« Home « Kết quả tìm kiếm

Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Tác giả luận văn: Đinh Huy Cường Khóa: 2009 Người hướng dẫn khoa học: GS.
- Đất đai là địa điểm để đặt máy móc, kho tàng, bến bãi, nhà xưởng, tạo chỗ đứng cho công nhân trong sản xuất công nghiệp, là địa bàn phân bố dân cư.
- b) Mục đích nghiên cứu: Đề tài đánh giá hiện trạng quản lý của Nhà nước về đất đai hiện nay của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dựa trên các nội dung cơ bản của quản lý nhà nước và công cụ quản lý Nhà nước đối với đất đai từ khi có Luật Đất đai năm 1993 đến nay.
- Để từ đó đưa ra một số giải pháp dựa trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tế một số tỉnh, thành trong nước và tổ chức bộ máy quản lý đất đai của Trung Quốc.
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài này nghiên cứu vai trò quản lý của nhà nước đối với một số nội dung của quản lý nhà nước về đất đai ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Về không gian : Nghiên cứu vấn đề quản lý của nhà nước đối với đất đai ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- c) Bố cục và nội dung luận văn Chương 1: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về vai trò quản lý của nhà nước đối với đất đai.
- Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với đất đai của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ trước tới nay.
- Chương 3: Đề xuất một số giải pháp cơ bản tăng cường quản lý của nhà nước đối với đất đai ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Mô hình hoá thống kê.
- Phương pháp chuyên gia e) Kết luận: Nghiên cứu, phân tích những tài liệu thống kê được cập nhật đầy đủ, chi tiết về thực trạng quản lý đất đai ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong nhiều năm, luận án đã trình bày có hệ thống những thành tựu và hạn chế của công tác QLNN về đất đai ở Tỉnh trong những năm qua.
- Trên cơ sở phân tích rõ các đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội, nghiên cứu định hướng mục tiêu xây dựng Tỉnh đến năm 2020, luận án đã làm rõ 2từng nội dung QLNN về đất đai đã được triển khai trên địa bàn Tỉnh như thế nào? những khó khăn phức tạp đã và đang xảy ra trong công tác QLNN về đất đai của Tỉnh do tác động của những yếu tố nào? Từ việc phân tích những kết quả đã đạt được, đối chiếu với mục tiêu, nhiệm vụ của quản lý của Nhà nước về đất đai được pháp luật quy định, nhu cầu thực tế của sự nghiệp đô thị hóa mạnh mẽ, luận án làm rõ những mặt hạn chế, yếu kém trong hoạt động quản lý SDĐ.
- Từ đó luận án đã đưa ra những kết luận về những nguyên nhân dẫn đến những khó khăn, phức tạp và kém hiệu quả trong hoạt động QLNN về đất đai trong một thời gian rất dài.
- Chính vì vậy luận án đã chỉ ra 4 nguyên nhân cơ bản và xác định nguyên nhân quan trọng nhất - đó là cơ chế, chính sách và năng lực quản lý, điều hành của bộ máy quản lý của Tỉnh trong thời gian vừa qua, thể hiện sự lúng túng, thiếu khoa học, thiếu định hướng của Nhà nước, đội ngũ quản lý thiếu kiến thức chuyên môn và năng lực tổ chức điều hành yếu.
- Những yếu kém, thiếu sót đó đã gây ra hậu quả là sau mấy chục năm triển khai các nội dung QLNN về đất đai, đến thời điểm hiện nay, hồ sơ lưu trữ để lại phục vụ công tác quản lý không có nhiều, độ chính xác thấp, tính pháp lý yếu lại không đồng bộ, không được cập nhật, chỉnh lý thường xuyên liên tục.
- Hiệu quả của hoạt động quản lý thấp, đã có 2 đợt "sốt đất” và Nhà nước đều bất lực không điều chỉnh được, gây ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế và tâm lý, lòng tin của người dân.
- Trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có hàng chục nghìn cá nhân, tổ chức sử dụng hàng triệu mét vuông đất vi phạm pháp luật đất đai, nhưng chưa được xử lý dứt điểm, nguồn lực đất đai đô thị quý hiếm đã và đang bị sử dụng rất lãng phí và kém hiệu quả.
- Quyền đăng ký tài sản của công dân, một quyền cơ bản của con người, đồng thời cũng là trách nhiệm và quyền lợi của Nhà nước chưa được quan tâm đúng mức, kịp thời.
- Vì vậy công tác kê khai đăng ký cấp GCN QSDĐ kéo dài hàng chục năm cũng chưa xong bước đăng ký ban đầu, gây ra những khó khăn phức tạp cho công tác quản lý và người dân không có điều kiện sử dụng tài sản của họ để phát triển kinh tế, tạo ra những mâu thuẫn phức tạp trong xã hội.
- Đó là những vấn đề bức xúc đang được đặt ra đòi hỏi phải nghiên cứu để tìm ra giải pháp khắc phục.
- Từ những nghiên cứu trên, luận án đã mạnh dạn đề xuất 3 giải pháp cụ thể với Nhà nước và với Tỉnh, với mong muốn đất đai phải được quản lý, sử dụng khoa học, hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự nghiệp CNH- HĐH Tỉnh nhà.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt