« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng nguồn lực của công ty bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ.


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN SONG HÀO GIẢI PHÁP MỞ RỘNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BIDV BẮC TRUNG BỘ Chuyªn ngµnh: Qu¶n trÞ Kinh doanh LuËn V¨n Th¹c SÜ Kü ThuËt Qu¶n TrÞ Kinh Doanh Ng−êi h−íng dÉn: Ts Ph¹m ThÞ Thu Hµ Hµ Néi – N¨m 2013 LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành cảm ơn Tiến sỹ Phạm Thị Thu Hà, người đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
- Em bày tỏ lòng biết ơn đến các Thầy, Cô giáo Viện Kinh tế và Quản Lý, Viện Đào tạo Sau đại học Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cùng toàn thể các bạn đồng nghiệp đã tạo điều kiện và giúp đỡ em hoàn thành bản luận văn này.
- Học viên Nguyễn Song Hào MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ, đồ thị MỞ ĐẦU 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP.
- Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực, vai trò, ý nghĩa 4 1.1.1.
- Khái niệm về nguồn nhân lực 4 1.1.2.
- Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực 5 1.1.3.
- Quá trình phát triển của quản trị nguồn nhân lực 6 1.1.4.
- Tầm quan trọng và vai trò, ý nghĩa của quản trị nguồn nhân lực 111.2.
- Quản trị nguồn nhân lực vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật 13 1.2.1.
- Quản trị nguồn nhân lực là một khoa học 13 1.2.2.
- Quản trị nguồn nhân lực là một nghệ thuật 141.3.
- Những thách thức trong quản trị nguồn nhân lực đối với các doanh nghiệp 141.4.
- Các chức năng cơ bản của quản trị nguồn nhân lực 16 1.4.1.
- Nhóm chức năng thu hút nguồn nhân lực 16 1.4.2.
- Nhóm chức năng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 17 1.4.3.
- Nhóm chức năng duy trì nguồn nhân lực 171.5.
- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và quản lý đào tạo trong doanh nghiệp 20 1.5.1.
- Khái niệm về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 20 1.5.2.
- Mục tiêu và vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 20 1.5.3.
- Quản lý đào tạo 22 1.5.4.
- Loại hình và hình thức đào tạo doanh nghiệp 251.6.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp 27 1.6.1.
- Môi trường bên trong 35Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC Ở CÔNG TY BẢO HIỂM BIDV BẮC TRUNG BỘ 392.1.
- Khái quát về Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 39 2.1.1.
- Quá trình hình thành và phát triển của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 39 2.1.2.
- Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 41 2.1.3.
- Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty Bảo hiểm BIDV 47 Bắc Trung Bộ 2.2.
- Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 512.3.
- Phân tích thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực ở Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 53 2.3.1.
- Cơ cấu nguồn nhân lực trong Công ty 53 2.3.2.
- Năng suất lao động trong Công ty 57 2.3.4.
- Điểm mạnh và điểm yếu về nguồn nhân lực ở Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 62 2.3.5.
- So sánh với mặt bằng chất lượng nguồn nhân lực của Công ty với các đơn vị trong ngành 64 2.3.6.
- Đánh giá tình hình thực hiện chức năng thu hút nguồn nhân lực 64 2.3.7.
- Đánh giá tình hình thực hiện chức năng duy trì phát triển nguồn nhân lực 73 2.3.8.
- Đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực ở Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 762.4.
- Đánh giá chung về tình hình quản trị nhân sự Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 86 2.4.1.
- Nguyên nhân của các tồn tại trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực 90 2.5.1.
- Những cơ hội, những thách thức trong công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 91 2.6.1.
- Những thuận lợi, khó khăn trong công tác quản trị nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 93 2.7.1.
- Những khó khăn 94Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM BIDV BẮC TRUNG BỘ 963.1.
- Định hướng phát triển của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 96 3.1.1.
- Mục tiêu phát triển kinh doanh của Công ty 96 3.1.2.
- Mục tiêu Quản trị nguồn nhân lực của Công ty 98 3.1.3.
- Quan điểm, mục tiêu và dự báo về đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 993.2.
- Một số giải pháp, đề xuất nhằm hoàn thiện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực ở Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ.
- Giải pháp 1: Hoàn thiện các hoạt động quản trị nguồn nhân lực 101 3.2.2.
- Giải pháp 3: Thiết lập và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí đào tạo và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực 110 3.2.4.
- Giải pháp 4: Giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện các công tác quản trị nguồn nhân lực trong Công ty 115 3.2.5.
- Đề xuất tăng cường quản lý để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 116KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT BIDV Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIC Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam LVI Công ty Liên doanh Bảo hiểm Lào Việt CVI Công ty Bảo hiểm Cambodia Việt Nam DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang Bảng 1-1 Sự khác biệt giữa quản trị nhân sự và quản trị nguồn nhân lực 9 Bảng 2-1 Lao động của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ tại thời điểm Bảng 2-2 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 51 Bảng 2-3 Cơ cấu lao động toàn Công ty 53 Bảng 2-4 Phân loại Lao động theo trình độ 55 Bảng 2-5 Tỷ lệ về trình độ lao động so với Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV 64 Bảng 2-6 Kết quả đào tạo và bồi dưỡng cán bộ 78 Bảng 2-7 Kết quả đào tạo 79 Bảng 2-8 Nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng cán bộ 82 Bảng 3-1 Bảng mô tả công việc (mẫu) 104 Bảng 3-2 Bảng mô tả công việc (mẫu) 105 Bảng 3-3 Bản mô tả công việc (mẫu) 106 Bảng 3-4 Bảng chấm điểm cho dành cho cán bộ kinh doanh, giao dịch khách hàng 109 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Số hiệu Tên hình vẽ, đồ thị Trang Hình 1-1 Các yếu tố chức năng quản trị nguồn nhân lực 19 Hình 1-2 Sơ đồ chu trình quản lý đào tạo 23 Hình 2-1 Sơ đồ tổ chức bộ máy Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 48 Hình 2-2 Biểu diễn tỷ lệ lao động Nữ và tổng số lao động toàn Công ty 54 Hình 2-3 Biểu đồ cơ cấu trình độ người lao động của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ.
- 57 Hình 2-4 Qui trình tuyển dụng của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ 65 1 LỜI MỞ ĐẦU 1.
- Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Thực tiễn phát triển các nền kinh tế trên thế giới cho tới nay đã chứng tỏ vai trò quan trọng của bảo hiểm.
- Bảo hiểm là một ngành kinh tế dịch vụ phát triển cùng với sự phát triển của nền kinh tế.
- Nền kinh tế càng phát triển thì vai trò của ngành bảo hiểm càng trở nên quan trọng đối với nền kinh tế.
- Thực tế hoạt động kinh doanh bảo hiểm thời gian qua đã cho thấy sự lớn mạnh không ngừng của ngành bảo hiểm và ngành bảo hiểm còn rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
- Bảo hiểm đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành một lĩnh vực rất quan trọng đối với các quốc gia nói chung và với Việt Nam nói riêng.
- Bảo hiểm là ngành kinh doanh dịch vụ rất đặc thù, trong đó, nguồn nhân lực là yếu tố có vai trò đặc biệt quan trọng.
- Là một ngành nghề kinh doanh tương đối mới mẻ, bảo hiểm là ngành luôn có tốc độ tăng trưởng cao thuộc tốp đầu trong các ngành nghề của nền kinh tế Việt Nam liên tục trong những năm qua.
- Đạt đươc mục tiêu đó là kết quả của sự đóng góp của nguồn nhân lực ngành bảo hiểm, từ các cán bộ quản lý các cán bộ làm việc trong các công ty bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm và lực lượng đại lý bảo hiểm.
- Kinh doanh bảo hiểm luôn đòi hỏi một tố chất năng động và một sự hiểu biết sâu sắc môi trường kinh tế vĩ mô và điều này không phụ thuộc vào doanh nghiệp bảo hiểm mà phụ thuộc vào yếu tố con người.
- Vì khách hàng thường khó khăn trong việc tìm hiểu chi tiết về sản phẩm bảo hiểm nên trong kinh doanh bảo hiểm vai trò của những cá nhân là rất quan trọng .
- Khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm bảo hiểm trước hết dựa vào đánh giá đội ngũ các nhân viên, đại lý phụ trách bán hàng của các doanh nghiệp bảo hiểm.
- Trong kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ các nghiệp vụ bảo hiểm liên quan đến nhiều lĩnh vực, đa dạng và phức tạp, doanh nghiệp phải tuân thủ nhiều quy 2 trình, quy định, quy tắc rất phức tạp nên yếu tố con người càng trở nên quan trọng.
- Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, trình độ quản trị, kiến thức tổng hợp cũng như chuyên sâu của cán bộ bảo hiểm.
- Nhân lực chất lượng là yếu tố cực kỳ quan trọng cho việc gây dựng, duy trì và khẳng định chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp bảo hiểm.
- Do vậy, tôi lựa chọn đề tài “Giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.
- Tình hình nghiên cứu Đã có nhiều công trình nghiên cứu, bài báo nghiên cứu nêu ra thực trạng và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành bảo hiểm Việt Nam.
- Tuy nhiên, các công trình trên chưa đi sâu nghiên cứu và đánh giá thực trạng của các Công ty Bảo hiểm cụ thể.
- Do đó, các công trình trên đều chưa đề xuất được các giải pháp một cách toàn diện để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực tại từng Công ty bảo hiểm.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu a.
- Mục đích: Luận văn nghiên cứu thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại Công ty bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ để đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty trong thời gian tới.
- Nhiệm vụ nghiên cứu: Tổng quát lý luận và thực tiễn công tác quản trị nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ.
- Phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ trong giai đoạn từ năm .
- 3 Đề xuất những giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là giải pháp mở rộng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ.
- Tập trung nghiên cứu vào nhóm bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp phân tích, thống kê, tổng hợp, so sánh giữa các giai đoạn phát triển của Công ty để phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực của Công ty.
- Đóng góp của luận văn Làm rõ thực trạng quản trị nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ trong giai đoạn 2008-2012.
- Đưa ra những giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ trong thời gian tới.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần lời mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp.
- Chương 2: Phân tích thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực ở Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ.
- Chương 3: Một số giải và đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực của Công ty Bảo hiểm BIDV Bắc Trung Bộ.
- 4 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP Giáo dục, đào tạo và phát triển năng lực của người lao động là nền tảng cho sự phát triển khoa học và công nghệ, kinh tế – xã hội, có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến sự phát triển của một quốc gia và khả năng cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp.
- Giáo dục, đào tạo là cơ sở nền tảng trong sức mạnh của nước Anh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất.
- Nhu cầu đào tạo và phát triển nhân lực trong các tổ chức tăng nhanh cùng với sự phát triển của hợp tác và cạnh tranh quốc tế, công nghệ tiên tiến và những áp lực về kinh tế xã hội.
- Đào tạo được xem như là một yếu tố cơ bản nhằm đáp ứng các mục tiêu chiến lược của tổ chức.
- Hiện nay, chất lượng nhân viên đã trở thành một trong những lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.
- Thực tế đã chứng minh rằng đầu tư vào nguồn nhân lực có thể mang lại hiệu quả cao hơn hẳn so với việc đầu tư đổi mới trang thiết bị kỹ thuật và các yếu tố khác của quá trình sản xuất, kinh doanh.
- Đó cũng chính là lý do vì sao các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giàu kinh nghiệm của các nước phát triển (Nhật, Mỹ…) đều chú trọng hàng đầu đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.
- Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực, vai trò, ý nghĩa 1.1.1.
- Khái niệm về nguồn nhân lực Tổ chức được tạo thành bởi các thành viên là con người hay nói cách khác là nguồn nhân lực của nó.
- Do đó, chúng ta có thể hiểu rằng nguồn nhân lực của một tổ chức hay doanh nghiệp là toàn bộ người lao động làm việc trong tổ chức hay doanh nghiệp đó.
- 5 Nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người mà nguồn lực này bao gồm thể lực và trí lực.
- Trong quản lý và sử dụng con người, nếu khai thác về mặt thể lực của con người thì đến một thời điểm nào đó thể lực sẽ bị giảm sút và dần cạn kiệt.
- Nhưng nếu khai thác về mặt trí lực của con người thì trí lực chưa bao giờ cạn kiệt, đôi khi trí lực con người lại tăng lên thông qua sự vận động của trí óc.
- Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực Có nhiều cách hiểu khác nhau về quản trị nguồn nhân lực (còn gọi là quản trị nhân sự, quản lý nguồn nhân lực).
- Khái niệm quản trị nguồn nhân lực có thể được trình bày ở nhiều giác độ khác nhau.
- Với tư cách là một trong những chức năng cơ bản của quản trị tổ chức thì quản trị nguồn nhân lực bao gồm việc hoạch định, tổ chức, chỉ huy và kiểm soát các hoạt động nhằm thu hút, sử dụng và phát triển con người để có thể đạt được các mục tiêu của tổ chức.
- Nếu tiếp cận theo chức năng quản lý con người thì có thể hiểu quản trị nguồn nhân lực là việc tuyển dụng nhân viên, duy trì, phát triển, sử dụng, động viên và cung cấp tiện nghi cho nhân lực thông qua tổ chức của nó.
- Dù có nhiều cách tiếp cận khác nhau về quản trị nguồn nhân lực, nhưng chúng ta có thể khái quát lại: Quản trị nguồn nhân lực bao gồm hệ thống các triết lý, các chính sách và hoạt động chức năng về kế hoạch hoá nguồn nhân lực, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, kích thích, phát triển nguồn nhân lực

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt