« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN PHI CƯỜNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH GIAI ĐOẠN 2011-2016 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH Người hướng dẫn: TS.
- Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã tạo điều kiện cung cấp số liệu, tài liệu, đóng góp ý kiến và dành thời gian để tôi hoàn thành bản luận văn này.
- Trần Phi Cường Trần Phi Cường Cao học QTKD 2010-2012 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ SƠ ĐỒ MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .
- KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .
- Khái niệm chiến lược kinh doanh.
- Vai trò của chiến lược kinh doanh.
- Yêu cầu của chiến lược kinh doanh.
- Phân loại chiến lược kinh doanh.
- QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .
- Phân tích căn cứ hình thành chiến lược.
- Các công cụ phân tích, đánh giá các căn cứ hình thành chiến lược .
- Ma trận Boston (BCG Ma trận Mc Kinsey KẾT LUẬN CHƯƠNG CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH .
- GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH .
- Tổng quan về công ty xăng dầu Hà Sơn Bình .
- Chức năng, nhiệm vụ của Công ty .
- Đặc điểm sản phẩm xăng dầu của Công ty .
- Tổ chức bộ máy của Công ty Kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu Trần Phi Cường Cao học QTKD .
- PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH .
- Môi trường chính trị pháp luật và một số vấn đề gặp phải đối với hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu .
- Đánh giá khả năng sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R$D KẾT LUẬN CHƯƠNG CHƯƠNG 3: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH .
- NHỮNG CƠ SỞ CĂN CỨ XUẤT PHÁT ĐIỂM ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC .
- Tầm nhìn chiến lược của Petrolimex .
- Mục tiêu chiến lược của Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đến năm .
- XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH ĐẾN Trần Phi Cường Cao học QTKD .
- Cơ hội và thách thức đối với Công ty trong thời gian tới .
- Đề xuất chiến lược kinh doanh cho Công ty đến năm .
- Chiến lược phát triển thị trường .
- Chiến lược tăng cường kiểm soát hệ thống phân phối .
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY XĂNG DẦU HÀ SƠN BÌNH GIAI ĐOẠN .
- Nhóm giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển thị trường .
- Nhóm giải pháp thực hiện Chiến lược tăng cường kiểm soát hệ thống phân phối .
- Đối với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam .
- Đối với Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình KẾT LUẬN CHƯƠNG KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC Trần Phi Cường Cao học QTKD 2010-2012 DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT NĐ 84 Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày của Chính phủ TT 36/TT-BCT Thông tư 36/2009/TT-BCT ngày của Bộ C.Thương WTO Tổ chức Thương mại thế giới (World Trade Organization) APEC Diễn đàn Châu Á Thái Bình Dương (Asia-Pacific Economic Cooperation) ASEM Diễn đàn kinh tế Á - Âu (The Asia-Europe Meeting) Petrolimex Tập đoàn xăng dầu Việt Nam PetroVietnam Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam PV OIL Tổng công ty dầu Việt Nam Mipeco Tổng công ty xăng dầu quân đội Petec Tổng công ty thương mại kỹ thuật và đầu tư Petec Công ty Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình CHXD Cửa hàng bán lẻ xăng dầu CBCNV Cán bộ công nhân viên Thù lao đại lý/Hoa hồng đại lý Là mức trên lệch giữa giá bán lẻ theo quy định với giá Công ty bán cho Đại lý, tổng đại lý.
- Tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu Bảng 2.2: Kết quả kinh doanh xăng dầu của Công ty Bảng 2.3: Số lượng cơ cấu lao động Công ty Bảng 2.4: Tình hình tài chính của Công ty Bảng 2.5: Các cơ hội và thách thức Bảng 2.6: Điểm mạnh và điểm yếu Trần Phi Cường Cao học QTKD 2010-2012 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ SƠ ĐỒ Hình 1.1: Quy trình hoạch định chiến lược.
- 8 Hình 1.2: Những căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh.
- Kinsey Hình 1.7: Các chiến lược kinh doanh theo ma trận Mc.Kinsey Hình 3.1: Ma trận SWOT của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình Sơ đồ 2.1: Công ty xăng Hà Sơn Bình trong hệ thống kênh phân phối xăng dầu Việt Nam Sơ đồ 2.2: Sơ đồ tổ chức Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình Sơ đồ 2.3: Kênh phân phối của Công ty Trần Phi Cường Cao học QTKD MỞ ĐẦU 1.
- Trong bối cảnh như vậy, để đứng vững và phát triển, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp với sự vận động biến đổi của thị trường.
- Chiến lược kinh doanh giúp cho các nhà quản trị và tất cả nhân viên trong doanh nghiệp nhận thức rõ được mục đích và hướng đi của doanh nghiệp trong tương lai.
- giúp thực hiện tính nhất quán và sự tập trung cao độ trong đường lối kinh doanh của công ty, tránh lãng phí nguồn lực vào các hoạt động không trọng tâm.
- là công cụ quản lý trong việc đánh giá tính khả thi, xác định mức ưu tiên và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh.
- là cơ sở để xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, có khả năng tự vận hành để đạt được các mục tiêu chiến lược đặt ra.
- là nền tảng để xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết.
- Như vậy, chiến lược kinh doanh giúp nhà quản trị doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt, tận dụng các cơ hội phát huy các điểm mạnh và hạn chế các điểm yếu, giảm bớt nguy cơ do sự biến động của môi trường kinh doanh mang lại.
- nhiều cơ hội và thách thức mới đang và sẽ xuất hiện có tác động mạnh mẽ và trực tiếp đối với sự tồn tại, phát triển của toàn bộ nền kinh tế, mà đối tượng chính là các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu của Việt Nam nói chung và của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình nói riêng.
- Bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt hiện tại của các doanh nghiệp xăng dầu trong nước như: PV oil, Petec, Công ty xăng dầu Quân đội.
- Chính vì vậy, môi trường kinh doanh xăng dầu được dự báo sẽ ngày càng khó khăn và khắc nghiệt hơn.
- Để có thể đứng vững và phát triển thì việc nghiên cứu tìm ra một chiến lược kinh doanh phù hợp trong bối cảnh mới cho Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình là một yêu cầu bức thiết có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn.
- Xuất phát từ ý nghĩa đó, đề tài “Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn đã được lựa chọn nghiên cứu .
- Hệ thống hoá các cơ sở lý luận và phương pháp luận về hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình.
- Xác định được thời cơ, nguy cơ, thế mạnh và điểm yếu để làm cơ sở định hướng chiến lược kinh doanh.
- Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn từ đó đưa ra các giải pháp đồng bộ để thực hiện có hiệu quả chiến lược kinh doanh đã đề ra.
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
- Thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn .
- Trần Phi Cường Cao học QTKD Các nhân tố tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh xăng dầu của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn 2011-2016.
- Những đóng góp thực tiễn - Đề tài đã hệ thống hoá được những vấn đề lý luận và phương pháp luận về công tác hoạch định chiến lược kinh doanh.
- Ứng dụng những vấn đề lý luận đó vào việc phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, tìm ra thời cơ, nguy cơ, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu trong hoạt động kinh doanh từ đó đề xuất một số giải pháp mang tính chất định hướng nhằm củng cố, nâng cao vị thế của Công ty trên thị trường kinh doanh.
- Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn 2011-2016.
- Đề xuất các giải pháp đồng bộ để thực hiện có hiệu quả các chiến lược kinh doanh này.
- Bố cục của luận văn Ngoài lời mở đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận văn được trình bày trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh Chương 2: Phân tích các căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh tại Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình Chương 3: Hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình giai đoạn 2011-2016 Trần Phi Cường Cao học QTKD CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1.
- KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1.1.
- Khái niệm chiến lược kinh doanh Thuật ngữ “chiến lược” được dùng đầu tiên trong lĩnh vực quân sự ngay từ thời xa xưa.
- Thông thường chiến lược được hiểu là khoa học và nghệ thuật chỉ huy quân sự, được ứng dụng để lập kế hoạch tổng thể và tiến hành chiến dịch có quy mô lớn.
- Từ thập kỷ 60 của thế kỷ XX, chiến lược được ứng dụng vào lĩnh vực kinh doanh và thuật ngữ “chiến lược kinh doanh” ra đời.
- Tuy nhiên, quan niệm về chiến lược kinh doanh cũng được phát triển dần theo thời gian và người ta cũng tiếp cận nó theo nhiều cách khác nhau.
- Dưới đây là một số quan điểm nổi bật về chiến lược kinh doanh [1, tr.17-19.
- Theo Alfred Chandler (1962), “Chiến lược là việc xác định mục tiêu cơ bản dài hạn của doanh nghiệp, chọn lựa tiến trình hoạt động và phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu đó.
- Quinn (1980), “Chiến lược là sự tích hợp các mục tiêu chính yếu, các chính sách và các chuỗi hoạt động của doanh nghiệp thành một tổng thể.
- Theo William Glueck (1980), “Chiến lược là một kế hoạch mang tính thống nhất, toàn diện và phối hợp, được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp sẽ được thực hiện.
- (1999), “Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn, nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên hữu quan.
- David, “Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn”.[2, tr.20] Trần Phi Cường Cao học QTKD Theo Micheal E.
- Porter: “Chiến lược kinh doanh là một nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh để phòng thủ”.
- Qua một số quan điểm chính trên, có thể khái quát về chiến lược kinh doanh theo bài giảng về Chiến lược kinh doanh của TS.
- Nguyễn Văn Nghiến, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, như sau: “Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là một nghệ thuật thiết kế, tổ chức các phương tiện nhằm đạt được mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp với việc phân bổ nguồn lực nhằm tạo ra một lợi thế cạnh tranh tốt nhất cho doanh nghiệp”[4] Quan điểm về chiến lược kinh doanh hiện nay cũng khá đa dạng nhưng quan điểm được nhiều người thừa nhận nhất được thể hiện trong “5P” của Mintzberg: Plan (Kế hoạch.
- Vai trò của chiến lược kinh doanh Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có qui mô hoạt động sản xuất kinh doanh lớn thì công tác hoạch định chiến lược có vai trò hết sức quan trọng, bởi nó hỗ trợ các nhà quản lý một cách hữu hiệu trong việc đề ra và thực hiện kế hoạch sử dụng hiệu quả các nguồn lực hạn chế và đối phó với sự biến đổi liên tục của môi trường kinh doanh.
- Như vậy, hai nguyên nhân chính yếu đòi hỏi nhà quản lý phải tiến hành công tác hoạch định chiến lược là nguồn lực hạn chế và môi trường kinh doanh luôn thay đổi, hay nói cách khác là phải đối phó với sự thay đổi và không chắc chắn bằng việc trù liệu những hành động trong tương lai.
- Quản trị chiến lược cho phép một tổ chức có thể chủ động hơn thay vì bị động trong việc vạch rõ tương lai của mình.
- Nó cho phép một tổ chức có thể sáng tạo ra và gây ảnh hưởng với môi trường và do đó kiểm soát được số phận của chính mình [2, tr.30] Nói tóm lại, quản trị chiến lược đã: Trần Phi Cường Cao học QTKD Giúp cho tổ chức xác định được hướng đi của mình trong tương lai.
- Giúp các nhà quản trị đưa ra được các quyết định đúng đắn, các chiến lược kinh doanh tốt hơn.
- Yêu cầu của chiến lược kinh doanh Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về khái niệm chiến lược kinh doanh, song dù tiếp cận bằng cách nào thì chiến lược kinh doanh cũng cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau.
- Phải xác định rõ những mục tiêu, mục đích, phạm vi kinh doanh và những điều kiện cơ bản để thực hiện mục tiêu đó trong từng thời kỳ nhằm khắc phục việc dàn trải nguồn lực.
- Do đó, khi xây dựng chiến lược kinh doanh phải khái thác triệt để lợi thế, tập trung các biện pháp để tận dụng thế mạnh của doanh nghiệp.
- Phải đảm bảo an toàn trong kinh doanh vì trong kinh doanh có nhiều yếu tố mạo hiểm.
- Phải dự đoán được môi trường kinh doanh trong hiện tại và tương lai, dự đoán càng chính xác thì tính khả thi của chiến lược kinh doanh càng cao.
- Phải có chiến lược kinh doanh dự phòng để đối phó với sự biến động của thị trường.
- Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được phản ánh trong một quá trình liên lực từ xây dựng đến thực hiện, đánh giá, kiểm tra, điều chỉnh.
- Trần Phi Cường Cao học QTKD Chiến lược kinh doanh được xây dựng cho một khoảng thời gian tương đối dài thường là 3 năm, 5 năm hoặc 10 năm.
- Phân loại chiến lược kinh doanh Có nhiều cách tiếp cận để phân loại chiến lược kinh doanh, dưới đây là 14 loại chiến lược cơ bản ở cấp công ty theo quan điểm của Fred R.
- Nhóm chiến lược kết hợp.
- Chiến lược kết hợp về phía trước.
- Chiến lược kết hợp về phía sau.
- Chiến lược kết hợp theo chiều ngang.
- Nhóm chiến lược chuyên sâu.
- Chiến lược thâm nhập thị trường.
- Chiến lược phát triển thị trường.
- Chiến lược phát triển sản phẩm.
- Nhóm chiến lược mở rộng hoạt động.
- Nhóm chiến lược khác.
- Chiến lược tổng hợp.
- Các chiến lược này tác động qua lại với nhau, chiến lược này là tiền đề xây dựng chiến lược kia, thực hiện chiến lược này có thể sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chiến lược còn lại...

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt