« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược phát triển Sacombank – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu giai đoạn 2010 đến 2015


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài : Hoạch Định chiến lược phát triển Sacombank – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu giai đoạn 2010 đến 2015 Tác giả luận văn: Trần Thái Khánh Linh Khóa :2009 Người hướng dẫn: PGS TS Nghiêm Sĩ Thương Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài : Nền kinh tế toàn cầu vừa trải qua giai đoạn khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, hiện phải đối mặt với lạm phát và nợ công.
- Trước những khó khăn này, dự báo NHNN có thể sẽ vẫn tiếp tục sử dụng các công cụ tài chính, chính sách tiền tệ linh hoạt để kiềm chế lạm phát và đảm bảo phát triển kinh tế bền vững.
- TTCK của Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển ổn định nên trong vài năm tới, các NH sẽ vẫn giữ vai trò chính trong việc cung ứng nguồn vốn cho nền kinh tế.
- Sự cạnh tranh giữa các NH trong nước, giữa NH với các TCTD phi NH và giữa các NH trong nước với các NH nước ngoài sẽ ngày càng trở nên gay gắt hơn.Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, đòi hỏi các NH trong nước, một mặt phải tái cơ cấu tổ chức - hoạt động, mặt khác phải nâng cao năng lực tài chính để phù hợp với thông lệ quốc tế, tăng cường năng lực cạnh tranh và hoạt động an toàn.
- Thị trường tài chính Việt Nam đang tồn tại nhiều NH quy mô nhỏ, hoạt động không đạt chuẩn mực quốc tế.
- Do đó, hiện nay hệ thống NH Việt Nam đang đứng trước áp lực phải cải cách/tái cơ cấu để nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo phát triển bền vững.
- Theo đó, dự báo xu hướng sáp nhập, mua bán (M&A)ngành tài chính – ngân hàng sẽ sôi động trong thời gian tới.
- Bước vào năm 2011, nền kinh tế trong nước đã dần hồi phục, tuy nhiên ngành ngân hàng vẫn đứng trước nhiều khó khăn do phải thực thi các chính sách điều tiết của Ngân hàng nhà nước, đặc biệt là trong năm 2011 các ngân hàng nước ngoài đã được phép hoạt động tại thị trường trong nước làm cho sức ép tồn tại và phát triển của các ngân hàng trong nước ngày càng gia tăng.
- Với chức năng trung gian tài chính và đóng vai trò huyết mạch trong nền kinh tế, tài chính - ngân hàng được đánh giá là lĩnh vực nhạy cảm nhất nhưng cũng là ngành hoạt động sôi nổi và có nhiều bước tiến quan trọng trong tiến trình hội nhập của Việt Nam với kinh tế thế giới.
- Vì vậy, giai đoạn khó khăn 2008-2010 vừa qua có thể ví như là “lửa thử vàng” đối với hoạt động kinh doanh của các NHTM Việt Nam, trong đó có Sacombank.
- Trước những bất biến khôn lường của nền kinh tế thị trường, đặc biệt là nền kinh tế đang ngày càng mở rộng theo cam kết gia nhập WTO như Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn chuẩn bị cho mình những kịch bản ứng phó với những tác động tích cực và tiêu cực từ cả bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp.
- Theo đó, kế thừa kinh nghiệm 20 năm hoạt động của Sacombank trên thị trường tài chính non trẻ nhưng cũng đã trải qua hai cuộc khủng hoảng tài chính Chi Nhánh và toàn cầu như Việt Nam, Sacombank Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu đã nhận thức rõ tầm quan trọng và tính cấp thiết trong việc nghiên cứu xây dựng “Chiến lược phát triển giai đoạn sao cho có thể khai thác tối đa các thế mạnh/cơ hội phát triển của địa phương, hạn chế những thách thức/rủi ro của thị trường và khắc phục những điểm yếu/bất cập nội tại của Sacombank, nhằm đưa mọi hoạt động của Sacombank trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đi theo đúng định hướng mục tiêu phát triển chung toàn Ngân hàng trong giai đoạn tới.
- Sacombank với Chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và phương hướng – mục tiêu – nhiệm vụ giai đoạn tiếp tục kiên định với mục tiêu “Trở thành Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Khu Vực” và hoạt động theo định hướng “Hiệu quả - An toàn - Bền vững”.
- Để thực hiện được các mục tiêu chung của hội sở đồng thời hoàn thành tốt các kế hoạch kinh doanh của chi nhánh, Sacombank Vũng Tàu bên cạnh việc thực hiện các chủ trương, chính sách chung từ hội sở cũng cần phải có một chiến lược riêng cho mình, một chiến lược phát triển để làm kim chỉ nam cho các hoạt động kinh doanh của các phòng ban nhằm hướng tới sự phát triển ổn định và có tính bền vững, mang lại hiệu quả và đảm bảo an toàn.
- Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trên ,người viết đã chọn đề tài "Hoạch định chiến lược phát triển của Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu trong giai đọan hội nhập Những kết quả nghiên cứu của đề tài hy vọng góp phần làm phong phú giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động cuả Sacombank Vũng Tàu hiện nay.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích.
- Giúp ngân hàng hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp với giai đoạn phát triển của thị trường và thực hiện được mục tiêu đặt ra.
- Tạo được lợi thế cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ - Nâng cao vị thế của ngân hàng trên điạ bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu .
- Đối tượng : Đề tài đi sâu phân tích, đánh giá và đưa ra định hướng xây dựng chiến lược kinh doanh dựa trên những lý luận chung về xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phạm vi nghiên cứu : Đề tài là tập trung các vấn đề của chiến lược kinh doanh tại Sacombank Chi Nhánh Vũng Tàu như.
- Lựa chọn sản phẩm dịch vụ chủ đạo cho thị trường trong giai đoạn đề cập.
- Lựa chọn chiến lược sản xuất -kinh doanh tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu và khai thác hết tiềm năng thị trường trong tương lai có hiệu quả nhất.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Chương 1 : Cơ sở lý luận về phương pháp hoạch định chiến lược sản xuất- kinh doanh .
- Chương này nêu lên các khái niệm về chiến lược kinh doanh, vị trí vai trò của chiến lược kinh doanh đối với chiến lược phát triển tổng thể của đơn vị.
- Hệ thống các lý thuyết về hoạch định chiến lược sẽ sử dụng để thực hiện đề tài .
- Chương 2 : Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu và các nhân tố chiến lược.
- Chương này Giới thiệu, mô tả về Sacombank – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu , nêu lên các đặc điểm về tổ chức,các dịch vụ kinh doanh , sử dụng các số liệu thống kê và thu thập được trong thực tiễn, tiến hành phân tích các hoạt động có liên quan nhằm đánh giá nội bộ (mặt mạnh, mặt yếu) kết hợp với lý thuyết, tiến hành phân tích các yếu tố môi trường, vĩ mô, vi mô xác định các cơ hội thuận lợi cùng với những mối đe dọa, từ đó hình thành ma trận làm cơ sở đề ra các phương án, giải pháp cụ thể góp phần hoạch định chiến kinh doanh cho ngân hàng .
- Chương 3: Đề xuất chiến lược kinh doanh cho Sacombank – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu giai đoạn 2011-2015 và các giải pháp thực hiện chiến lược Chương này xác định mục tiêu trong ngắn hạn và mục tiêu chiến lược của ngân hàng đến năm 2015 , dựa trên các kết quả phân tích đánh giá, các phương án cụ thể sẽ đề xuất chiến lược kinh doanh cho từng đơn vị kinh doanh chiến lược và các giải pháp cuả các bộ phận chức năng tiết về quản lý-điều hành.
- tài chính.
- nghiên cứu phát triển .Cuối cùng là dự báo kết quả thực hiện chiến lược.
- Nội dung luận văn là một đề tài được thực hiện kết hợp dựa trên các cơ sở lý thuyết, các số liệu thống kê thực tiễn và sự đóng góp ý kiến quý báu của thầy hướng dẫn.
- Tuy nhiên thông qua đề tài này , tác giả hy vọng mình đã cung cấp được một góc nhìn tương đối về hoạt động kinh doanh cuả Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu và góp phần vào việc nghiên cưú các giải pháp để nâng cao hơn nữa vị thế cuả ngân hàng trên thị trường vào thời điểm hội nhập.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Tác giả nghiên cứu các vấn đề được đề cập trong luận văn bằng các phương pháp sau.
- Tìm hiểu và phân tích thực trạng hoạt động cuả Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu.
- Ngoài ra còn sử dụng các phương pháp như: thống kê, phân tích, mô hình hóa, dự báo để phân tích đánh giá và đưa ra các chiến lược kinh doanh của Ngân Hàng.
- Xây dựng Chiến lược Phát triển Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu giai đoạn là công tác có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ nhằm đảm bảo cho việc đóng góp vào sự thành công chung của toàn Ngân hàng, mà đây còn là kim chỉ nam hành động cho từng Đơn vị trực thuộc Chi Nhánh trong cả giai đoạn 5 năm tới với các Mục tiêu – Giải pháp và Lộ trình được nghiên cứu hoạch định phù hợp.
- Thị trường vốn dĩ có những biến động khó lường nên rất cần có sự đồng tâm hiệp lực của cả 06 PGD trực thuộc Chi Nhánh cũng như sự phối hợp/hỗ trợ của các P.NVNH của Hội sở trong việc thực thi các Giải pháp Chiến lược đã đề ra.
- Chiến lược dài hạn sẽ giúp cho Chi Nhánh có cái nhìn tổng quan về “con đường” cần đi với những khó khan/thách thức lẫn những cơ hội rộng mở trong các năm tiếp theo nhằm nỗ lực hết mình trong hoạt động kinh doanh.
- Thách thức tuy là lớn nhưng với tinh thần “tự thân vận động” truyền thống kết hợp với trí tuệ tập thể, cùng tinh thần đoàn kết và sức phấn đấu vượt khó của một tập thể hơn 130 con người đang công tác tại Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu đã xây dựng, dày công vun đắp trong suốt thời gian qua, cộng với sự quan tâm định hướng và chỉ đạo đúng đắn của các cấp Lãnh đạo Ngân Hàng, tập thể CBNV quyết tâm nỗ lực hết sức mình để hoàn thành những Mục tiêu trọng tâm trong Chiến lược phát triển giai đoạn một cách tốt nhất, từ đó góp phần váo sự thành công chung của hệ thống Sacombank.
- Dịch vụ ngân hàng là một trong những dịch vụ cơ bản của nền kinh tế.
- Sự phát triển của sản phẩm dịch vụ ngân hàng có liên quan nhiều đến tăng trưởng của các ngành kinh tế khác trong nền kinh tế khác và đời sống dân cư.
- Hội nhập kinh tế quốc tế sẽ đem lại nhiều lợi ích, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho nền kinh tế nói chung và hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay vừa vượt qua thời kỳ xấu nhất của cuộc khủng hoảng.
- Để hạn chế những tác động nguy hại đó đòi hỏi hệ thống ngân hàng Việt Nam phải không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh đồng thời phải đảm bảo tính an toàn trong hoạt động kinh doanh.
- Sau gần 06 năm ra đời và phát triển, Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu đã đạt được những bước tiến khá vững chắc, góp phần từng bước đưa Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu trở thành Ngân hàng bán lẽ đa năng hàng đầu Chi Nhánh.
- Luận văn “Hoạch định chiến lược phát triển Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu giai đọan đã nêu ra những cơ sở lý luận cơ bản về hoạch định chiến lược kinh doanh, dựa trên những cơ sở đó để đi sâu phân tích các nhân tố chiến lược tác động đến hoạt động kinh doanh và đề xuất một số giải pháp chiến lược phát triển kinh doanh cho chi nhánh đến 2015.
- Luận văn tập trung vào phân tích những điểm mạnh điểm yếu, cơ hội và thách thức của chi nhánh trong môi trường kinh doanh hiện nay và quyết định lựa chọn chiến lược “phát triển thị trường” làm chiến lược kinh doanh cho ngân hàng trong giai đoạn tới.
- Các giải pháp bao gồm: “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoàn thiện công tác quản trị điều hành, quản lý tài sản, hoàn thiện hoạt động tín dụng, nâng cao chất lượng dịch vụ, hình thành và phát triển hoạt động Marketing, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao quản lý rủi ro và kiểm toán nội bộ.
- Quá trình thực hiện các giải pháp trên, do có những thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh nên Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu cần thường xuyên đánh giá, kiểm tra để có những điều chỉnh thích hợp.
- Trên đây là toàn bộ nội dung luận văn “Hoạch định chiến lược phát triển Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín – Chi Nhánh Bà Rịa Vũng Tàu giai đọan

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt