƣơng trình đƣợc chia thành 2 loại: Giảng viên chuyên môn, học liệu, là các Giảng viên hiện đang giảng dạy tại các trƣờng ĐH.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Giảng viên chuyên môn, học liệu Tính đến tháng 12 năm 2010, tổng số GVCM của Chƣơng trình TOPICA là 198 ngƣời, tỷ trọng chia theo học hàm học vị đƣợc thể hiện trong biểu đồ 2.8 dƣới đây.
- Đội ngũ GVCM hiện đƣợc coi là điểm mạnh tại Chƣơng trình TOPICA.
- 2.3.6.2 Giảng viên hướng dẫn Tính đến tháng 12 năm 2010, tổng số GVHD của Chƣơng trình TOPICA là 151 ngƣời, tỷ trọng chia theo cấp bậc quản lý đƣợc thể hiện trong biểu đồ 2.9 dƣới đây: Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Biểu đồ 2.9: Tỷ lệ GVHD chia theo cấp bậc quản lý của Chương trình TOPICA [Nguồn: Chương trình TOPICA ] Để đạt đƣợc mục tiêu đào tạo, Chƣơng trình đã thƣờng xuyên quan tâm đầu tƣ đào tạo bồi dƣỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên hƣớng dẫn.
- Đây đƣợc coi là đặc thù và là điểm mạnh của Chƣơng trình TOPICA.
- Trong 3 năm qua, đội ngũ nhân sự của Chƣơng trình tăng nhanh về cả số lƣợng và chất lƣợng.
- Chƣơng trình thƣờng xuyên tạo điều kiện và khuyến khích cho nhân viên tham gia các chƣơng trình đào tạo chuyên sâu, nâng cao kiến thức.
- Đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông, tuyển sinh của Chƣơng trình TOPICA là 75 ngƣời trong đó: Truyền thông (PR) có 14 ngƣời.
- Đây là điểm mạnh của Chƣơng trình TOPICA trong quá trình phát triển vì con ngƣời luôn là yếu tố quan trọng và quyết định tới thành công của tổ chức.
- 2.3.8 Tài chính của TOPICA Nguồn thu của Chƣơng trình đƣợc hình thành từ ba nguồn thu chính: Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD .
- Về phí học liệu, hiện nay Chƣơng trình TOPICA cung cấp học liệu cho học viên dƣới 2 dạng.
- Những khoản chi chính trong hoạt động của Chƣơng trình TOPICA 1.
- Tổng hợp các khoản thu, chi của Chƣơng trình TOPICA trong 2 năm đƣợc thể hiện qua Bảng 2.9 dƣới đây.
- Đây đƣợc coi là điểm yếu mà Chƣơng trình TOPICA cần phải cải thiện.
- Nhận thức đây là cơ hội tốt để nhận đƣợc sự quan tâm, ủng hộ của các đơn vị truyền thông, ngày 9/10/2008 tại Hà Nội, Chƣơng trình đã tổ chức họp báo Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD giới thiệu ứng dụng công nghệ thế giới ảo 3 chiều(3D) trong đào tạo.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Ma trận các yếu tố bên trong Từ các kết quả phân tích trong các mục từ 2.3.1 đến 2.3.9 tác giả tổng hợp lại các yếu tố bên trong tác động đến ngành nói chung và đến Chƣơng trình TOPICA nói riêng.
- tƣơng ứng điểm mạnh tác động đến ngành và đến Chƣơng trình TOPICA.
- Bên cạnh đó, tác giả cũng tổng hợp, phân tích các yếu tố của môi trƣờng kinh doanh và ảnh hƣởng của môi trƣờng kinh doanh tới hoạt động Marketing của chƣơng trình.
- Trên cơ sở đó, tác giả đƣa ra những nhận xét chung nhất về ảnh hƣởng của môi trƣờng kinh doanh tới hoạt động Marketing của Chƣơng trình TOPICA.
- Tổng hợp các thông tin trên là căn cứ quan trọng để hình thành chiến lƣợc Marketing của Chƣơng trình TOPICA.
- Việc phân tích các hƣớng chiến lƣợc và lựa chọn các chiến lƣợc phù hợp cho Chƣơng trình TOPICA đến năm 2015 sẽ đƣợc trình bày trong chƣơng 3.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD CHƢƠNG 3 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC MARKETING CHO CHƢƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC TRỰC TUYẾN TOPICA ĐẾN NĂM 2015.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Mục tiêu chiến lƣợc của TOPICA đến năm 2015 Trong giai đoạn từ 2010 đến 2015 Chƣơng trình TOPICA phấn đấu trở thành đơn vị triển khai E-learning hàng đầu tại Việt Nam.
- Căn cứ theo biên bản họp HĐQT công ty CP phát triển đào tạo EDUTOP64 ngày thì mục tiêu chiến lƣợc của Chƣơng trình trong giai đoạn này là: Tăng số lượng tuyển sinh hàng hàng năm, phấn đấu duy trì lượng học viên đang học đạt số lượng 30 nghìn học viên đến năm 2015.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Về chất lƣợng dịch vụ: nâng cao chất lƣợng phục vụ, sử dụng tất cả các nguồn lực của Chƣơng trình để cung cấp các sản phẩm có chất lƣợng, sát cánh cùng sự phát triển của đất nƣớc nói chung và của ngành giáo dục nói riêng.
- Đã xuất hiện các đối thủ cạnh tranh lớn, mức độ cạnh tranh: mạnh Có thể kết luận sản phẩm của Chƣơng trình TOPICA đang trong giai đoạn tăng trƣởng.
- Khi dó Chƣơng trình cần thực hiện các chiến lƣợc sau.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Thu hút thí sinh nộp hồ sơ, đăng kí và học tập lâu dài theo chƣơng trình E-learning.
- 3.1.6 Các định hƣớng chiến lƣợc Marketing của Chƣơng trình TOPICA đến năm Định hướng phát triển thị trường Hiện nay phân đoạn thị trƣờng có 3 đoạn thị trƣờng mà TOPICA hƣớng tới (phân đoạn theo tiêu thức nhân khẩu học và trình độ.
- Với quan điểm, một chƣơng trình đào tạo chỉ đƣợc xã hội thừa nhận khi đã có học viên tốt nghiệp đƣợc xã hội đánh giá và thừa nhận.
- Trong giai đoạn đầu, để sớm có học viên tốt nghiệp Chƣơng trình TOPICA tập trung tuyển sinh đối tƣợng học viên liên thông từ CĐ, VB2.
- Đồng thời dựa vào mục tiêu và định hƣớng Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD chiến lƣợc của Chƣơng trình TOPICA, tác giả sử dụng các phân tích theo mô hình SWOT để hoạch định các chiến lƣợc Marketing của Chƣơng trình TOPICA.
- Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Bảng 3.2: Bảng ma trận SWOT để hình thành chiến lược Marketing tại Chương trình TOPICA CÁC MẶT MẠNH (S) CÁC MẶT YẾU(W) 1 Chƣơng trình đào tạo đáp ứng các chuẩn, tính thực tiễn cao, phù hợp đa dạng đối tƣợng 1 Chất lƣợng CSVC chƣa tốt, thiếu ổn định 2 Chất lƣợng GV tốt 2 Mức độ gắn kết của đội ngũ giảng viên chƣa cao 3 Phƣơng pháp đào tạo hiện đại, công nghệ tiên tiến 3 Chi phí tuyển sinh cao 4 Ban lãnh đạo có trình độ và kinh nghiệm phù hợp với hoạt động e-learning 5 Hoạt động truyền thông, tuyển sinh đƣợc quan tâm và đầu tƣ lớn CÁC CƠ HỘI (O) CHIẾN LƢỢC SO CHIẾN LƢỢC WO 1 Chủ trƣơng, chính sách của nhà nƣớc khuyến khích phát triển hình thức E-learning 1 Mở rộng thị phần (S1, S2, S3, S4, S5, O1, O2) 1 Phát triển mạng lƣới liên kết (W1, W2, O1, O2) 2 Nhu cầu học tập suốt đời và tâm lý ƣu chuộng bằng cấp tăng 2 Xây dựng đội ngũ giảng viên hƣớng dẫn bền vững (W2, O3) 3 Nguồn cung GVHD dồi dào CÁC NGUY CƠ (T) CHIẾN LƢỢC ST CHIẾN LƢỢC WT 1 Nhận thức của xã hội về E-learning còn hạn chế 1 Phát triển thƣơng hiệu (S4, S5, T1, T2) 1 Thu hẹp thị trƣờng (W1, W3, T1, T3) 2 Xuất hiện các chƣơng trình E-learning của các trƣờng ĐH lớn Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Thiếu hụt đội ngũ GV Đại học Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD Đánh giá các hƣớng chiến lƣợc Marketing của Chƣơng trình TOPICA 3.2.2.1 Chiến lược SO  SO1 – Mở rộng thị phần: Tận dụng cơ hội nhu cầu học tập suốt đời và tâm lý ƣu chuộng bằng cấp tăng, các chủ trƣơng, chính sách của nhà nƣớc ủng hộ, khuyến khích việc phát triển hình thức đào tạo E-learning.
- Chƣơng trình sẽ tận dụng thế mạnh về chƣơng trình đào tạo thiết thực, phƣơng pháp đào tạo hiện đại, công nghệ tiên tiến, hoàn chỉnh.
- Vì để đạt mục tiêu mở rộng thị phần nhƣ kế hoạch đề ra, tƣơng ứng với việc tuyển mới hàng năm khoảng 8.000 học viên và đảm bảo cơ cở vật chất, đội ngũ GV cho khoảng 12.000 Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD học viên thì Chƣơng trình TOPICA cần giải quyết 3 bài toán lớn: tuyển sinh, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và đảm bảo đủ đội ngũ giảng viên.
- 3.3.2 Dài hạn Ngoài chiến lƣợc ngắn hạn, để đạt đƣợc mục tiêu đề ra Chƣơng trình cần sử dụng kết hợp chiến lƣợc WO2(Xây dựng đội ngũ giảng viên hướng dẫn bền vững).
- Nhƣ vậy Chƣơng trình đã tiến hành đa dạng ngành học và đối tƣợng đào tạo nhƣng vấn đề quan trọng là học viên và xã hội chƣa phân biệt đƣợc sản phẩm đào tạo của Chƣơng trình với Viện Đại học Mở hà Nội (đơn vị cấp bằng).
- Chƣơng trình TOPICA cần đẩy mạnh những hình thức quảng bá sau.
- của Viện ĐH mở Hà Nội và của Chƣơng trình TOPICA.
- 3.4.5 Chính sách con ngƣời Con ngƣời tham gia vào quá trình tạo ra và cung cấp dịch vụ đào tạo tại Chƣơng trình TOPICA gồm đội ngũ cán bộ nhân viên Chƣơng trình và đội ngũ Giảng viên.
- Tuy nhiên TOPICA cần đặc biệt lƣu ý các hoạt động có sự tiếp xúc giữa học viên và đội ngũ cán bộ nhân viên, giảng viên của Chƣơng trình.
- Với một thời gian gắn bó cùng Chƣơng trình TOPICA, qua bản luận văn này, tác giả hy vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ bé sức lực, hiểu biết của mình cho sự phát Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD triển của Chƣơng trình TOPICA trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt nhƣ hiện nay và trong tƣơng lai.
- http://www.baomoi.com - http://www.trivantis.com - http://en.wikipedia.org - http://skills.vietnamlearning.vn - http://moodle.com/ Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD PHỤ LỤC 1 PHIẾU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO TẠI CHƢƠNG TRÌNH TOPICA PHIẾU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO (thông tin không bắt buộc) Họ và tên.
- 4 1.1 Đào tạo đại học trực tuyến (E-learning.
- CÁC CĂN CỨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC MARKETING CHO CHƢƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC TRỰC TUYẾN TOPICA.
- 32 2.1 Giới thiệu Chƣơng trình đào tạo trực tuyến TOPICA.
- 32 2.1.2 Cơ cấu tổ chức Chƣơng trình.
- 46 2.3.2 Chƣơng trình đào tạo.
- 48 2.3.2.1 Nội dung chƣơng trình đào tạo.
- 49 2.3.3.1 Phƣơng pháp đào tạo.
- HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC MARKETING CHO CHƢƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC TRỰC TUYẾN TOPICA ĐẾN NĂM 2015.
- 75 3.1 Các mục tiêu, định hƣớng chiến lƣợc Marketing tại Chƣơng trình TOPICA đến năm 2015.
- 81 3.1.5 Xây dựng các mục tiêu chiến lƣợc marketing của TOPICA đến Các định hƣớng chiến lƣợc Marketing của Chƣơng trình TOPICA đến năm 2015.
- 84 3.2 Phân tích mô hình SWOT để hình thành chiến lƣợc Marketing tại Chƣơng trình TOPICA.
- 84 3.2.2 Đánh giá các hƣớng chiến lƣợc Marketing của Chƣơng trình TOPICA.
- 45 Bảng 2.7: Đối tƣợng tuyển sinh, đào tạo theo ngành học tại Chƣơng trình TOPICA.
- 49 Bảng 2.8: Cơ cấu nhân sự Chƣơng trình TOPICA đến Tháng 12/2010.
- 61 Bảng 2.9: Tổng hợp thu chi của Chƣơng trình TOPICA (2009-2010.
- 68 Bảng 2.11: Thống kê số liệu tuyển sinh của Chƣơng trình TOPICA giai đoạn 2009-2010.
- 69 Bảng 2.12: Số liệu tổng hợp chi phí tuyển sinh tại Chƣơng trình TOPICA năm 2009-2010.
- 73 Bảng 3.1: Kế hoạch mở rộng thị phần Chƣơng trình TOPICA giai đoạn 2010-2015.
- 79 Bảng 3.2: Bảng ma trận SWOT để hình thành chiến lƣợc Marketing tại Chƣơng trình TOPICA.
- 92 Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mô hình 4 thành phần của hệ thống đào tạo.
- 32 Sơ đồ 2.2: Cơ cấu tổ chức Chƣơng trình TOPICA.
- 34 Sơ đồ 2.3: Phƣơng pháp đào tạo của Chƣơng trình TOPICA.
- 50 Sơ đồ 2.4: Hệ thống công nghệ phục vụ đào tạo tại Chƣơng trình TOPICA.
- 52 Sơ đồ 2.5: Quy trình phát triển học liệu của Chƣơng trình TOPICA.
- 55 Sơ đồ 3.1: Quy trình tổng thể quá trình tuyển sinh đào tạo tại Chƣơng trình TOPICA.
- 96 Sơ đồ 3.2: Quy trình tổ chức các sự kiện tại Chƣơng trình TOPICA.
- 97 Phạm Quốc Hùng Cao học QTKD DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Tỷ lệ học viên chia theo ngành của Chƣơng trình TOPICA.
- 47 Biểu đồ 2.2: Tỷ lệ học viên chia theo đối tƣợng của Chƣơng trình TOPICA.
- 56 Biểu đồ 2.7: Kết quả kháo sát học viên đang học về CSVC của Chƣơng trình TOPICA.
- 57 Biểu đồ 2.8: Tỷ lệ GVCM chia theo học hàm, học vị của Chƣơng trình TOPICA.
- 58 Biểu đồ 2.9: Tỷ lệ GVHD chia theo cấp bậc quản lý của Chƣơng trình TOPICA

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt