« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí đến năm 2025


Tóm tắt Xem thử

- ĐINH THU HẰNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TCT KHÍ ĐẾN NĂM 2025 LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- TRẦN THỦY BÌNH HÀ NỘI – 2012 Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp Đinh Thu Hằng LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài: “Xây dựng chiến lược Tổng công ty khí đến năm 2025” này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- Hà Nội, ngày 23 tháng 09 năm 2012 Người thực hiện Đinh Thu Hằng Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp Đinh Thu Hằng LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và luận văn này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của quý thầy cô trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và trường Cao đẳng nghề Dầu khí tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Đồng thời, tôi cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo, các Phòng ban chức năng của Tổng công ty khí Việt Nam đã tạo điều kiện cho tôi thu thập thông tin, dữ liệu để thực hiện luận văn.
- Ngày 23 tháng 09 năm 2012 Học viên Đinh Thu Hằng Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp Đinh Thu Hằng MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC, QUẢN TRỊ CHIÊN LƯỢC Tổng quan về chiến lược Tổng quan về quản trị chiến lược Khái niệm về quản trị chiến lược Vai trò của quản trị chiến lược Quá trình quản trị chiến lược.
- 5 1.2 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .
- Khái niệm, mục đích ý nghĩa của hoạch định chiến lược kinh doanh .
- Nội dung và trình tự hoạch định chiến lược .
- Xác định sứ mệnh, mục tiêu của công ty .
- Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược .
- Lựa chọn phương án chiến lược.
- Xác định các nguồn lực để thực hiện chiến lược KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.
- 31 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC CHO TỔNG CÔNG TY KHÍ.
- 32 2.1.GIỚI THIỆU VỀ TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM Quá trình hình thành, phát triển.
- Chức năng, nhiệm vụ của Tổng công ty Khí .
- Cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty khí.
- 34 2.1.4 Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty khí Việt Nam trong thời gian qua.
- Vị trí của Tổng Công ty Khí Việt Nam.
- 40 Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp Đinh Thu Hằng 2.2.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ.
- CÁC YẾU TỐ NỘI BỘ TỔNG CÔNG TY KHÍ VN.
- 71 2.4.2.3 Chính sách nhân lực Năng lực cán bộ quản lý Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp Đinh Thu Hằng 2.4.3.
- 84 2.4.4.1 Cơ chế tài chính Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
- 91 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TỔNG CÔNG TY KHÍ ĐẾN NĂM MỤC TIÊU SỨ MỆNH CỦA TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM Sứ mệnh của Tổng Công ty Khí.
- 92 3.1.2 Mục tiêu chiến lược tổng quát đến năm 2025.
- 97 3.1.3.3 Dự báo về nguồn cung cấp khí giai đoạn PHÂN TÍCH LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC .
- CÁC PHƯƠNG ÁN CHIẾN LƯỢC.
- 103 3.3.1 Chiến lược phát triển thu gom khí.
- Phương thức triển khai Các giải pháp thực hiện chiến lược phát triển thu gom khí Chiến lược phát triển thị trường khí.
- Phương thức triển khai Giải pháp thực hiện chiến lược phát triển thị trường khí Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm khí.
- 123 Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp Đinh Thu Hằng DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Bảng đánh giá vị thế cạnh tranh của các đối thủ Bảng 2.1:Kết quả hoạt động SXKD của PVGAS các năm Bảng 2.2 : Doanh thu của các công ty liên kết giai đoạn từ năm Bảng 2.3 : Tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam qua các năm Bảng 2.4: Trữ lượng khí các bể trầm tích của Việt Nam.
- Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Gas Petrolimex qua các năm 2007-2011.
- Ma trận SWOT và hình thành chiến lược bộ phận.
- Nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển thị trường khí.
- 117 Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp Đinh Thu Hằng DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Hình 1.1: Những căn cứ để xây dựng chiến lược kinh doanh.
- 12 Hình 1.3: Ma trận SWOT để hình thành chiến lược Hình 1.3: Ma trận BCG Hình 1.4: Ma trận Mc.
- Kinsey Hình 1.5: Các chiến lược kinh doanh theo ma trận M.
- 26 Hình 1.6: Phân loại chiến lược kinh doanh và mỗi quan hệ giữa chiến lược tổng quát, chiến lược bộ phận, giải pháp và biện pháp Hình 2.1 : Ma trận BCG xác định vị thế của các công ty liên kết.
- 115 Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp Đinh Thu Hằng DANH MỤC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á CBCNV Cán bộ công nhân viên CNG Khí tự nhiên nén áp cao EU Liên minh Châu Âu EVN Tập đoàn Điện lực Việt Nam FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài PVN Tập Đoàn Dầu khí Quốc gia Việt nam PVGAS Tổng Công ty Khí Việt Nam LNG Khí tự nhiên hóa lỏng LPG Khí hóa lỏng PV-Oil Tổng Công ty Dầu Việt nam WTO Tổ chức thương mại thế giới Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp - 1 - Đinh Thu Hằng PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Tính cấp thiết của đề tài Ngày nay, các doanh nghiệp trên toàn cầu đang nỗ lực mở rộng thị trường, tranh thủ các cơ hội mà nền kinh tế hội nhập mang lại để đạt được các mục đích kinh doanh.
- Chính vì vậy mà cơ hội, thách thức kinh doanh được chia đều cho mọi doanh nghiệp và doanh nghiệp nào cũng phải có kế hoạch ứng phó lại những bất ổn, sự cạnh tranh để đạt được mục tiêu của mình.
- Thực tế chứng minh rằng, kinh doanh trong cơ chế thị trường có rất nhiều biến động và ẩn chứa vô vàn rủi ro.
- Để tránh rủi ro trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp buộc phải xây dựng chiến lược kinh doanh.
- Chỉ có chiến lược thì mới tránh được rủi ro trong kinh doanh trong một thế giới hội nhập.
- Các doanh nghiệp ngày nay đã xem việc hoạch định chiến lược kinh doanh là yếu tố sống còn của mình.
- Để đạt được các mục tiêu của ngành đòi hỏi mỗi đơn vị trong ngành Dầu Khí phải xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược kinh doanh của đơn vị mình.
- Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc hoạch định chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp cũng như xuất phát từ nhu cầu thực tế tôi quyết định chọn đề tài “Xây dựng chiến lược Tổng công ty khí đến năm 2025” để nghiên cứu, với mong muốn từ lý luận đến thực tế nghiên cứu tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty sẽ đưa ra giải pháp với mục đích đóng góp một số ý kiến Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp - 2 - Đinh Thu Hằng của mình tạo thêm cơ sở cho các quyết định chiến lược liên quan đến sự phát triển bền vững của Tổng công ty.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết về chiến lược và hoạch định chiến lược cũng như phân tích môi trường kinh doanh của Tổng Công ty khí để đưa ra phương án chiến lược cho Tổng Công ty khí nhằm phát triển bền vững và lâu dài.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Tổng Công ty Khí Việt nam Phạm vi nghiên cứu: Phân tích đánh giá những vấn đề liên quan để từ đó xây dựng chiến lược phát triển cụ thể cho Tổng Công ty Khí đến năm 2025.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu: phương pháp thống kê, tổng hợp, phương pháp diễn giải, phương pháp phân tích, đánh giá từ cơ sở lý luận đến thực tiễn, dựa trên cơ sở số liệu đã được thống kê của Tổng Công ty Khí để nghiên cứu làm cơ sở để xác định các yếu tố thích hợp khi thiết lập chiến lược phát triển cho Tổng Công ty Khí.
- Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đề tài giúp cho Tổng Công ty khí có cái nhìn rõ hơn về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
- từ đó nhận ra được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để có những chiến lược kinh doanh cụ thể trong quá trình phát triển của mình nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng để phát triển nền kinh tế Việt Nam đến năm 2025.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, phần nội dung của luận văn gồm 3 chương với kết cấu như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược.
- Chương 2: Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược cho Tổng Công ty Khí Chương 3: Xây dựng chiến lược phát triển Tổng Công ty khí Việt Nam đến năm 2025.
- Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp - 3 - Đinh Thu Hằng CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 1.1.
- Tổng quan về chiến lược Thuật ngữ “chiến lược” được dùng trước tiên trong lĩnh vực quân sự, nó được hiểu như là một nghệ thuật chỉ huy của bộ phận tham mưu cao nhất nhằm giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh.
- Ngay từ giữa thế kỷ trước, thuật ngữ “chiến lược” đã được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh tế, cả ở tầm vĩ mô cũng như vi mô.
- Các nhà kinh tế mô tả và quan niệm "chiến lược" theo các cách tiếp cận khác nhau.
- Theo Micheal.E.Porter: “Chiến lược kinh doanh là một nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh để phòng thủ.
- Theo K.Ohmae: “Mục đích của chiến lược là mang lại những điều thuận lợi nhất cho mọi phía, đánh giá thời điểm tấn công hay rút lui, xác định đúng ranh giới của sự thỏa hiệp” và ông nhấn mạnh: “Không có đối thủ cạnh tranh thì không cần chiến lược, mục đích duy nhất của chiến lược là đảm bảo giành thắng lợi bền vững đối với đối thủ cạnh tranh.
- Theo Alfred Chandler: “Chiến lược bao hàm việc ấn định các mục tiêu cơ bản dài hạn của ngành, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó”.
- Đối với việc sản xuất kinh doanh, nguồn lực của doanh nghiệp bao giờ cũng hữu hạn, môi trường kinh doanh lại luôn biến động.
- Kinh doanh trên thương trường cũng chẳng khác gì chiến đấu trên chiến trường.
- Từ đó nghệ thuật điều hành kinh doanh ở nhiều khía cạnh nào đó tương tự như trong quân sự.
- Khái niệm Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được hiểu như sau: "Chiến lược kinh doanh là xác định các mục tiêu cơ bản và dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn các chính sách, chương trình hành động nhằm phân bổ các nguồn lực để đạt được các mục tiêu đó".
- Mục đích của chiến lược kinh doanh là đảm bảo thắng lợi trước đối thủ cạnh tranh.
- Nội dung của chiến lược kinh doanh gồm Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp - 4 - Đinh Thu Hằng - Những mục tiêu cơ bản, dài hạn (3 năm, 5 năm, 10 năm.
- chỉ rõ những định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
- Các quyết định chiến lược nhất thiết phải được đưa ra từ cấp lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp mới có thể đảm bảo tính chuẩn xác của các quyết định dài hạn (về sản phẩm, thị trường, đầu tư, đào tạo.
- Chiến lược luôn có tư tưởng tấn công để giành ưu thế trên thị trường.
- Chiến lược phải được hoạch định và thực thi trên cơ sở nhận thức đúng đắn các cơ hội kinh doanh và nhận thức được lợi thế so sánh của doanh nghiệp so với các đối thủ mới, có thể thu được thành công lớn nhất trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- 1.1.2 Tổng quan về quản trị chiến lược 1.1.2.1 Khái niệm về quản trị chiến lược Quản trị chiến lược là quá trình quản lý việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu dài hạn của một tổ chức trong mối quan hệ của tổ chức đó với môi trường bên ngoài.
- Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của doanh nghiệp đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định để đạt được các mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như tương lai nhằm tăng thế lực cho doanh nghiệp.
- 1.1.2.2 Vai trò của quản trị chiến lược Quản trị chiến lược có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp như sau: Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi: Doanh nghiệp đang phải cố gắng làm gì trong hiện tại để đạt được mục tiêu phát triển trong dài hạn.
- Mục tiêu phát triển trong dài hạn của doanh nghiệp chính là lợi thế cạnh tranh, là sức mạnh kinh doanh và khả năng sinh lời.
- Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp - 5 - Đinh Thu Hằng Quản trị chiến lược cảnh báo cho các nhà quản trị những thay đổi trong môi trường kinh doanh, những cơ hội và thách thức mới.
- làm căn cứ xem xét và điều chỉnh chiến lược kinh doanh để doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội tốt đối với sự phát triển của mình trong dài hạn đồng thời có biện pháp phòng ngừa thích đáng đối với những thách thức từ môi trường bên ngoài.
- Quản trị chiến lược cung cấp cho các nhà quản lý các căn cứ để đánh giá và phân bổ nguồn lực về vốn, trang thiết bị và nhân lực một cách hiệu quả nhất để thực hiện chiến lược của doanh nghiệp.
- Mục tiêu chủ yếu của quản trị chiến lược là tạo sự thành công lâu dài cho doanh nghiệp.
- Chính vì vậy, quản trị chiến lược đã và đang trở nên hết sức quan trọng cho sự sống còn của mỗi doanh nghiệp khi môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp.
- 1.1.2.3 Quá trình quản trị chiến lược Quá trình quản lý chiến lược là quá trình quản lý được thiết kế để đạt được tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.
- Qúa trình quản lý chiến lược bao gồm 04 bước chính: phân tích, hoạch định chiến lược, thực hiện chiến lược và điều chỉnh/đánh giá như bảng dưới đây.
- Phân tích Hoạch định chiến lược Môi trường bên ngoài Môi trường bên trong Mục tiêu Chính sách chiến lược Thực hiện chiến lược Điều chỉnh /đánh giá Cơ hội Thách thức Mặt mạnh Mặt yếu Các khách hàng cần được phục vụ Các năng lực cần phải phát triển Các mục tiêu, định hướng cho các hoạt động chính của công ty Cơ cấu tổ chức, hệ thống, văn hóa,… Quay về các bước đầu tiên Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp - 6 - Đinh Thu Hằng Phân tích: Qúa trình quản lý chiến lược khởi đầu bằng việc phân tích cẩn thận các yếu tố môi trường bên ngoài mà doanh nghiệp phải đối mặt (các cơ hội và nguy cơ) cũng như các yếu tố thuộc môi trường nội bộ doanh nghiệp (các mặt mạnh và mặt yếu).
- Hoạch định chiến lược: Các thông tin thu thập được từ việc phân tích SWOT sẽ được sử dụng để hình thành chiến lược kinh doanh.
- Chiến lược phải được xây dựng trên cơ sở kết hợp được các mặt mạnh của doanh nghiệp và các cơ hội tìm thấy bên ngoài.
- Xây dựng chiến lược một cách hiệu quả có nghĩa là phải phát hiện và tận dụng được các thế mạnh của chính doanh nghiệp theo những phương thức mà các doanh nghiệp khác không thể nào làm theo được.
- Thực hiện chiến lược: Một trong những mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp là phải phát triển được các thế mạnh cần thiết cho mục tiêu đó.
- Các bước để thực hiện chiến lược bao gồm: cơ cấu lại các chức năng của doanh nghiệp, thuê nhân sự và phân công trách nhiệm để thực hiện các hoạt động đề ra, đào tạo phát triển nguồn nhân lực và phải có khen thưởng hợp lý nếu họ thực tốt các nhiềm vụ đề ra.
- 1.2 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.2.1.
- Khái niệm, mục đích ý nghĩa của hoạch định chiến lược kinh doanh Khái niệm: Hoạch định chiến lược kinh doanh là quá trình sử dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật thích hợp nhằm xác định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và từng bộ phận của doanh nghiệp trong thời kỳ chiến lược xác định.
- Mục đích ý nghĩa: Mục đích của hoạch định chiến lược kinh doanh là dự kiến tương lai trong hiện tại.
- Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Khí Việt Nam đến năm 2025 Luận văn tốt nghiệp - 7 - Đinh Thu Hằng Hoạch định chiến lược kinh doanh thực chất là hướng vào trả lời 4 câu hỏi quan trọng sau.
- Hiện nay doanh nghiệp đang ở đâu.
- Doanh nghiệp muốn đến đâu.
- Làm thế nào để kiểm soát được tiến triển của doanh nghiệp? 1.2.2.
- Nội dung và trình tự hoạch định chiến lược Trình tự hoạch định chiến lược theo sơ đồ dưới đây: 1.2.3.
- Xác định sứ mệnh, mục tiêu của công ty a.
- Khái niệm sứ mệnh Sứ mệnh chính là triết lý kinh doanh của Công ty hoặc là xác định công việc kinh doanh của công ty, bản sứ mệnh kinh doanh cho thấy tầm nhìn lâu dài của một tổ chức liên quan đến những gì mà họ mong muốn trong tương lai.
- Mục tiêu Mục tiêu chỉ định những đối tượng riêng biệt hay những kết quả kinh doanh mà doanh nghiệp muốn đạt tới.
- Chúng là những kết quả riêng biệt mà công ty kinh doanh có ý định Xác định Sứ mệnh Mục tiêu Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược Lựa chọn phương án chiến lược Nguồn lực, cơ sở để thực hiện chiến lược

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt