« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp cải thiện tình hình tài chính tại công ty CP Quốc Tế Đông Dương


Tóm tắt Xem thử

- 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHIỆP.
- 9 1.1 Một số khái niệm cơ bản về tài chính và phân tích tài chính doanh nghiệp.
- 9 1.1.1 Khái niệm tài chính doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Phương pháp phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Nội dung phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Phương hướng chung để cải thiện tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Hướng các giải pháp cải thiện tình hình tài chính.
- 37 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHIỆP.
- 45 2.2 Đánh giá khái quát tình hình tài chính của công ty.
- 52 2.3 Phân tích hiệu quả tài chính của công ty.
- 64 2.4 Phân tích rủi ro tài chính.
- 67 2.4.2 Phân tích khả năng thanh toán.
- Phân tích tổng hợp tình hình tài chính của công ty.
- Đánh giá tổng hợp tình hình tài chính tại công ty CP Quốc tế Đông Dương.
- 85 3.2 Giải pháp 1: Giảm chi phí quản lý doanh nghiệp.
- 86 3.2.1 Cơ sở của biện pháp giảm chi phí quản lý doanh nghiệp.
- 77 Bảng 2.18: Bảng tổng hợp các chỉ tiêu phân tích tài chính.
- 87 Bảng 3.2: Tình hình thực hiện chi phí quản lý doanh nghiệp sau giải pháp.
- Quy trình phân tích và đề xuất các biện pháp cải thiện tình hình tài chính.
- Phân tích cân đối tài chính.
- Mặt khác, theo xu thế hội nhập kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng có những điều kiện thuận lợi trong hợp tác kinh tế nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức đặc biệt là trong cạnh tranh.
- Trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp luôn phải huy động và sử dụng vốn với hiệu quả cao nhất trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc tài chính.
- Phân tích tài chính là một công cụ đắc lực giúp cho các doanh nghiệp thấy rõ được thực trạng hoạt động tài chính và dự đoán tiềm năng tài chính trong tương lai, xác định đầy đủ và chính xác nguyên nhân để từ đó có biện pháp kịp thời.
- Việc lựa chọn các chỉ tiêu phù hợp trong phân tích tài chính sẽ giúp doanh nghiệp cũng như các đối tượng có liên quan đưa ra các quyết định đúng đắn trong hoạt động của mình nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong kinh doanh.
- Sự cần thiết phải thực hiện đề tài Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào để tồn tại kinh doanh và phát triển cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải có rất nhiều các hoạt động.
- Việc dự báo cũng như nhận định về tình hình hiện tại, tương lai của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.
- Với mỗi đối tượng khác nhau thì mối quan tâm về doanh nghiệp là khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là hiệu quả hoạt động kinh doanh, mức độ tài chính, độ tin cậy…vv của doanh nghiệp.
- Có rất nhiều nguồn thông tin để doanh nghiệp và các đối tượng bên ngoài căn cứ đưa ra quyết định nhưng quan trọng nhất vẫn là các thông tin trên báo cáo tài chính, bởi nó thể hiện chính cuộc sống của doanh nghiệp.
- Nếu người sử dụng thông tin về doanh nghiệp chỉ xem báo cáo tài chính và các thông tin liên quan mà không sử dụng kỹ thuật nào để hiểu về các thông tin đó thì họ sẽ chỉ nhìn thấy bức ảnh về doanh nghiệp và không thấy được nội tại cũng tiềm năng tương lai của doanh nghiệp.
- Điều quan trọng để những đối tượng quan tâm tới doanh nghiệp là thông tin chi tiết với các khía cạnh khác nhau về tài chính của doanh nghiệp.
- Thêm nữa, đối với chủ doanh nghiệp việc quản trị tài chính sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định đầu tư, tài trợ hay việc phân chia lợi nhuận một cách hợp lý.
- Trên cơ sở đó, họ phải tiến hành, phải phân tích tài chính doanh nghiệp để biết được điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, nguyên nhân của các biến động.
- Do vậy, phân tích tài chính là rất cần thiết và luôn phải thực hiện.
- Vận dụng cơ sở lý thuyết đã được học để thực hiện việc phân tích tài chính công ty CP quốc tế Đông Dương.
- Từ đó, đưa ra các giải pháp cải thiện vị thế tài chính cho doanh nghiệp trong những năm tiếp theo.
- Các tài liệu dùng cho phân tích - Nhóm tài liệu về kế toán tài chính và kế toán quản trị doanh nghiệp.
- Các tài liệu về văn bản pháp luật liên quan tới doanh nghiệp.
- Nhóm tài liệu về tài chính doanh nghiệp và quản trị tài chính doanh nghiệp.
- Chương 2: Giới thiệu doanh nghiệp và phân tích tình hình tài chính của DN.
- Chương 3: Một số giải pháp cái thiện tình hình tài chính của DN.
- Học viên Nguyễn Thị Liên Luận văn Thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Liên Lớp: 11BQTKD2 9CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHIỆP.
- 1.1 Một số khái niệm cơ bản về tài chính và phân tích tài chính doanh nghiệp 1.1.1 Khái niệm tài chính doanh nghiệp Khi tiến hành sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp phải có một lượng vốn tiền tệ nhất định, đó là yếu tố quan trọng và cũng là tiền đề trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.
- Trong quá trình này đã phát sinh ra các luồng tiền tệ gắn liền với hoạt động đầu tư và các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các luồng tiền này tạo nên sự vận động các luồng tài chính của doanh nghiệp.
- Tài chính doanh nghiệp là quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp nhằm góp phần đạt tới các mục tiêu của doanh nghiệp.
- Gắn với quá trình tạo lập, phân phối và sử dụng các quỹ tiền tệ của doanh nghiệp là các quan hệ kinh tế biểu hiện dưới hình thức giá trị, từ là quan hệ tài chính doanh nghiệp.
- Quan hệ doanh nghiệp với nhà nước: đây là mối quan hệ khi doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, khi nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp.
- Quan hệ giữ doanh nghiệp với thị trường tài chính: mối quan hệ này được thể hiện khi doanh nghiệp tìm kiếm nguồn tài trợ hoặc doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư.
- Quan hệ giữa doanh nghiệp với thị trường khác: Trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải tham gia vào các thị trường hàng hóa, lao động, bất động sản…và doanh nghiệp phải làm sao để hoạch định ngân sách đầu tư, kế hoạch sản xuất, tiếp thị sao cho thỏa mãn nhu cầu thị trường.
- Quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp: Đây là vấn đề giữa các bộ phận sản xuất kinh doanh, giữa cổ đông và người quản lý, cổ đông với chủ nợ, quyền sử dụng vốn và sở hữu vốn.
- Quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp và các phòng ban, xí nghiệp, phân xưởng, tổ đội sản xuất trong việc tạm ứng, thanh toán.
- Luận văn Thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Liên Lớp: 11BQTKD2 10+ Quan hệ kinh tế giữa doanh nghiệp với cán bộ công nhân viên trong quá trình phân phối thu nhập cho người lao động dưới hình thức tiền lương, tiền thưởng, tiền phạt, lãi cổ phần.
- Quan hệ thanh toán, cấp phát và điều hóa vốn giữa các đơn vị trực thuộc trong nội bộ doanh nghiệp.
- Những quan hệ trên một mặt phản ánh doanh nghiệp là một đơn vị kinh tế độc lập, chiếm địa vị là một chủ thể trong quan hệ kinh tế, đồng thời phản ánh rõ nét mối liên hệ tài chính trong doanh nghiệp với các tổ chức.
- Tổng quát hơn, tài chính doanh nghiệp là các mối quan hệ về mặt giá trị được biểu hiện bằng tiền trong lòng một doanh nghiệp và giữa nó với các chủ thể có liên quan ở bên ngoài mà trên cơ sở đó giá trị của doanh nghiệp được tạo lập.
- Giá trị của doanh nghiệp là sự hữu ích của doanh nghiệp đối với chủ sở hữu và xã hội.
- Các hoạt động của doanh nghiệp để làm tăng giá trị của nó bao gồm.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp 1.1.2.1 Khái niệm, mục tiêu và ý nghĩa của phân tích tài chính doanh nghiệp - Khái niệm: Phân tích tài chính doanh nghiệp là quá trình xem xét, kiểm tra, đối chiếu và so sánh số liệu về tài chính hiện hành với quá khứ.
- Mục tiêu: Mục tiêu của phân tích tài chính doanh nghiệp là nhận dạng những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn về mặt tài chính của doanh nghiệp bao gồm các tiêu chí.
- An toàn tài chính (khả năng thanh khoản và khả năng quản lý nợ.
- Hiệu quả tài chính (hệ số sinh lợi và tình hình quản lý tài sản.
- Tổng hợp hiệu quả và rủi ro tài chính (đẳng thức Dupont) Sau khi nhận dạng, tìm hiểu các tiêu chí đó của doanh nghiệp để có thể giải thích các nguyên nhân đứng sau thực trạng đó, đánh giá đúng các thực trạng Luận văn Thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Liên Lớp: 11BQTKD2 11và tiềm năng của doanh nghiệp để đưa ra các đề xuất, giải pháp cải thiện vị thế tài chính của doanh nghiệp nhằm giúp cho doanh nghiệp lựa chọn phương án kinh doanh tốt nhất.
- Ý nghĩa: Tình hình tài chính doanh nghiệp được nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm cũng như nhà quản lý doanh nghiệp, chủ sở hữu vốn, khách hàng, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý chức năng…Tuy nhiên, mỗi cá nhân, tổ chức sẽ quan tâm ở những khái cạnh khác nhau khi phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Vì vậy, phân tích tình hình tài chính cũng sẽ có ý nghĩa khác nhau đối với cá nhân, tổ chức.
- Đối với các chủ doanh nghiệp và các nhà quản trị doanh nghiệp: Mối quan tâm hàng đầu của họ là tìm kiếm lợi nhuận và khả năng trả nợ.
- Bên cạnh đó, các nhà quản trị doanh nghiệp còn quan tâm đến nhiều mục tiêu như tạo công ăn việc làm, nâng cao chất lượng sản phẩm, cung cấp nhiều hàng hóa dịch vụ, đóng góp phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường…Tuy nhiên, một doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện được các mục tiêu này nếu đáp ứng được hai thử thách sống còn và hai mục tiêu cơ bản của kinh doanh là có lãi và trả được nợ.
- Một doanh nghiệp bị lỗ liên tục, rút cục sẽ cạn kiệt nguồn lực và buộc phải đóng cửa.
- Mặt khác, nếu doanh nghiệp không có khả năng thanh toán nợ đến hạn cũng bị buộc ngừng hoạt động và đóng cửa.
- Như vậy, hơn ai hết, các nhà quản trị và chủ doanh nghiệp cần có đủ thông tin và hiểu rõ doanh nghiệp nhằm đánh giá tình hình tài chính đã qua, thực hiện cân bằng tài chính, khả năng thanh toán, sinh lợi, rủi ro và dự đoán tình hình tài chính nhằm đề ra quyết định đúng.
- Đối với các tổ chức tín dụng: Mối quan tâm của họ hướng chủ yếu đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp.
- Vì vậy họ đặc biệt chú ý đến số lượng tiền và các tài sản có thể chuyển đổi thành tiền nhanh, từ đó so sánh với nợ ngắn hạn để biết được khả năng thanh toán tức thời của doanh nghiệp.
- Ngoài ra, các chủ ngân hàng cũng rất quan tâm đến vốn chủ sở hữu, bởi nguồn vốn này là khoản bảo hiểm cho họ trong trường hợp doanh nghiệp gặp rủi ro.
- Người cho vay cũng quan tâm đến khả năng sinh lợi của doanh nghiệp vì nó là cơ sở của việc hoàn trả vốn và lãi vay dài hạn.
- Đối với các nhà cung cấp vật tư, thiết bị, hàng hóa, dịch vụ: họ phải biết khả năng thanh toán hiện tại và sắp tới của doanh nghiệp để quyết định xem có cho phép doanh nghiệp mua chịu hàng, thanh toán chậm hay không.
- Luận văn Thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Liên Lớp: 11BQTKD2 12+ Đối với các nhà đầu tư: Mối quan tâm của họ hướng vào các yếu tố như sự rủi ro, thời gian hoàn vốn, mức sinh lãi, khả năng thanh toán vốn…Vì vậy, họ cần những thông tin về điều kiện tài chính, tình hình hoạt động, kết quả kinh doanh và các tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp.
- Các nhóm khác: Bên cạnh các chủ doanh nghiệp (chủ sở hữu), các nhà quản lý, các nhà đầu tư, chủ ngân hàng cón có nhiều nhóm khác cũng quan tâm tới tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Đó là các cơ quan tài chính, thuế, chủ quản, các nhà phân tích tài chính, người lao động…Những nhóm người này có nhưu cầu thông tin về cơ bản giống như các chủ ngân hàng, các nhà đầu tư, các chủ doanh nghiệp…bởi nó liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm, đến khách hàng hiện tại và tương lai của họ.
- 1.1.2.2 Đối tượng của phân tích tài chính doanh nghiệp Để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần có các hoạt động trao đổi điều kiện và kết quả sản xuất thông qua những công cụ tài chính và vật chất.
- Chính vì vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải tham gia vào các mối quan hệ tài chính đa dạng và phức tạp.
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp và nhà nước: Quan hệ này biểu hiện trong quá trình phân phối lại tổng sản phẩm xã hội và thu nhập quốc dân giữa ngân sách nhà nước với các doanh nghiệp thông qua hình thức.
- Doanh nghiệp nộp các loại thuế vào ngân sách theo luật định.
- Nhà nước cấp vốn kinh doanh cho các doanh nghiệp (DNNN) hoặc tham gia với tư cách người góp vốn (các doanh nghiệp sở hữu hỗn hợp.
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với thị trường tài chính và các tổ chức tài chính.
- Trên thị trường tiền tệ: việc doanh nghiệp quan hệ với ngân hàng thông qua việc vay các khoản ngắn hạn, trả lãi và gốc đến hạn.
- Trên thị trường tài chính: doanh nghiệp huy động các nguồn vốn dài hạn bằng cách phát hành các đợt chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu) cũng như việc trả các khoản lãi, hoặc doanh nghiệp gửi các khoản vốn nhàn rỗi vào ngân hàng hay mua chứng khoán của các doanh nghiệp khác.
- Luận văn Thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Học viên: Nguyễn Thị Liên Lớp: 11BQTKD2 13- Quan hệ tài chính giữ doanh nghiệp với các thị trường khác huy động các yếu tố đầu vào (thị trường hàng hóa, dịch vụ, lao động…) và các quan hệ để thực hiện tiêu thụ sản phẩm với thị trường đầu ra (với các đại lý, các cơ quan xuất nhập khẩu, thương mại.
- Quan hệ tài chính giữa doanh nghiệp với các thị trường khác huy động các yếu tố đầu vào (thị trường hàng hóa, dịch vụ lao động…) và các quan hệ để thực hiện tiêu thụ sản phẩm ở thị trường đầu ra (với các đại lý, cơ quan xuất nhập khẩu, thương mại.
- Quan hệ tài chính phát sinh trong nội bộ doanh nghiệp.
- Đó là các khía cạnh tài chính liên quan đến vấn đề phân phối thu nhập và chính sách tài chính của doanh nghiệp như vấn đề cơ cấu tài chính, chính sách tái đầu tư, chính sách lợi tức cổ phần, sử dụng ngân quỹ nội bộ doanh nghiệp.
- Đối với các DNNN, mối quan hệ tài chính còn thể hiện ở mối quan hệ với cơ quan chủ quản (Tổng công ty) như việc nhận và có trách nhiệm bảo toàn vốn nhà nước do Tổng công ty giao, vay và trả gố, lãi vay theo quy định tài chính nội bộ… Như vậy, đối tượng của phân tích là mối quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình hình thành, phát triển và biến đối vốn dưới hình thức có liên quan trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- 1.1.2.3 Tổ chức công tác phân tích tài chính Quá trình tổ chức công tác phân tích tài chính được tiến hành tùy theo loại hình tổ chức kinh doanh ở các doanh nghiệp nhằm mục đích cung cấp, đáp ứng nhu cầu thông tin cho quá trình lập kế hoạch, công tác kiểm tra và ra quyết định.
- Kết quả phân tích sẽ cung cấp thông tin thường xuyên cho lãnh đạo trong doanh nghiệp.
- Trên cơ sở này các thông tin qua phân tích được truyền từ trên xuống dưới theo chức năng quản lý và quá trình giám sát, kiểm tra, kiểm soát, điều chỉnh, chấn chỉnh đối với từng bộ phận của doanh nghiệp theo cơ cấu từ ban giám đốc đến các phòng ban.
- Ứng với bộ phận này thường là trưởng phòng kinh doanh, hoặc giám đốc kinh doanh tùy doanh nghiệp.
- Kết quả phân tích giúp phát hiện ra sai lệch, giúp doanh nghiệp đưa ra được các điều chỉnh kịp thời và thường xuyên trong quá trình hoạt động kinh doanh, tuy nhiên biện pháp này thường công phu và tốn kém.
- Ví dụ: các yếu tố về tình hình sử dụng lao động, sử dụng nguyên vật liệu 1.1.2.5 Các chỉ tiêu đánh giá tài chính doanh nghiệp * Nhóm chỉ tiêu an toàn tài chính Nhóm chỉ tiêu này thể hiện tình hình tài chính doanh nghiệp có an toàn hay không, do những nhân tố nào tác động.
- Hệ số tài trợ và hệ số quản lý nợ Hai hệ số này cho biết doanh nghiệp có đủ khả năng thanh toán các khaonr nợ ngắn hạn không và tài sản cố định có được tài trợ vững chắc bằng nợ dài hạn và nguồn vốn chủ sở hữu hay không.
- Đây là những chỉ tiêu rất được nhiều người quan tậm như nhà đầu tư, người cho vay, người cung cấp nguyên vật liệu…Họ luôn đặt ra câu hỏi: hiện doanh nghiệp có khả năng trả các món nợ ngắn hạn hay không? Khi phân tích chỉ tiêu này, người ta thường phân tích các hệ số sau.
- Hệ số thanh toán hiện hành: Hệ số này được sử dụng để đo lường khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạnh của doanh nghiệp(nợ và các khoản phải

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt