« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông 2 (TECCO2) đến năm 2016


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN MINH NHẬT XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 2 (TECCO2) ĐẾN NĂM 2016 CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH 23.04 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: TS.
- Lựa chọn chiến lược cho Công ty CP TVTK XDCTGT Kế hoạch triển khai chiến lược lựa chọn Kiểm soát, đánh giá và điều chỉnh chiến lược Tóm lược nội dung chương KẾT LUẬN TÓM TẮT LUẬN VĂN DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 6 Viện Kinh tế & quản lý DANH MỤC BẢNG TÊN BẢNG Trang Bảng 1.
- 1: Sơ đồ qui trình hoạch định chiến lược kinh doanh Hình 1.
- Một DN, một tổ chức không có chiến lược kinh doanh cũng giống như một con tàu không có "bánh lái".
- Đó chính là câu hỏi của Quản trị chiến lược.
- Đối với mỗi DN chiến lược kinh doanh cũng có vị trí quan trọng như bánh lái đối với mỗi con tàu, nhờ có bánh lái con tàu mới có thể xác định được hướng đi, Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 10 Viện Kinh tế & quản lý đích đến, cùng hải trình tối ưu nhất để đi đến đích.
- Từ đó xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển Công ty đến năm 2016.
- Dựa vào số liệu và tình hình kinh doanh của Công ty CP TVTK XDCTGT2 từ năm 2009 đến năm 2011, tác giả đã phân tích các yếu tố cơ bản nhất ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược kinh doanh, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty CP TVTK XDCTGT2 đến năm 2016.
- Phương pháp xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty là phương pháp ma trận SWOT.
- Muốn tồn tại và phát triển thì trước tiên phải có một chiến lược kinh doanh tốt và hiệu quả.
- Đề tài giúp chúng ta thấy rõ tầm quan trọng của việc vận dụng công cụ SWOT trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh.
- Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn đưa ra chiến lược để Công ty CP TVTK XDCTGT2 giữ vững và phát triển vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường "khảo Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 12 Viện Kinh tế & quản lý sát, thiết kế các công trình giao thông".
- Trước đây việc xây dựng chiến lược kinh doanh chưa được quan tâm, công ty chỉ xây dựng những chiến lược kinh doanh ngắn hạn.
- Bố cục của luận văn Nội dung chính của luận văn được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược và xây dựng chiến lược kinh doanh.
- Chương 2: Phân tích căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty CP TVTK XDCTGT2.
- Đây là một cơ sở để giúp định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty ở chương sau.
- Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty CP TVTK XDCTGT2 đến năm 2016.
- phân tích môi trường bên trong, bên ngoài, xây dựng các ma trận lựa chọn chiến lược, từ đó thiết lập chiến lược kinh doanh của Công ty CP TVTK XDCTGT2 đến năm 2016.
- Đồng thời cũng đề xuất những kế hoạch triển khai để thực hiện chiến lược đó.
- Theo Alfred Chandler (ĐH Harvard), chiến lược được định nghĩa như sau.
- Theo định nghĩa này, chiến lược của một DN được hình thành để trả lời các câu hỏi sau: Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 14 Viện Kinh tế & quản lý - Nơi DN cố gắng vươn tới trong dài hạn (phương hướng.
- Chiến lược là sự lựa chọn đánh đổi trong cạnh tranh - Chiến lược là việc tạo ra sự hài hòa giữa các hoạt động của một công ty.
- Plan (kế hoạch): Chiến lược là một chuỗi hành động, dự định có ý thức.
- Ploy (thủ đoạn): Chiến lược là mọi cách thức cụ thể vượt lên đối thủ.
- Position (vị thế): Chiến lược là sự phù hợp giữa môi trường và tổ chức của nó.
- Chiến lược kinh doanh liên quan nhiều hơn tới việc làm thế nào một DN có thể cạnh tranh thành công trên một thị trường cụ thể.
- Nó liên quan đến các quyến định Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 16 Viện Kinh tế & quản lý chiến lược về việc lựa chọn sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng, giành lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ, khai thác và tạo ra được các cơ hội mới.
- Chiến lược kinh doanh được nhìn nhận như một nguyên tắc, một tôn chỉ trong kinh doanh.
- Chính vì vậy DN muốn thành công trong kinh doanh, điều kiện tiên quyết phải có chiến lược kinh doanh và tổ chức tốt việc thực hiện chiến lược đó.
- Chiến lược kinh doanh giúp cho DN chuẩn bị tốt hơn để đối phó và làm chủ diễn biến của thị trường.
- Chiến lược kinh doanh giúp các nhà quản trị sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hiện có của DN và phân bổ chúng hợp lý.
- Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 17 Viện Kinh tế & quản lý  Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh : liên quan đến cách thức cạnh tranh thành công trên các thị trường cụ thể.
- Nếu công ty là đơn ngành thì Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh có thể được coi là Chiến lược cấp công ty.
- nhằm đạt tới các mục tiêu của chiến lược cấp kinh doanh và chiến lược cấp công ty.
- 1.1.3.2 Phân loại theo phạm vi chiến lược Dựa theo phạm vi chiến lược, chiến lược kinh doanh phân thành 2 cấp độ.
- Chiến lược chung và chiến lược bộ phận liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành một chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh.
- 1.1.3.3 Phân loại theo hướng tiếp cận chiến lược Dựa theo hướng tiếp cận chiến lược, chiến lược kinh doanh được chia thành.
- Chiến lược tập trung: Chỉ tập trung vào những điểm then chốt có ý nghĩa quyết định đối với sản xuất kinh doanh của công ty chứ không dàn trải các nguồn lực.
- Chiến lược dựa trên ưu thế tuyệt đối: Tư tưởng hoạch định chiến lược là dựa trên sự phân tích, so sánh sản phẩm hay dịch vụ của mình so với các đối thủ Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 18 Viện Kinh tế & quản lý cạnh tranh, tìm ra điểm mạnh của mình làm chỗ dựa cho việc hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Chiến lược sáng tạo tấn công: Chiến lược kinh doanh dựa trên sự khai phá mới để giành ưu thế trước đối thủ cạnh tranh.
- 1.1.4 Các chiến lược đơn vị kinh doanh 1.1.4.1 Các chiến lược cạnh tranh theo M.
- Porter Theo M.Porter chiến lược kinh doanh được chia thành các chiến lược.
- Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 20 Viện Kinh tế & quản lý 1.1.4.3 Các chiến lược cạnh tranh dành cho các đơn vị kinh doanh thách thức thị trường Thường được sử dụng cho các đơn vị đứng thứ hai, ba, bốn.
- 1: Sơ đồ qui trình hoạch định chiến lược kinh doanh Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 21 Viện Kinh tế & quản lý Nguồn: Tài liệu [4] 1.2.1 Xác định tầm nhìn và sứ mạng của DN Trong môi trường đầy biến động, để tồn tại mỗi DN cần một khả năng thích ứng, điều đó bao hàm việc nó cần có một hạt nhân được bảo toàn, bền vững.
- Chính vì vậy chiến lược sản xuất kinh Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 22 Viện Kinh tế & quản lý doanh cũng phải bắt nguồn từ nhiệm vụ của DN, nhiệm vụ là cơ sở cho chiến lược kinh doanh và mục đích của chiến lược cũng là nhằm hoàn thành nhiệm vụ của DN.
- Các thành phần ảnh hưởng đến mục tiêu chiến lược : Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 23 Viện Kinh tế & quản lý  Chủ sở hữu của DN: người quản lý phải chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của DN trước những người chủ sở hữu DN.
- Để hoạch định chiến lược thì các nhà hoạch định cần phân tích các yếu tố sau.
- Hoạch định chiến lược Marketing-Mix.
- Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 32 Viện Kinh tế & quản lý 1.2.4.2 Phân tích và lựa chọn chiến lược Sau khi đưa ra được những chiến lược khả thi.
- 1.3 Các phương pháp xây dựng chiến lược kinh doanh 1.3.1 Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh Cột 1: Liệt kê các yếu tố môi trường quan trọng nhất và thành tố của chúng.
- Bước 5: Kết hợp các điểm mạnh với cơ hội hình thành các chiến lược (SO.
- Bước 6: Kết hợp các điểm yếu với cơ hội hình thành các chiến lược (WO.
- Bước 7: Kết hợp các diểm mạnh với đe dọa hình thành các chiến lược (SO.
- Bước 8: Kết hợp các điểm yếu với đe doạ hình thành các chiến lược (WT).
- Các bước đánh giá các chiến lược theo tiêu chí GREAT cụ thể như sau.
- sử dụng hệ số tác động chỉ mức độ quan trọng và sự ảnh hướng của các yếu tố tới chiến lược.
- Bước 3: Đánh giá cho điểm từng yếu tố phân tích ở từng chiến lược.
- Vì nguồn lực của DN là có hạn nên chỉ tập trung vào những chiến lược đem lại hiệu quả cao nhất và phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các chiến Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 42 Viện Kinh tế & quản lý lược và các giải pháp thực hiện.
- Có thể phân loại chiến lược kinh doanh theo nhiều tiêu chí khác nhau như cấp độ, phạm vi, hướng tiếp cận chiến lược.
- Chương 2 phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty CP TVTK XDCTGT2.
- Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 43 Viện Kinh tế & quản lý CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY CP TVTK XDCTGT2 2.1 Giới thiệu về Công ty CP TVTK Xây dựng công trình giao thông 2  Tên tiếng Việt của Công ty: Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình giao thông 2.
- Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 60 Viện Kinh tế & quản lý 2.3 Phân tích việc xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty 2.3.1 Việc xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty Khi mới thành lập công ty chưa có một chiến lược kinh doanh cụ thể, mà chủ yếu là xây dựng những kế hoạch sản xuất kinh doanh ngắn hạn trong một đến hai năm dựa trên chỉ tiêu cấp trên (công ty mẹ) phân công.
- Chiến lược kinh doanh của công ty về có các nội dung cơ bản như sau.
- 2.4 Tóm lược nội dung chương 2 Qua phân tích tình hình sản xuất kinh doanh, chiến lược và thực hiện chiến lược kinh doanh của công ty chúng ta có thể tóm tắt tiềm lực và những tồn tại của công ty như sau.
- Công ty chưa quan tâm đến công tác xây dựng chiến lược kinh doanh, chủ yếu vẫn dừng lại ở kế hoạch ngắn hạn.
- Vì vậy để tồn tại và phát triển trong những thời gian sắp tới công ty cần phải xây dựng một chiến lược kinh doanh dài hạn phù hợp.
- 3.3 Các công cụ để xây dựng chiến lược kinh doanh 3.3.1 Tổng hợp môi trường vĩ mô Dựa vào kết quả phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô tác giả tổng hợp phân tích thông qua bảng tổng hợp môi trường vĩ mô.
- Để đánh giá và phân tích đúng đắn môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến Công ty CP TVTK XDCTGT2 cần tham khảo ý kiến chuyên gia am hiểu sâu về lĩnh vực khảo sát và thiết kế công trình giao thông, và có cái nhìn chiến lược về nhu cầu phát Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 65 Viện Kinh tế & quản lý triển của cơ sở hạ tầng giao thông.
- Kết hợp S1, S2, S3 với T2 → Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Kết hợp W2, W3 với T2 → Chiến lược quản trị nguồn cung ứng.
- Dựa vào bảng ma trận SWOT và mục tiêu của Công ty CP TVTK XDCTGT2 xin đề xuất những chiến lược sau.
- Chiến lược 1: Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Chiến lược 2: Chiến lược mở rộng thị trường, gia tăng doanh thu và lợi nhuận.
- Chiến lược 5: Chiến lược duy trì và phát triển nguồn nhân lực.
- 3.3.8 Chiến lược mở rộng thị trường, gia tăng doanh thu và lợi nhuận.
- Nếu không có chiến lược bảo vệ và Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 72 Viện Kinh tế & quản lý phát triển thị phần này thì sẽ có thể bị các đối thủ khác chiếm lĩnh, đó chính là các đối thủ mới.
- Chiến lược phát triển sản xuất bao gồm.
- Căn cứ vào tình hình kinh doanh và các kết quả phân tích ở các phần trước, chúng ta có thể xây dựng các chiến lược Marketing Mix cho công ty như sau.
- Chiến lược giá (Price.
- Chiến lược phân phối (Place.
- 3.3.11 Chiến lược duy trì và phát triển nguồn nhân lực.
- Qua phân tích và đánh giá, các Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 77 Viện Kinh tế & quản lý chiến lược sau đây được lựa chọn là những chiến lược tối ưu cho Công ty CP TVTK XDCTGT2 đến năm 2016.
- Chiến lược 4: Chiến lược quản trị nguồn cung ứng.
- Giám đốc thành lập Ban thực hiện chiến lược gồm các thành phần.
- Trong quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh, sự xuất hiện các thay đổi là một điều tất yếu khách quan.
- Để đảm bảo các chiến lược đã lựa chọn được thực hiện và đạt được mục đích.
- Luận văn thạc sỹ Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Minh Nhật Trang 80 Viện Kinh tế & quản lý Để thực hiện vai trò đánh giá, giám sát và điều chỉnh, quá trình kiểm soát chiến lược tại Công ty CP TVTK XDCTGT2 được thực hiện qua bốn giai đoạn chủ yếu sau.
- Các tiêu chuẩn và chỉ tiêu này xuất phát từ chiến lược được lựa chọn.
- Sau khi thực hiện kiểm soát, Giám đốc đánh giá kết quả thực hiện chiến lược của các bộ phận, hội đồng quản trị đánh giá việc thực hiện chiến lược của Công ty.
- Sau đó tác giả áp dụng mô hình GREAT để lựa chọn chiến lược tối ưu cho Công ty.
- Từ đó triển khai các kế hoạch để thực hiện thành công chiến lược đã chọn.
- Luận văn nghiên cứu này đã đưa ra được cách tiếp cận để thiết lập một quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình hiện nay tại Việt Nam.
- Tuy vậy, trong phạm vi cho phép, với kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên đề tài: “Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông 2 (TECCO2) đến năm 2016” không tránh khỏi thiếu sót.
- Tên đề tài Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông2 (TECCO2) đến năm 2016 2.
- Chương 2: Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty CP TVTK XDCTGT2 Trình bày chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty CP TVTK XDCTGT2, kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong từ năm 2009 đến năm 2011.
- Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty CP TVTK XDCTGT2 Nêu các định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới.
- Trên cơ sở phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty CP TVTK XDCTGT 2, đề ra các chiến lược kinh doanh cho Công ty và các kế hoạch triển khai chiến lược.
- GS TS Nguyễn Thị Liên Diệp (2008), Chiến lược và sách lược kinh doanh, NXB thống kê.
- Porter (2006), Chiến lược cạnh tranh, NXB Khoa học kĩ thuật 5.
- Philippe Lasserre và Joseph Putti (1996), Chiến lược quản lý và kinh doanh, NXB Chính trị quốc gia - Hà Nội 8

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt